Tác giả - tác phẩm

Ra mắt phiên bản mới bộ truyện tranh “Nhóc Maruko”

Thụy Phương 20:58 09/09/2023

Vào tháng 9 này bộ truyện tranh kinh điển từng gây nhiều thương nhớ đối với bạn đọc thế hệ 8X và 9X mang tên “Nhóc Maruko” đã trở lại với độc giả Việt Nam trong một phiên bản mới. Sách do Nxb Kim Đồng ấn hành nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Bộ truyện tranh “Nhóc Maruko” của cố họa sĩ Momoko Sakura được độc giả Việt Nam biết đến cách đây gần 3 thập kỉ. Dựa trên kí ức tuổi thơ của chính mình, tác giả Momoko Sakura đã sáng tác series truyện xoay quanh cuộc sống ở nhà và ở trường của cô nhóc dễ thương Maruko với vô vàn khoảnh khắc hài hước nhưng không kém phần xúc động về tình cảm gia đình, bè bạn. “Nhóc Maruko” đã nhận được tình cảm yêu mến, trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều bạn đọc thế hệ 8X, 9X.

nhoc-maruko-tap-1-2-1-.jpg
“Nhóc Maruko” vừa trở lại với độc giả Việt Nam trong một phiên bản mới.

Tại buổi giao lưu ra mắt sách do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức sáng 9/9/2023, hai khách mời của chương trình là Food Blogger Phan Anh Esheep và biên tập viên Diệp Chi cũng đã đưa độc giả trở lại với những hồi ức đẹp đẽ về bộ sách đã gây nhiều thương nhớ này.
Với chị Phan Anh, “Nhóc Maruko” chính là người bạn tinh thần vô giá. Chị cho hay, cách đây 5 năm khi biết tin tác giả Momoko Sakura tạm biệt trần gian chị đã buồn khôn xiết và mong ước Maruko sẽ được mua bản quyền tại Việt Nam để chính thức tái ngộ bạn đọc một cách chính thống. Và giờ đây khi được cầm trên tay tập đầu tiên của bộ sách trong chị lại dội về bao cảm xúc. Nếu như trước đây khi còn nhỏ chị luôn tìm được hình bóng của bản thân trong nhân vật Maruko, thì giờ đây khi đã là mẹ của hai cô con gái chị lại tìm thấy mình trong bóng dáng của mẹ Maruko. Điều mà chị yêu thích nhất ở bộ truyện đó chính là những nét vẽ chất chứa nhiều cảm xúc và đặc biệt là cảm xúc tích cực trong mối quan hệ gia đình.

z4678636507967_940a537a0026336bcb530e7880c67ca1.jpg
Food Blogger Phan Anh Esheep chia sẻ về bộ truyện.

Trò chuyện cùng bạn đọc tại buổi giao lưu, biên tập viên Diệp Chi không quên nhắc nhớ câu chuyện năm xưa, đó là những buổi trưa đi “coi cọp” truyện hay những lần dè sẻn tiền ăn sáng để dành tiền thuê truyện “Nhóc Maruko”, rồi cả những trận cười sảng khoái của hai chị em mỗi khi bắt chước Maruko. Với chị, hình ảnh của cô bé có mái tóc răng răng cưa, chiếc váy đỏ, đôi má hồng ấy đã trở thành những ký ức trong trẻo thật khó quên...
Chia sẻ về hành trình đưa bộ sách “Nhóc Maruko” tái ngộ với độc giả Việt Nam, anh Đặng Cao Cường, Trưởng Ban biên tập sách Comic, Nxb Kim Đồng cho hay Nxb Kim Đồng đã theo đuổi bản quyền tác phẩm này từ hơn 10 năm trước với Sakura Production (Công ty nắm bản quyền gốc tác phẩm) và cũng đã dồn nhiều công sức thể hiện nhiệt huyết muốn được đưa “Nhóc Maruko”, một cách chính thức, đến với bạn đọc Việt Nam.
“Để không phụ công sức ấy, cũng như đáp ứng những mong mỏi của độc giả, chúng tôi đã thể hiện sự trân trọng của mình dành cho “Nhóc Maruko” thông qua việc đầu tư, chăm chút cho bộ sách từ nội dung cho tới hình thức, cũng như chiến dịch truyền thông, làm nóng và lan tỏa thông tin tác phẩm”, anh Đặng Cao Cường chia sẻ.

Còn dịch giả Hương Giang, người dành rất nhiều tâm huyết cho bộ sách thì bộc bạch: “Đồng hành với cô bé Maruko hài hước lém lỉnh, mình không những có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và đời sống Nhật Bản thập niên 70, mà còn tìm được niềm vui, cũng như động lực để trở lại với công việc. Thực sự dịch “Nhóc Maruko” với mình không chỉ là công việc, mà đã trở thành hành trình phục hồi và tái khám phá bản thân”.

z4678637319596_dc6b09ead1c93814ee3ba827f2244194.jpg
Anh Đặng Cao Cường, Trưởng Ban biên tập sách Comic, Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ về hành trình đến với độc giả của bộ sách.

Khác với ấn bản gốc được ra mắt tại Nhật mang phong cách tạp chí Ribon năm 1987, bản tiếng Việt dành riêng cho độc giả Việt Nam được khoác lên mình một hình thức mới. Dưới sự “phù phép” của designer Tạ Quốc Kỳ Nam, ấn bản “Nhóc Maruko” của Nxb Kim Đồng với tên gọi “Vintage Version” đậm màu hoài cổ nhưng vẫn giữ trọn phong cách vui tươi, dễ thương từ minh họa gốc của tác giả. Tổng thể bộ sách trông giống như những cuốn nhật kí được vẽ tay, với những tấm hình đầy sống động.
“Được ngắm những bản scan dữ liệu tranh màu gốc tuyệt đẹp, mình có cảm giác cứ như mới hôm qua mình còn là cậu bé say mê đọc tới lui mấy cuốn truyện mượn được đó. Màu sắc, đường nét, chi tiết vẽ tay... đầy hồn hậu, mộc mạc, nên mình muốn thiết kế bìa trên tinh thần này. Mỗi tập mình tô lại màu chữ. Việt hóa một font chữ bút chì cho chữ nhỏ. Còn tên tác giả “Momoko Sakura” là bút tích của cô trên tranh tập cuối”, anh Kỳ Nam chia sẻ.
Ngoài ra, với mong muốn tăng thêm trải nghiệm cho độc giả, Nxb Kim Đồng đã quyết định tăng khổ của bản tiếng Việt so với khổ sách Manga truyền thống để có thêm không gian cho các ô thoại cũng như những dòng chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả được rõ nét nhất có thể./.

Tại buổi giao lưu ra mắt sách, Nxb Kim Đồng đã tổ chức trao giải cuộc thi “Món quà gửi gia đình”. Đây là cuộc thi do Nxb Kim Đồng tổ chức trên fanpage của nhà xuất bản nhằm tạo ra sân chơi thú vị để độc giả thỏa sức sáng tạo tranh vẽ, bưu thiếp, video lấy cảm hứng từ các nhân vật trong “Nhóc Maruko” và gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tới bạn bè, những người thân yêu.

Bài liên quan
  • Ra mắt ba tập truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm
    Lần đầu tiên truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm được NXB Kim Đồng tập hợp và in thành sách. 3 tập truyện thuộc 3 thể loại (truyện đồng thoại, truyện cổ tích và truyện dã sử), giúp bạn đọc có cơ hội có cơ hội nhìn nhận và biết đến Thâm Tâm đầy đủ và chân thực hơn, đặc biệt là ở mảng sáng tác dành cho thiếu nhi.
(0) Bình luận
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tại cuộc Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” diễn ra chiều ngày 10/5 tại Huyện ủy – UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Hội thảo là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng
    Tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, cho biết, truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt phiên bản mới bộ truyện tranh “Nhóc Maruko”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO