Tác giả - tác phẩm

Cuốn sách đầu tiên viết về những tật xấu của người Việt

Thụy Phương 05:59 07/12/2023

“Với “Tật xấu của người Việt” Di Li đã cho thấy sự dũng cảm, lòng tự trọng và cả tình cảm yêu thương với quê hương xứ sở”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận định như thế trong buổi giao lưu ra mắt sách do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 6/12.

Chia sẻ về tập sách mới ra mắt này, nhà văn Di Li cho hay, cuốn sách được hình thành từ gợi ý của luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Tuy nhiên, phải mất tới 18 năm, qua một thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu tìm hiểu về tính cách của dân tộc Việt, bao gồm cả tật xấu và tính tốt Di Li mới “trình làng” tác phẩm. “Trước đây, trong cuốn “Thị thành ký” tôi cũng đã đề cập tới một số những tật xấu của người Việt, nhưng chưa nhiều. Khi được luật sư Quỳnh Anh gợi ý, tôi bắt đầu gom nhặt các bài viết của mình đồng thời chỉnh lý và bổ sung thêm. Để việc đánh giá khách quan, tôi đã đọc và nghiên cứu rất nhiều các tư liệu của người nước ngoài viết về Việt Nam”, nhà văn Di Li chia sẻ.

Đón nhận tác phẩm của Di Li, luật sư Quỳnh Anh cho hay chị cảm nhận được sự khác biệt rất lớn giữa bản thảo đầu tiên mà Di Li nhờ đọc với cuốn sách vừa ra mắt độc giả. Tác phẩm cho thấy tính khoa học, sự dày công, hài hước hóm hỉnh và cả sự nhân văn, nhân hậu của người viết.

di-li-1.jpg
Nhà văn Di Li chia sẻ tại buổi ra mắt sách "Tật xấu của người Việt".

“Tật xấu người Việt” do Nhã Nam và Nxb Hội Nhà văn liên kết xuất bản, bao gồm 48 câu chuyện về tính tự ái, trọng tình hơn lý, sự phiến diện, thích đổ lỗi, lười cảm ơn, lười đọc sách, lười biểu hiện cảm xúc tích cực mà chỉ ưa nói thẳng những điều tiêu cực, chê vùi dập khen bốc giời, vô duyên hay xen vào chuyện cá nhân, trọng nam khinh nữ, hay cả nể, hay gây ồn ào, quan cách, ưa hối lộ, tham nhũng vặt, ưa thành tích, thích làm thầy không thích làm thợ, sính bằng cấp, học chỉ để thăng tiến, thiếu tính độc lập, sĩ diện, hay khoe khoang, tham lam chủ nghĩa, không bảo vệ tài sản công cộng, ích kỷ, nghĩ ngắn chỉ thấy lợi ích trước mắt, thói quen phạm luật, không bao giờ biết đủ, lãng phí…

tat-xau-nguoi-viet-2.jpg
Cuốn sách đầu tiên phân tích những thói tật của người Việt.

Nhà báo Yên Ba trong lời giới thiệu cho cuốn sách đã nhận định: “Viết về tật xấu của người khác là một công việc đầy rủi ro. Viết về tật xấu của một dân tộc, hơn thế, là một công việc nguy hiểm. Di Li đã bắt tay vào làm công việc nguy hiểm ấy từ nhiều năm qua. Là nhà văn nữ đầu tiên viết về chủ đề gai góc này tác giả phải vượt qua thách thức của người đi đầu tiên, đồng thời phải có một tâm thế cứng cỏi. Viết về chủ đề tật xấu của con người mà không sa vào cay nghiệt, hả hê, đòi hỏi cái tâm của tác giả phải bình hòa, điềm đạm. Viết để người đọc dừng lại trên trang sách mà ngẫm ngợi, tác giả phải đủ nhân hậu, đủ day dứt để cảm thông, tha thứ cho những thói hư tật xấu của con người nói chung và chính mình nói riêng”.

di-li-2.jpg
Quang cảnh buổi giao lưu ra mắt sách.

Tại buổi giao lưu ra mắt sách, nữ nhà văn dí dỏm chia sẻ, chị đã “nín thở chờ giấy phép” và rất vui khi cuốn sách được cấp phép xuất bản. “Tôi biết rằng cuốn sách này sẽ gây nhiều tranh cãi, bởi quan điểm là thứ không thể “định lượng”, nên sẽ không bao giờ có đáp số chung nhất. Hơn nữa, khi những quan điểm ít nhiều “va chạm” đến một số người, rất có thể sẽ gây chạnh lòng. Nhưng tôi thực bụng mong muốn độc giả tiếp nhận những câu chuyện này với thái độ thiện chí nhất”, nhà văn Di Li bộc bạch.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tính xấu chính là vật cản đối với sự phát triển văn minh của đất nước. Cũng bởi thế, khi đọc cuốn sách này ông tin tưởng với sự phân tích khoa học và nhân văn của tác giả, người đọc sẽ không nổi giận hay tự ái, ngược lại sẽ suy nghĩ lại, điều chỉnh lời ăn, tiếng nói, hành động để những tật xấu ngày một nhỏ đi, biến mất.

Còn PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương thì cho rằng cuốn sách chính là tấm gương để mọi người cùng soi chiếu, khắc phục những tật xấu để hướng tới những điều tốt đẹp hơn./.

Nhà văn Di Li sinh năm 1978, được biết đến là một cây bút đa tài, với sức viết đáng kể khi cho ra mắt hàng chục đầu sách thuộc đủ thể loại, và đặc biệt thành công với thể loại tiểu thuyết trinh thám. “Tật xấu người Việt” là cuốn sách thứ 27 của nữ nhà văn. Cuốn sách nằm trong bộ đôi sách khảo cứu về tính cách người Việt hiện đại “Tật xấu người Việt” và “Tính tốt người Việt” (đang được tác giả ấp ủ hoàn thiện trong thời gian tới).

Bài liên quan
  • Lắng nghe những điều đẹp đẽ và cảm động trong “Chuyện thầy trò”
    Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Chuyện thầy trò”. Tập sách gồm những câu chuyện chân thực và đầy cảm động về người thầy, được kể lại bởi hai nhà báo Chu Hồng Vân, Hoàng Hương – vốn là phóng viên của báo Tuổi trẻ, đã theo đuổi mảng giáo dục nhiều năm nay.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Cuốn sách đầu tiên viết về những tật xấu của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO