Tác giả - tác phẩm

Tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương ra mắt sách “Bố con Cà Khịa và những bức thư”

Tịnh An 07/12/2023 18:42

Nxb Kim Đồng vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Bố con Cà Khịa và những bức thư” của tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương (sinh năm 2012). Cuốn sách đầu tay của Thụy Phương từ khi còn là một bản thảo đã nhận được Tặng thưởng của Hội đồng giám khảo giải Dế Mèn lần thứ Tư, 2023.

“Bố con Cà Khịa và những bức thư” được chia thành 2 phần: Phần đầu về thế giới thực tại với 20 truyện và phần tiếp nối là thế giới tưởng tượng với 9 bức thư của cô bé Kẹo.

Thế giới thực tại của Kẹo với ông bố Cà Khịa và bà mẹ thích hoàn hảo, những người hàng xóm như cô Nhung, cô giáo cũ, bác Liên, em Na… Mỗi người được Kẹo vẽ bằng một bức chân dung sinh động, trong đó đậm nét hơn cả là chân dung ông bố Cà Khịa.

Bố Cà Khịa được xếp là “người hầu” trong gia đình có “hoàng hậu” và “công chúa”, nhưng thực ra bố lại giống như… “hoàng đế” được “hoàng hậu” và “công chúa” cung phụng. Ông bố thích “cà khịa” và nhất là “cà khịa” vợ con, nhiều khi khiến vợ con phát bực đến mức muốn đuổi ra khỏi nhà. Nhưng nếu vắng ông Cà Khịa đó, ai sẽ đưa con đi học? Ai sửa đồ đạc hỏng? Ai chở hai mẹ con đi chơi?...

bia-sach-1.jpg
Cuốn sách đầu tay của Đoàn Lữ Thụy Phương.

Tác giả hóm hỉnh quan sát rất tinh ý để phát hiện ra những điều hài hước: Mẹ của cô bé là người nấu ăn rất giỏi, nhưng lại luôn sợ lên cân, bác Liên “Ối giời ơi”, cô Nhung mê bóng đá,… Đoàn Lữ Thụy Phương đã ghi lại chân thực và phát hiện những điều thú vị trong cuộc sống gia đình. Xung quanh cô bé tràn ngập tình yêu thương, sự quan tâm, mỗi người đều có tính cách và sở thích riêng nhưng luôn thật hài hòa vì có sự tôn trọng đến những người xung quanh.

Thế giới tưởng tượng là thế giới riêng của Kẹo, nơi em nhận được những bức thư từ nghững người bạn đặc biệt. Đó là đôi dép cũ, cây cọ, chiếc bút, thậm chí cái bánh bao vừa ăn hôm qua… Những người bạn đó kể cho Kẹo nghe về bản thân mình và thế giới của các bạn ấy. Thế giới đó cũng ở trong thế giới của Kẹo nhưng ít được chú ý, và bị quên lãng.

thuy-phuong.jpg
Cây bút nhí Đoàn Lữ Thụy Phương.

Đoàn Lữ Thụy Phương viết trong trẻo và không bị sa vào tự nhiên. Nếu như với phần đầu, thế giới thực tại cho ta biết về cô bé đáng yêu nhí nhảnh, luôn biết quan tâm đến mọi người xung quanh thì với phần sau em chững chạc, sâu lắng trong những suy tư của một tâm hồn giàu lòng trắc ẩn.

Tác giả Đoàn Lữ Thụy Phương chia sẻ: “Tôi luôn muốn lắng nghe và ngắm nhìn cuộc sống quanh mình. Đó là một thế giới với những cuốn sách cũ, đôi dép nhỏ, những mầm cây nhú lên xanh mướt... Có rất nhiều điều sinh động cần khám phá vậy mà đôi khi tôi đã lướt qua. Cuộc sống của hai gia đình ở chung, những cuộc trò chuyện cùng bố mẹ, cô chú và các sinh vật nhỏ đã cho tôi cảm hứng. Tôi muốn ghi lại những điều khiến tôi cảm thấy bất ngờ, hài hước, hay phải suy tư... Tôi nghĩ, mỗi ngày của tôi đều lấp lánh, bởi những điều đáng yêu và thú vị luôn chờ đón.”

Nhà phê bình Văn Giá nhận định: “Thụy Phương có sức viết đáng nể so với độ tuổi, văn phong chỉn chu, kĩ lưỡng, với những câu văn chững chạc, chuyên nghiệp. Đây cũng là tín hiệu đáng quý cho tương lai của tác giả nhí này”./.

Đoàn Lữ Thụy Phương sinh năm 2012, hiện là học sinh lớp 6 trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội). Thụy Phương viết từ khi mới lên 9, 10 tuổi và cho đến nay “cô bé” đã có trong gia tài của mình nhiều giải thưởng về sáng tác, mới nhất là Giải cây bút triển vọng của UPU năm 2023. “Bố con Cà Khịa và những bức thư” từ khi còn là một bản thảo đã nhận được Tặng thưởng của Hội đồng giám khảo giải Dế Mèn lần thứ Tư, 2023.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương ra mắt sách “Bố con Cà Khịa và những bức thư”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO