Sân khấu

Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại

Thụy Phương 03/08/2023 17:14

Hội thảo “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng ngày 3/8/2023 đã thu hút đông đảo các hội viên tham gia. Các ý kiến, tham luận tại hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ những thuộc tính cơ bản của sân khấu; thành tựu cũng như các vấn đề tồn tại từ đó đưa ra những giải pháp góp phần đưa sân khấu Thủ đô ngày một phát triển.

Hai thuộc tính cùng song hành tồn tại

Tính truyền thống và tính hiện đại là hai thuộc tính luôn song hành tồn tại trong tiến trình phát triển của nghệ thuật sân khấu Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Theo NSƯT Trịnh Quang Khanh, tính truyền thống được thể hiện trong các loại hình sân khấu truyền thống Thủ đô đó là sự tuân theo những niêm luật của từng loại hình sân khấu: Từ nghệ thuật biên kịch, nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn đến hóa phục trang và trang trí mỹ thuật sân khấu...  Cùng với sự tiếp thu và giữ gìn những niêm luật tạo nên tính truyền thống của các loại hình sân khấu truyền thống là sự không ngừng tìm tòi sáng tạo của giới nghệ sĩ sân khấu tạo nên tính hiện đại của sân khấu truyền thống Thủ đô. 

hoi-thao-san-khau.jpg
Hội thảo thu hút đông đảo các văn nghệ sĩ tham gia.

TS. Trần Thị Minh Thu – Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhận định: Tính truyền thống trong nghệ thuật sân khấu chứa đựng chủ yếu ở 3 nội dung: Bảo tồn các thể loại nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc; Kế thừa và phát huy giá trị các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam để đưa vào trong sáng tạo tác phẩm sân khấu mới; Thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc qua tác phẩm sân khấu được bộc lộ ở tính cách, tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ, đồng thời còn được bộc lộ qua diện mạo, y phục, hành động, động tác, cử chỉ,... của nhân vật và thông qua chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Còn tính hiện đại trong nghệ thuật sân khấu chứa đựng chủ yếu ở 2 nội dung: Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; Phản ánh những vấn đề đương đại, hiện thực đương đại với những con người đương đại, cuộc sống đương đại; thể hiện cách cảm, cách nghĩ mới của con người Việt Nam hiện đại trước cuộc sống hiện tại đi cùng với những mới mẻ khác của hình thức nghệ thuật, của thi pháp mà truyền thống chưa có thông qua ngôn ngữ, thể tài, cách dàn dựng, biểu diễn, trang trí sân khấu, âm thanh, ánh sáng… hiện đại.

Nhìn nhận lại hai thuộc tính này qua các chặng đường phát triển của sân khấu Thủ đô, NSND Bùi Thanh Trầm khẳng định: Hà Nội là nơi hội tụ tinh hoa của văn hóa nghệ thuật, cũng là nơi quy tụ những loại hình sân khấu truyền thống mang những nét đặc trưng riêng biệt, góp phần hình thành nên giá trị văn hóa ngàn năm của đất Kinh kỳ, bồi đắp và phát triển hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhiều bộ môn nghệ thuật sân khấu vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị. Nhiều văn nghệ sĩ cao tuổi vẫn tâm huyết tiếp tục sự nghiệp sáng tạo; lớp nghệ sĩ trẻ có nhiều cố gắng tìm tòi cái mới, năng động, tự chủ, đem đến cho đời sống nghệ thuật sân khấu nước nhà triển vọng phát triển mới.

Những khoảng trống còn bỏ ngỏ

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận của sân khấu Thủ đô, giới chuyên môn cũng không khỏi trăn trở khi sân khấu hiện nay chưa thực sự phát huy hiệu quả của tính truyền thống và hiện đại trong sáng tạo tác phẩm. Điều này cũng đã được nhiều tham luận đề cập khi nhắc tới thực trạng của sân khấu hôm nay: Việc đầu tư dàn dựng các vở cổ ngày càng vắng bóng, lớp trẻ tài năng thiếu hụt trầm trọng. Ít vở diễn về đề tài hiện đại phản ánh cuộc sống và con người Hà Nội đương thời. Các vở diễn đề tài dã sử, lịch sử, dân gian, huyền thoại còn hạn chế trong việc tìm tòi thể tài mới, hình thức sáng tạo nghệ thuật mới, hoặc thiếu những thử nghiệm mới trên cơ sở kế thừa, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống. Thiếu vắng những tác giả chuyên nghiệp, tác giả có bản lĩnh dũng cảm đi trước công chúng, mạnh dạn trả lời những băn khoăn của thời đại, nêu lên những tấm gương, dự báo những nguy cơ... 

Tác giả Lệ Dung trăn trở: “Hiện nay các sân khấu đang phải đối mặt với vô vàn thách thức: thiếu kịch bản hay, thiếu đạo diễn, diễn viên giỏi, thiếu kinh phí. Với hàng chục đơn vị nghệ thuật nhưng đội ngũ tác giả quá ít nên tìm được kịch bản hay rất khó khăn. Đặc biệt, thế hệ trẻ không giành nhiều sự quan tâm với bộ môn nghệ thuật này”.

Theo NSND Bùi Thanh Trầm cơ chế thị trường khiến cho đội ngũ sáng tạo văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu Thủ đô nói riêng năng động hơn, nhưng cũng làm cho đội ngũ này phân hóa mạnh mẽ, chịu những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực. “Nghệ thuật sân khấu còn tồn tại xu thế chạy theo đồng tiền đi theo định hướng không đúng, nhiều yếu tố thiếu sự lành mạnh, chính thống như kịch kinh dị, sex, sân khấu ma. Vẫn còn ít tác phẩm hay tạo dư luận và gây tác động mạnh mẽ. Các đề tài truyền thống vắng bớt dần, các đề tài kinh dị, bạo lực, ái tình chụp giật… nổi lên như một cứu cánh tồn tại. Một số vở diễn sân khấu có biểu hiện bắt chước, mô phỏng, chạy theo hình thức và thủ pháp mới, đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Tác phẩm sân khấu phản ánh hiện thực đời sống mờ nhạt, vì vậy thời gian qua ta thấy không ít nhà hát, rạp chiếu bóng quạnh vắng, không có người xem, tuyển diễn viên trẻ loại hình sân khấu truyền thống không có người, nhiều nghệ sĩ không sống được với nghề nên đã đi tìm mưu sinh khác”, NSND Thanh Trầm trăn trở.

ha-thanh-chinh-khi.jpg
Một cảnh trong vở diễn "Hà thành chính khí" của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Đưa ra minh chứng từ chương trình kịch mục của Nhà hát Chèo Hà Nội,  NSƯT Trịnh Quang Khanh cho hay các vở diễn như: “Cô Son”, “ Oan khuất một thời”, “Cao Bá Quát’, “Nguyễn Công Trứ”, “ Ngọc Hân Công chúa”, “Vương nữ Mê Linh”, “ trung trinh liệt nữ”, “ Cánh chim trắng trong đêm”, hay mới đây là vở “ Cánh diều làng Vũ Đại”... đều là đề tài lịch sử, dã sử hoặc truyền thuyết dân gian. Còn những vở diễn mang hơi thở của cuộc sống đương đại thì rất thiếu vắng”. Theo ông, đó là món nợ của những người làm nghề.

Hòa quyện tính truyền thống và hiện đại

“Những người làm sân khấu hôm nay đều khát khao nghệ thuật sân khấu giữ được tính truyền thống, vốn cũ, và cũng mong muốn thể hiện những vấn đề và những con người của thời đại mình đang sống. Nhờ niềm khát khao đó mà các thể loại nghệ thuật tuồng, chèo, rối, cải lương... đã có thêm nhiều vở diễn về đề tài mới, về cuộc sống và con người mới. Nhờ đó mà kịch hát truyền thống vẫn tiếp tục hiện diện trong tâm thức của người xem trẻ tuổi hôm nay”, tác giả, đạo diễn Hoàng Thanh Du nhận định. 

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay của nghệ thuật sân khấu làm sao hiện đại nhưng vẫn giữ được tính truyền thống... là một đòi hỏi hết sức khó khăn. Tác giả sân khấu Phạm Hữu Huề cho rằng, muốn tính truyền thống và hiện đại hòa quyện với nhau để đạt được đến sự mong muốn của sân khấu Thủ đô là điều không dễ, phải quyết tâm từ khâu kịch bản đến dàn dựng và cả kiểm duyệt nữa thì sân khấu Thủ đô mới có được như mong muốn là có những vở hay mang tính truyền thống mà hiện đại được.

Nhiều tham luận tại hội thảo cũng đã đưa ra những giải pháp trong đó đề cập tới các vấn đề: tăng cường các cuộc thi viết kịch bản về đề tài hiện đại; mở thêm các hội diễn về đề tài hiện đại ở các loại hình kịch, chèo, cải lương, tuồng, múa rối; hiện đại hóa trang thiết bị cho các đơn vị nghệ thuật; đầu tư, ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật biểu diễn; chú trọng yếu tố con người...

Theo TS. Trần Thị Minh Thu, để phát triển, sân khấu Hà Nội cần có sự định hướng đúng dựa trên sự nhận thức đúng về tính truyền thống và tính hiện đại. Hơn thế nữa, khi cơ hội sáng tạo nghệ thuật rộng mở, đội ngũ nghệ sĩ sân khấu Thủ đô cần phải tự nâng mình lên thông qua việc học hỏi từ truyền thống, tiếp thu các giá trị mới của thời đại để tạo ra những tác phẩm xứng tầm thật sự có tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa của nhân dân, trở thành một trong những nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Tìm đầu ra cho kịch bản sân khấu
    Tọa đàm “Giới thiệu tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2021” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức vừa diễn ra sáng ngày 21/3/2023 tại hội trường Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2025
    Từ ngày 17 đến 26/11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2025 sẽ diễn ra tại Rạp Kim Mã - Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam (số 71 Kim Mã, phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội).
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tại Bắc Ninh
    Tối 20/10, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh (phường Bắc Giang) diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Đền Đức Trần triều tròn một thế kỷ: Tỏa sáng linh khí hun đúc hồn thiêng sông núi
    Ngày 17/11, Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng đền Đức Trần Triều (Phù Giang Vọng Từ) đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm, bày tỏ lòng thành kính của chính quyền và nhân dân xã Mỹ Đức (Hà Nội). Lễ hội mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc, là dịp để cộng đồng chiêm nghiệm sâu sắc về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO