Tác giả - tác phẩm

Đến gần hơn với thế giới trẻ thơ qua “Vương quốc nhỏ bí mật”

Thụy Phương 01/10/2023 13:32

Crabit Kidbooks vừa giới thiệu tới công chúng ấn phẩm “Vương quốc nhỏ bí mật” - tập thơ đầu tay của tác giả Lã Thanh Hà. Cuốn thơ chất đầy sự ngọt lành này không chỉ dành cho trẻ em, mà còn cho cả người lớn, những người đang tìm kiếm khoảnh khắc an yên trong cuộc sống vội vã.

“Vương quốc nhỏ bí mật” gồm 46 bài thơ được chia thành bốn phần. Mỗi phần trong tập thơ là một lối nhỏ đưa bạn đọc đến gần hơn với thế giới diệu kỳ của trẻ thơ.

free-dust-jacket-book-mockup.png
“Vương quốc nhỏ bí mật” đưa bạn đọc đến gần hơn với thế giới trẻ thơ.

Bắt đầu từ miền cỏ cây xanh tươi mà đứa trẻ nào cũng tò mò và thích thú trong phần một “ôi chà rất xanh”. Ở đó, một cọng rơm bé xíu, một bước chân khẽ chạm trên mặt đất hay một chú chim ruồi trên sợi dây phơi đâu chỉ đơn thuần là những sự vật, sự việc gần gũi với trẻ. Trẻ em chơi đùa cùng chúng với sự hồn nhiên như những người bạn thú vị và ngộ nghĩnh.

Bạn đọc cũng có thể khám phá thế giới trẻ em từ góc nhìn của trí tưởng tượng trong phần hai “ơ kìa rất vui”. Trong thế giới bay bổng của trẻ, chiếc va li hóa thành con thuyền vượt biển xa, quả bí đang chơi trốn tìm trong vườn và chiếc đầu gối nhỏ nhắn của em chính là một cánh đồng ẩn chứa nhiều điều lý thú!

mockup-ruot-vuong-2.jpg
Cuốn thơ chất đầy sự ngọt lành này không chỉ dành cho trẻ em, mà còn cho cả người lớn.

Trong phần ba “à ơi rất thương”, những bài thơ nhỏ xin đem lại cảm giác êm đềm như lời hát ru, ấm áp như vòng tay của mẹ, và cả sự sâu sắc thấu hiểu những cung bậc cảm xúc đa dạng đang nảy nở trong tâm hồn bé thơ.

Và cuối cùng, bạn đọc có thể kết nối và tìm thấy sự đồng điệu tâm hồn với các em nhỏ qua những miền thần tiên riêng tư của trẻ trong phần bốn “êm êm ngày xưa”. Mỗi em nhỏ đều có một “vương quốc nhỏ bí mật” nơi các em tìm thấy những niềm vui bất tận và cảm giác an toàn dễ chịu. “Vương quốc” đó có thể nằm bên dưới một tấm chăn, trên khoảnh sân nhỏ trước nhà hay bên trong chiếc hộp tủ của riêng các em. “Vương quốc” đó cũng có thể nằm trong tiếng hát, lời ru êm ái của mẹ cha.

mockup-ruot-vuong-4.jpg
Mỗi bài thơ đều được điểm xuyết bằng những minh họa đáng yêu.

Tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật” đưa người lớn đến gần thế giới của trẻ thơ, đưa trẻ em vào “một chuyến phiêu lưu trong vòng tay rất an toàn của cha mẹ” - như lời của tác giả Lã Thanh Hà.

Đáng chú ý, mỗi phần của cuốn sách còn có 2 tranh minh họa lớn trong trẻo và mỗi bài thơ được điểm xuyết bằng những minh họa nhỏ nhắn đáng yêu. Khoảng trống rộng rãi được chủ ý sắp đặt trên mỗi trang thơ giúp bạn đọc có nhiều “quãng nghỉ” cho đôi mắt, cũng như mở ra nhiều không gian để bạn ở trong sự riêng tư của chính mình, ngẫm nghĩ và tưởng tượng cùng những vần thơ, tranh vẽ mình vừa thưởng thức./.

Tác giả Lã Thanh Hà sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình. Chị tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nghiên cứu về Trẻ em và Gia đình tại Đại học New Mexico với Học bổng Chính phủ Mỹ Fulbright và đang là thành viên của nhóm điều phối dự án Trường học Hạnh phúc ở Hà Nội. Ngành học và công việc giúp chị có cơ hội tương tác và thấu hiểu trẻ, đó cũng là lí do tác giả gửi trọn những trang chữ của mình cho các độc giả nhí. Lã Thanh Hà cũng từng đồng hành cùng tổ chức phi lợi nhuận Room to Read với hai cuốn sách tranh chị sáng tác là “Hoàng tử Hằng” và “Mái tóc của cô bé bù nhìn”.

Bén duyên với cây bút từ tấm bé, nhưng Lã Thanh Hà chỉ thật sự dành trọn mình cho câu chữ sau một lần viết kịch bản một vở diễn nhỏ năm vào 2020. Để hiểu nhân vật của mình hơn, chị bắt đầu làm thơ gửi người bạn tưởng tượng đó. Dần dà, chị viết cho bản thân, cho các bạn nhỏ từng gặp, cho những điều nhỏ bé xung quanh... Qua đôi mắt của Lã Thanh Hà, những điều bình dị nhất trong cuộc sống cũng đều là cảm hứng.

Bài liên quan
  • “Một miếng trăng ngon” - món quà nuôi dưỡng trí tưởng tượng và cảm xúc cho trẻ
    Ngày trước vào mỗi đêm Trung thu, bên cạnh phá cỗ, người lớn còn thường khéo léo lồng ghép những bài học cho thiếu nhi ở những câu hát trống quân và những hoa văn trên chiếc đèn cù. Để bảo lưu tinh thần tuyệt vời ấy, mùa trăng này, Crabit Kidbooks ra mắt bạn đọc cuốn sách "Một miếng trăng ngon" với mong muốn mang đến cho độc giả món quà ý nghĩa góp phần nuôi dưỡng trí tưởng tượng và cảm xúc tích cực cho trẻ.
(0) Bình luận
  • Tái bản 2 cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của anh hùng Lý Tự Trọng
    Kỉ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản truyện kí “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” của tác giả Văn Tùng và truyện tranh “Lý Tự Trọng” của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh. Hai cuốn sách đã khắc họa chân thực và cảm động cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên - Lý Tự Trọng.
  • “Chuyện người Hà Nội”: Phác thảo chân dung người Hà Nội tử tế
    Người Hà Nội từ lâu đã trở thành một danh xưng, tuy nhiên hiểu về danh xưng ấy là một điều không dễ. Đã có nhiều tác phẩm đi sâu khai thác, làm nổi bật khái niệm người Hà Nội từ ngôn ngữ ăn nói, nếp sống thị dân lâu đời, cung cách ăn mặc, ứng xử... “Chuyện người Hà Nội” (NXB Văn học, 2024) là một trong số đó. Qua những câu chuyện, ghi chép nhân văn, cuốn sách góp phần phác họa sắc nét bức chân dung về người Hà Nội tử tế.
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Nhạc sĩ Đoàn Bổng: Từ chiếc nôi văn hóa quê hương đến duyên nợ với Hà Nội
    Khát khao được thử sức và chinh phục âm nhạc đã thôi thúc chàng trai Đoàn Bổng từ bỏ công việc kế toán ở công trường thủy lợi Ngoại Độ (cuối huyện Ứng Hòa), về Hà Nội để thi vào khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam. Sau gần nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc, những thành quả mà nhạc sĩ Đoàn Bổng gặt hái được đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn này.
  • Tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội
    Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), NXB Kim Đồng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội. Những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội. Và không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho độc giả thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
  • 60 đầu sách được đề xuất trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII
    60 đầu sách được chọn trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII thuộc các lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; khoa học xã hội và nhân văn; khoa học tự nhiên; văn hóa, văn học và nghệ thuật...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các “Giao lộ sáng tạo”
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
  • Còn ai say trong câu hát
    Cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp kết thúc bằng cuộc tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, song âm hưởng của ngày trở về đã hiện diện trong ca khúc từ trước đó. Nhiều người thuộc bài hát “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao với những câu hát đã thành một biểu tượng cho cuộc trở về: “lớp lớp đoàn quân tiến về, chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố”… Hô ứng với bài hát nổi tiếng ra đời năm 1949 này, có nhiều cung bậc tương đồng cũng được các nhạc sĩ viết nên.
  • Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái
    Không ngừng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, truyền thống “thương người như thể thương thân”, chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phúc La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bao năm qua đã có những việc làm góp phần giúp quê hương, người dân có cuộc sống tươi đẹp, văn minh hơn.
  • Hà Nội: Tổng kết và trao giải cho 140 nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học Mầm non
    Sáng 21/10, tại Trung tâm văn hóa quận Tây Hồ, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học Mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025. Đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; 94 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam; Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội (1954 - 2024) và hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (1982-2024).
  • Workshop kiến thức cốt lõi trong hành trình chăm sóc sức khỏe
    Nằm trong khuôn khổ sự kiện “5000 Bước Chân Hạnh Phúc”, SCI cũng tổ chức workshop dinh dưỡng với chủ đề "Dinh Dưỡng Nâng Thể Trạng Cho Người Bệnh Ung Thư" và workshop cắm hoa K-Blooming đã thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
Đến gần hơn với thế giới trẻ thơ qua “Vương quốc nhỏ bí mật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO