Phác thảo bức tranh Hà Nội đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước

Bài và ảnh: Hà Linh/KTĐT| 02/06/2018 08:19

Lời thi đua ái quốc mà Bác Hồ kêu gọi cách đây 70 năm còn nguyên vẹn giá trị lịch sử và hoàn toàn vẫn tiếp tục có giá trị trong giai đoạn hiện nay.

Thêm một lần nữa, hội thảo khoa học “Khơi nguồn sức mạnh” khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của các phong tràothi đua yêu nước. Chính các phong tràothi đua yêu nước đã tạo nên sức mạnh cho mỗi cơ quan, đơn vị, TP và đất nước.

Khơi dậy, phát huy cái tốt trong mỗi con người
Phác thảo bức tranh Hà Nội là nơi nghiêm túc, chủ động, sáng tạo và đi đầu trong việc thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả, TS Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội cho biết, từ năm 1992 đến nay, phong trào “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng phát triển sâu rộng trong đời sống xã hội. 25 năm qua, đã có 24.000 gương “người tốt, việc tốt” được thành phố biểu dương, khen thưởng; hơn 32 vạn “Người tốt, việc tốt” được các địa phương và đơn vị TP khen thưởng.
Những tấm gương sáng trong phong trào “Người tốt, việc tốt” được các cấp, các ngành TP biểu dương, đã có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, có sức lan tỏa, tác động đến người dân. Cái tốt, cái đẹp, việc tử tế của mỗi con người được khơi dậy, phát huy, “như ánh sáng xua tan bóng tối”: Ông Lương Văn Tăng (chủ nhiệm thư viện - Chi hội trường Chi hội khuyến học thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín) từ năm 1999 đã sáng lập tủ sách đặt tại đình làng để phục vụ miễn phí bạn đọc (đến nay thư viện có khoảng một vạn cuốn sách, 5 tờ báo hằng ngày và trên 2000 cuốn tạp chí); ông Nguyễn Khánh Toàn (cựu chiến binh thị trấn Phú Xuyên, huyện Phủ Xuyên) 82 tuổi, nhưng hằng ngày vẫn tận tâm trông quản nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn; Trung tá Phạm Văn Tuyến (đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Công an Hà Nội), nhiều lần đã dũng cảm ngăn chặn những hành vi buôn bán thực phẩm bẩn, giúp người tham gia giao thông, cứu người có hành vi tự vẫn,... 
Góp ý cho phong trào thi đua yêu nước của TP, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, để nhân lên giá trị của các phong trào thi đua yêu nước, TP cần chú trọng khắc phục “bệnh hình thức”; từ đánh giá, xếp loại đến khen thưởng, kỷ luật đều phải bảo đảm thực chất. Cùng với đó, TP phải gắn các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của báo chí vào các phong trào thi đua, đầu tư nhiều hơn để cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt của TP ngày càng chất lượng.
Động lực phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị
Gần 30 năm lãnh đạo doanh nghiệp, trực tiếp triển khai các phong trào thi đua yêu nước, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: Với yêu cầu mới, phải xây dựng đội ngũ con người chuyên nghiệp, từ năm 2016, phong trào “thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy ” được chuyển thành “Thi đua làm theo lời Bác trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người ” mà nội dung thiết thực là các hành động cụ thể thực hiện hai bộ công cụ quản trị hiện đại là bộ công cụ quản trị chiến lược và bộ công cụ cải thiện và nâng cao năng suất - chất lượng với hệ thống các chỉ tiêu BSC/KPI được hoạch định cho từng bộ phận, từng người từng năm, quý, tháng, tuần của toàn bộ hệ thống. Tính cao trào, phong trào được chuyển thành tính chuyên nghiệp “trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người ”, kết hợp kỹ trị phương Tây với nhân trị phương Đông, kết hợp truyền thống với hiện đại. Nhờ đó, hai năm qua, 2016, 2017 Rạng Đông vẫn giữ được đà tăng trưởng 8 - 10% hằng năm. 28 năm qua, năm nào doanh thu, lợi nhuận, ngân sách, thu nhập đều tăng; trong đó, cổ tức từ 16% tăng lên gân 50%, 2017 tăng 11% so với 2016. Riêng 4 tháng đầu năm 2018 tăng 8% so với cùng kỳ 2017.
Từ thực tiễn doanh nghiệp cho thấy, muốn khơi dậy và duy trì tốt phong trào thi đua nhất định phải gắn với lợi ích của người lao động; cán bộ, đảng viên phải nêu gương và hình thức tổ chức phải đổi mới.
Nhằm hiện thực hóa phong trào thi đua yêu nước, nhiệm kỳ qua, đã có 24.179 hội viên cựu chiến binh hiến 952.621 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, toàn Thành hội đã đóng góp 78,162 tỷ đồng, 272.401 ngày công làm mới và nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Nhiều hội viên gương mẫu dồn điền đổi thửa và vận động Nhân dân thực hiện chủ trương này được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận đánh giá cao.
Theo Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội Đào Văn Quân, để khơi được nguồn sức mạnh thì thi đua phải thực chất, khen thưởng phải đúng người, đúng việc. Hiện nay, trong thi đua - khen thưởng còn có “văn hóa” nhường nhịn. Có nơi khi chấm điểm thì thấp nhưng nhờ được nhường nhịn nên vẫn được khen. Khen thưởng không đúng người, đúng việc sẽ làm mất đi khí thế thi đua, cần phải khắc phục bằng được hạn chế này. Đồng thời, phải tăng hơn nữa tỷ lệ cán bộ cơ sở, người trực tiếp lao động được khen thưởng, giảm tối thiểu việc khen cán bộ có chức vụ.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước là một chủ đề rộng và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Với tinh thần ấy, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, ngày càng thấm sâu, lan tỏa, thiết thực, hiệu quả, thực sự là động lực để khơi nguồn sức mạnh của toàn xã hội, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Phác thảo bức tranh Hà Nội đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO