Tác giả - tác phẩm

Những con chữ mang nắng ấm theo về

Lý Uyên 07:18 31/12/2023

Tính từ tác phẩm đầu tay là tập truyện ngắn “Con trai con gái” (Nxb Kim Đồng, 2007), đến nay Hồ Huy Sơn có hơn 10 tác phẩm đã xuất bản ở các thể loại truyện ngắn, thơ và tản văn. Cuốn sách mới nhất của anh là tập tản văn “Xin chào ngày nắng đẹp” (Nxb Trẻ, 2023), như nét mực điểm tô thêm một Hồ Huy Sơn giản dị mà ấm áp, đầy yêu thương và trắc ẩn giữa đời…

Những chiêm nghiệm từ cuộc sống thường ngày

“Xin chào ngày nắng đẹp” gồm 36 tản văn xinh xắn, thơm tho nắng giòn mà cũng lắng đọng nhiều suy ngẫm. Từng trang viết của Hồ Huy Sơn nhắc nhở người đọc rằng, cuộc sống của chúng ta được hoàn thiện từ những mảnh ghép khác nhau. Mỗi mảnh ghép là một sắc màu thú vị, một góc chiếu và phản sáng lạ lùng sẽ khiến ta không ngừng ngạc nhiên.

nhung-con-chu-mang-nang-am-theo-ved.jpg

Tôi đồ rằng Hồ Huy Sơn bắt đầu trang viết từ những chiêm nghiệm và thôi thúc cá nhân, chứ anh chưa hẳn đã tính toán hay mong đợi một gửi gắm gì dành cho người đọc. Câu chuyện “Từ khu vườn trên ban công” là một minh chứng. Bắt đầu từ một niềm hạnh phúc, niềm hân hoan dâng lên trong lòng tác giả khi anh bất chợt nhìn thấy những chiếc lá mồng tơi xanh mướt dưới ánh nắng trong một sáng thức giấc. “Hẳn có người sẽ hỏi: Mấy chậu rau thì có gì ghê gớm đâu?”. Rõ ràng là vậy, nhưng hãy đọc theo đến cuối trang viết, để thấy không chỉ tác giả đang tự nghiệm ra những điều quý giá cho riêng mình, mà chính người đọc cũng sẽ thấy được điều tâm đắc.

Ấy là hành trình nuôi giấc mơ có một “khu vườn để có thể trồng rau” giữa nhộn nhịp phố thị. Tuy chuyển trọ bao lần, “tôi” vẫn kiên trì tìm và trồng rau trong những thùng xốp. Sau nhiều lần trồng rau thất bại, có ai mà không một lần nghĩ rằng mình là “sát thủ” của rau? Nhưng Hồ Huy Sơn còn tự ngẫm nghiệm rằng, “có phải vì trong đầu sớm vội lóe lên những ý nghĩ đầy thực dụng, mà những cây rau vừa ngoi lên mặt đất đâu chừng dăm ngày, là sau đó héo rũ rồi chết? Có phải mình đã mưu cầu ở những mầm xanh quá nhiều, trước khi chăm bẵm cho nó lớn lên, trở thành những cây rau nõn nà?”

Đến đây, hẳn là những chiêm nghiệm của Hồ Huy Sơn không chỉ dừng lại ở việc trồng rau nữa rồi! Chiêm nghiệm ấy như lời nhắc nhở về sự chân thành vô tư trước vạn vật, là câu trả lời cho những thất vọng bởi đã quá kỳ vọng.

Những trang viết nhắc rằng, ngày trôi qua, dù công việc và bộn bề vẫn cố cuốn ta, nhưng đừng quên còn có mảnh ban công đợi ta ươm đặt một mầm cây, đừng bỏ lỡ những kết nối tình cờ đánh thức ta yêu thương và trân trọng cuộc sống nhiều hơn. Đó là “từ khu vườn trên ban công”, từ “dăm ba câu chuyện về sách”, từ “lời hồi đáp từ thiên nhiên”, những khoảnh khắc diệu kỳ trong một “ngày nắng đẹp”, trải nghiệm từ “một chuyến tàu đi qua” hay “những mảnh ký ức con con” hoặc một lúc nào đó ngập tràn “tháng Ba nhớ về loài hoa thắp lửa”...

Sự tử tế thổi nắng vào con chữ

Sự ấm áp ở từng câu chuyện của Hồ Huy Sơn được bật ra từ sự tinh tế, tử tế hay sự hồn nhiên của tâm hồn tác giả, như chính anh ở đời sống thường ngày vậy. Những câu chuyện nhỏ mỗi ngày, những tương tác với người thân, người quen hay người lạ, nhưng đều được tác giả nhớ đến và kể lại một cách trân trọng.

Đó là khi một ly cà phê đen thay vì cà phê sữa đá mà người phục vụ mang ra do nghe nhầm món được gọi. Vì sự tử tế của mình, không muốn người bán phải mất công thêm nên “tôi” dù không uống được cà phê đen nên đã chỉ xin thêm một ít sữa hoặc đường. Nhưng chủ quán cũng là một người tử tế, khi hiểu ra đã thay món cho khách một cách dứt khoát, đến lúc tính tiền cũng chỉ tính cho một món. Người tử tế gặp nhau, nhưng trong nhiều trường hợp, mấy ai để ý để nhận ra đối phương đang tử tế với mình và ghi nhớ điều đó?

nhung-con-chu-mang-nang-am-theo-ve-1.jpg

Hay là câu chuyện về một lần “tôi” đi mua báo ở sạp ven đường. Tới khi trả tiền, “tôi” lại không thấy chủ sạp báo ở đâu. Sau một hồi phân vân, “tôi” đã băng qua đường để gửi nhờ cô bán thuốc đối diện vì nghĩ rằng dù sao họ cũng là chỗ quen biết. “Tôi” đã rất bất ngờ khi cô bán thuốc bảo quay lại sạp báo và để tiền dưới hòn đá là được, vì “trước giờ mọi người toàn làm vậy!”. Người đọc hẳn đều bất ngờ và thấy tình người nơi đây thật ấm áp. Giữa những chật vật cuộc sống ấy, người ta vẫn dành cho nhau từng kẽ hở để nắng đủ len vào rọi sáng những khoảng tối.

Có những tia nắng của người dưng làm ấm áp người đọc như chủ quán cà phê, từ những mảnh đất đã qua mà “lòng lại chẳng yêu thương” hay như những người qua đường vẫn quen mua báo ở sạp báo nọ. Nhưng cũng có những ấm áp đến từ những góc trời quen thuộc trong “những mảnh ký ức con con” hay “trong gian bếp của mẹ”, từ gia đình thân yêu trong “về nhà với mẹ”, “di sản của mẹ”...

“Nếu hỏi: Bạn có yêu cơm mẹ nấu không? Tôi cam đoan một điều, tất cả những đứa con đều có chung câu trả lời “Có”. Dù mẹ không khéo bếp núc nhưng với tôi, những món ăn do mẹ nấu ngon không gì sánh được…”. Cách gợi chuyện của Hồ Huy Sơn chậm rãi, nhẹ nhàng như đang thủ thỉ vào tai người đọc. Và liệu có ai cầm lòng được khi những ký ức gia đình ùa về từ những gợi mở ấy của tác giả? Chẳng phải, những ấm áp của gia đình luôn mang đến cho mỗi đứa con thêm sức mạnh giữa giông bão cuộc đời đó sao? Và có những điều vẫn băn khoăn về cha mẹ, mà phải đến mãi khi đủ trưởng thành, con cái mới tự mình hiểu được để yêu thương cha mẹ nhiều hơn.

“Xin chào ngày nắng đẹp” mang đến những câu chuyện rất đời thường và vô cùng giản dị nhưng ngập tràn ấm áp. Phải thật tinh tế quan sát, phải thật nhiều lòng trắc ẩn và yêu thương với cuộc đời mới có thể nhận ra và ghi nhớ những chuyện tưởng như “tiểu tiết” nhưng mang đầy sự tích cực về tình người. Hồ Huy Sơn cứ bình dị mà kể những câu chuyện mà anh đã gặp, đã trải qua và tích lũy, ghi nhớ từ những buồn vui trong nhiều năm của cuộc đời. Hẳn là chính anh cũng không ngờ những tử tế, bình dị ấy mang đến cho người đọc nhiều ngày nắng đẹp trong lòng./.

Hồ Huy Sơn sinh năm 1985 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An; hiện là phóng viên báo Sài Gòn giải phóng. Anh đã xuất bản nhiều đầu sách khác gồm cả thơ và văn xuôi, dành cho người lớn và thiếu nhi như: “Ngày lạ” (2009), “Cơm nhà cơm người” (2012), “Rồi lẻ loi như gió” (2016), “Những đóa hoa lạ nhà”, “Hát cho lời quả sai” (2017), “Một cảnh không có trên phim” (2018), “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” (2021), “Những ngọn đèn thơm” (2022)... Anh đã giành được nhiều giải thưởng văn, thơ do các báo, tạp chí và Hội VHNT Nghệ An trao tặng.

Bài liên quan
  • Đời người - đời thơ
    Tính tuổi thì nhà thơ Đặng Quốc Việt bây giờ đã xấp xỉ bát tuần. Vốn là một sinh viên Đại học Bách khoa yêu văn chương, mãi tới khi nghỉ hưu tác giả mới có thì giờ cầm bút. Thế nhưng trong thời gian ngắn ngủi đó, ông đã kịp cho xuất bản 6 tập sách chủ yếu là thơ. Tập thứ 7 này là thơ chọn của những tập thơ đã in.
(0) Bình luận
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Những con chữ mang nắng ấm theo về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO