Góc nhìn

Mùa xuân vãn chuyện bút danh

Nhà văn Ngô Vĩnh Bình 14/02/2024 10:47

Bút danh của nhà báo, nhà văn Việt Nam là một chủ đề phong phú, độc đáo. Đó không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa câu chuyện riêng, gắn liền với kỷ niệm, tình cảm và sự sáng tạo. Dù tên thật hay ngẫu nhiên, mỗi bút danh đều phản ánh một phần tâm hồn và hành trình của người viết.

Thời xa xưa, khi Nho học thịnh hành, các cụ nhà ta hay đặt bút hiệu gắn với một điển cố, một chữ nào đó có nhiều ý nghĩa đi cùng với tên thật như Ức Trai (Nguyễn Trãi), Tố Như (Nguyễn Du), Chu Thần (Cao Bá Quát), Song An (Hoàng Ngọc Phách), Trúc Khê (Ngô Văn Triện)... Cũng có khi để ghi nhớ một lần đỗ đạt, một sự kiện trong cuộc đời thi cử, ví như Đầu xứ Tố (cụ Ngô Tất Tố - đỗ đầu xứ Bắc), Tam nguyên Yên Đổ (cụ Nguyễn Khuyến người làng Yên Đổ đỗ đầu ba kỳ thi Giải nguyên, Hội nguyên, Đình nguyên), Tú Xương (cụ Tú tài Trần Tế Xương). Về sau cũng có các cụ Tú khác như: Tú Mỡ (Hồ Trọng Hiếu), Tú Hói (Xuân Thiều), Tú Nuy (Trần Lê Văn)... lại thêm Tú Sụn, Tú Veo, nhưng là Tú khác, chẳng đỗ đạt gì, là người gầy, là đầu hói, là vui nên đặt vậy!

5713_30_x_45_giay.jpg
Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng cho sức sáng tạo của người viết

Nhà thơ Tản Đà tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu, quê ở làng Khê Thượng, Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây (cũ). Nơi ấy có dòng sông Đà và núi Tản Viên nổi tiếng nên ông ghép hai chữ Tản Đà thành bút danh của mình. Về sau, có rất nhiều người noi gương Tản Đà, lấy tên núi, tên sông, tên làng, quê hương... làm bút danh của mình. Ví như: cụ Nguyễn Khuyến (Tam Nguyên Yên Đổ), Vũ Quần Phương (Quần Phương là tên một làng ở Hải Trung, Hải Hậu tỉnh Nam Định, còn Vũ Ngọc Chúc là tên khai sinh của nhà thơ). Hay như Thu Bồn, tên thật là Hà Đức Trọng nhưng quê ông ở Quảng Nam có sông Thu Bồn nên lấy luôn tên sông làm bút danh của mình...

Đặt bút danh bằng cách rút gọn tên khai sinh là cách phổ biến hơn cả. Ví như Xuân Diệu từ Ngô Xuân Diệu, Huy Cận (Cù Huy Cận), Hữu Mai (Trần Hữu Mai) - con trai ông bây giờ cũng vậy, là nhà văn Hữu Việt (Trần Hữu Việt); Hữu Thỉnh (Nguyễn Hữu Thỉnh), Văn Cao (Nguyễn Văn Cao), Xuân Cang (Nguyễn Xuân Cang), Xuân Sách (Ngô Xuân Sách), Xuân Quỳnh (Nguyễn Thị Xuân Quỳnh), Xuân Thiều (Nguyễn Xuân Thiều),... Nội một chữ “xuân” thôi nước mình đã có đến cả chục, cả trăm nhà báo, nhà văn.

Bút danh do gọi lái, gọi chệch hoặc đảo chữ tên thật cũng có nhiều: Ví như Trần Đăng là từ Đặng Trần Thi, Lữ Huy Nguyên (Nguyễn Huy Lư), Thế Lữ (Nguyễn Thứ Lễ), Nguyên Ngọc (Nguyễn Ngọc Báu), Hào Vũ (Vũ Văn Hào)... Lại có kiểu ghép họ bố họ mẹ, tên vợ tên chồng, tên con với nhau như Phan Tứ (Lê Khâm), Đỗ Chu (Chu Bá Bình)...

Các bút danh gắn với những kỷ niệm riêng tư nhiều hơn nhưng đa phần được “bật mí”, nhất là những bút danh có liên quan đến mối tình đầu thời trẻ của người viết. Thí dụ như Nhị Ca. Tên thật của ông là Chử Đức Kính. Thuở đi học có yêu một cô gái Hà Nội tên là Kiệm, ông ghép chữ đầu của hai người lại thành KK, hoặc 2K. Sau này khi viết báo “phiên” thành Nhị Ca. Trường hợp Lê Kim cũng vậy. Vốn tên là Nguyễn Duy Long, lúc còn học ở trường Hàn Thuyên (Bắc Ninh) có yêu vụng, nhớ thầm một người bạn gái cùng lớp tên là Nguyễn Thị Kim. Sau đi bộ đội, vào nghề báo lấy bút danh là Lê Kim để “nhớ mãi mối tình đầu”...

Bút danh của các bậc tiền nhân thường biểu hiện “chí làm trai” hoặc ước vọng. Bút danh của nhiều cây bút trong hai cuộc kháng chiến lại gắn liền với nhiệm vụ chiến đấu. Thế mới có những cái tên như Thiên Binh, Trần Bạch Đằng, Hưởng Triều, Trường Sơn, Nghiêm Túc, Biên Thùy, Lưỡi Lê, Kê Xung Kích, Thao Trường, Đậu Kỷ Luật, Bút Chông, Lê Kim Tiêm, Quân Thủy... Thời hòa bình xây dựng hôm nay, nhà báo cũng gắn với nhiệm vụ, với chuyên mục quen thuộc của một tờ báo nên mới có Ba Thợ Tiện, Lang Thang, Người Quan Sát, Người Dọn Vườn, Lý Sinh Sự, Hoa Lục Bình, Chàng Văn, Kiến Văn...

Bút danh có khi rất khác người, không theo bất cứ một quy luật, một cách thức nào. Ví dụ như: TCHYA (nhà văn Đái Đức Tuấn) được “giải mã” là Tôi Chẳng Yêu Ai, NGYM (họa sĩ Trần Quang Trân) là Người Yêu Mợ, Y Phương (nhà thơ Y Phương tên thật Hứa Vĩnh Sước) - Yêu Phương...; lại có khi chỉ là sự hoán đổi những chữ cái của tên mình, ví như RÍT (họa sĩ Nguyễn Gia Trí) từ chữ TRÍ, OTH (họa sĩ Nguyễn Thọ) từ chữ THỌ...

Có những bút danh do tình cờ mà thành, lại có khi do sự viết sai, mà nên. Ví như Trần Đăng Khoa chẳng hạn. Vốn là Trần Giang Khoa (em gái của Khoa tên Giang) nhưng vì mới đi học nên anh viết là Trần Dang Khoa, đến khi đăng báo, tòa soạn sửa lại thành Trần Đăng Khoa. Cái chuyện viết sai không chỉ thành bút danh mà còn thành cả tác giả nữa. Ví như bài báo “Đêm nay Bác không ngủ” viết ở Điện Biên Phủ năm 1954 của Phạm Phú Bằng sau in lên báo Quân đội Nhân dân lại thành của Trần Cư và Phạm Phú Bằng. Nguyên do là Phú Bằng viết bài, đưa cho Trần Cư lúc đó là thư ký tòa soạn đọc duyệt. Trần Cư ký vào bài, ký thế nào lại liền sát với tên tác giả bài báo. Thế là khi báo ra, bài ấy có hai tác giả, đồng tác giả!

Việc hình thành bút danh lại còn do cả vóc dáng “đặc điểm, nhận dạng” của người viết. Giả dụ như Vũ Cao (tác giả “Núi đôi”) vốn tên thật là Vũ Hữu Chỉnh nhưng do có vóc dáng rất cao, chừng 1,80m nên gọi như vậy. Hay như Xuân Thiều có cái đầu rất hói - nên đã dùng bút danh Tú Hói ký dưới các câu đối Tết; như Nguyễn Trọng Oánh quê Nghệ An, biết chữ nho nên khi làm câu đối thường ký tên Đồ Nghệ.

pngtree-stack-of-newspaper-with-glasses-journalism-publish-articles-photo-image_13637410.jpg

Lại có chuyện mang vẻ “tâm linh”. Có nhà văn viết mãi không có quyển nào ưng ý bèn đổi bút danh. Ví như nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả có đến mấy tập sách mang tên Thao Trường, nhưng phải đến khi ông đổi bút danh bằng tên khai sinh Nguyễn Khắc Trường mới có... “Mảnh đất lắm người nhiều ma”. Là vậy nên có người ra vế đối: “Một khắc can trường/ Văn trường ngay tức khắc!”. Rồi nhà văn Trung Trung Đỉnh vốn tên thật là Phạm Trung Đỉnh, nghe nói lúc trẻ tửu lượng quá xoàng, viết lách cũng nhì nhằng, nhưng đến khi dùng bút danh Trung Trung Đỉnh, cả văn, cả rượu đều khá hẳn. Là vậy nên có người bạn văn tặng vế đối: “Vài chung đủng đỉnh, bê đỉnh rót tràn chung”. Vô tình bút danh của hai ông ghép lại thành ra đôi câu đối... hơi bị khớp: “Một khắc can trường, văn trường ngay tức khắc/ Vài chung đủng đỉnh, bê đỉnh rót tràn chung”…

Nhà LLPB văn học, GS. Phương Lựu (tên thật Bùi Văn Ba), lại lấy tên hai bà mẹ làm bút danh. Chữ Phương là tên bà nhạc mẫu, còn Lựu là bà thân mẫu. Nhà văn, nhà báo Trần Bạch Đằng (tên thật Trương Gia Triều), trong mỗi giai đoạn lịch sử và với thể loại khác nhau, lại có bút danh khác nhau. Khi viết báo chính luận ông ký Trần Quang, tên con trai. Khi làm thơ, ông đề Hưởng Triều, ghép giữa tên vợ và tên thật. Còn bút danh Nguyễn Trường Thiên Lý gắn với tiểu thuyết “Ván bài lật ngửa”, là tên đứa cháu ngoại mà nhà văn yêu quý. Nhà văn Ma Văn Kháng (tên khai sinh Đinh Trọng Đoàn) lại lấy họ và tên lót người anh kết nghĩa Ma Văn Nho, quê Ấm Thượng, Yên Bái làm bút danh của mình.

Ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội cũng vậy, bút danh có người giải mã được, có người cho đến nay còn là một ẩn số. Ví dụ như nhà văn Sương Nguyệt Minh là sự ghép tên mình, tên vợ và tên con ông ấy: Sơn + Nguyệt + Minh, xong tại lỗi đánh máy mà Sơn thành Sương. Nhà văn Uông Triều tên thật là Nguyễn Xuân Ban nhưng vì sinh ra và lớn lên ở vùng than Uông Bí, Đông Triều nên lấy tên Uông Triều. Nguyễn Bình Phương vốn tên khai sinh là Nguyễn Văn Bình khi viết văn thì ký là Nguyễn Bình Phương. Nhà văn Mai Ngữ tên thật là Mai Trung Rạng, nhà văn Thiếu tướng Dũng Hà tên trong hồ sơ cán bộ là Phạm Điệng, nhà LLPB Hồng Diệu tên thật là Đỗ Văn Thuận… và nhiều bút danh của các nhà văn khác vẫn còn là một bí ẩn! Hẹn đến mùa xuân sau, khi truy tìm được xin sẽ lại được hầu cùng bạn đọc!

Bài liên quan
  • Rắc rối con số
    Số 0. Cách viết số 0 đặt trước một, hai số khác (hoặc cả dãy số) đã có từ lâu. Đã nhiều năm rồi ít thấy. Mới đây, cách viết ấy lại xuất hiện nhiều, tạo thuận lợi cho đời sống xã hội thời đổi mới - hội nhập, nhưng cũng gây ra không ít phiền toái và hài hước.
(0) Bình luận
  • Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
    Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội: Nỗ lực gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa dân gian
    Sáng 18/12, tại khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại một năm hoạt động trong, đồng thời xác định những định hướng quan trọng cho năm 2026.
  • Nhìn lại hành trình ba thập kỷ của “Kính vạn hoa”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra đời bộ sách “Kính vạn hoa” (1995-2025), vào sáng ngày 20/12/2025, tại Nhà Thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ tổ chức chương trình giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…” nhằm tôn vinh một trong những bộ sách kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, đồng thời tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
  • Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết
    Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.
  • Khởi động hành trình nối dài tình yêu hướng về biển đảo quê hương: “Xuân biên giới – Tết hải đảo” năm 2026
    Tiếp nối thành công những năm trước, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo Quê hương tiếp tục triển khai chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo" Xuân Bính Ngọ 2026.
  • Đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm
    9 giờ sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, sẽ đồng loạt tổ chức tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Đừng bỏ lỡ
  • Tháo gỡ điểm nghẽn, định vị vai trò Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới
    Sáng 19/12 tại Trụ sở Đảng ủy phường Thanh Xuân, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”. Hội thảo nhằm làm rõ hơn những vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh mới của Thủ đô, đồng thời xây dựng và phát triển Hà Nội trong kỷ nguyên mới xứng với tầm vóc, sự kỳ vọng của cả nước và sự tin tưởng của các nhà đầu tư, của bạn bè quốc tế.
  • Hà Nội đẩy nhanh giải phóng mặt bằng 7 cây cầu vượt sông Hồng
    Song song với công tác thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được Hà Nội xác định là "chìa khóa" mang tính quyết định đối với tiến độ các dự án xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng.
  • Không gian nghệ thuật đa thanh sắc tại chương trình “Âm nhạc cuối tuần” chiều 21/12
    Sau những buổi biểu diễn để lại nhiều dư âm đẹp trong lòng khán giả, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” tiếp tục hành trình đưa âm nhạc đến gần hơn với đời sống văn hóa người dân Thủ đô. Đặc biệt trong buổi biểu diễn tuần này, sẽ giới thiệu nhiều loại hình âm nhạc như dân gian, cổ điển, nhạc trẻ... tạo nên không gian nghệ thuật đa thanh, đa sắc.
  • Cơ hội thưởng lãm 26 tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Vân
    Sáng ngày 18/12, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã tổ chức ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt nhằm tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Tại lễ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề đặc biệt về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu nhất của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam.
  • Dự án cầu Vân Phúc: Tạo diện mạo phát triển mới cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô
    Nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc vượt sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 đã được triển khai, mở ra kỳ vọng tăng cường liên kết vùng, giảm tải áp lực giao thông và tạo diện mạo phát triển mới cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
  • Chuẩn bị diễn ra Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc
    Từ ngày 19 - 21/12/2025, tỉnh Điện Biên sẽ đăng cai tổ chức Lễ hội Ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX, một sự kiện văn hóa mang tính đặc thù khu vực, được tổ chức luân phiên hằng năm giữa các địa phương có chung đường biên giới của ba quốc gia.
  • “Du lịch Thủ đô Hà Nội sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong kỷ nguyên mới”
    Đó là đánh giá của ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tại diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 17/12.
  • Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt
    Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, một bậc Nho sĩ uyên bác, một nhà giáo mẫu mực và là một thầy thuốc trọn đời tận tâm phụng sự nhân dân và đất nước...
  • Dự án xây dựng cầu Thượng Cát: Hà Nội giải bài toán quy hoạch bền vững để vươn mình
    Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu đã được chính quyền Thành phố Hà Nội khởi công vào đầu tháng 10/2025. Cầu Thượng Cát có vị trí, vai trò quan trọng đối với việc phát triển Thủ đô trong giai thời kỳ mới, bởi công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo ra dải kết nối xuyên suốt của Thành phố Hà Nội.
  • Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025: Gìn giữ bản sắc, lan tỏa tinh hoa văn hóa Thủ đô
    Nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực Hà Nội, đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, từ ngày 19 đến 21/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo” tại công viên Thống Nhất.
Mùa xuân vãn chuyện bút danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO