Mảnh đất dân 40 năm bồi đắp , chính quyửn thu hồi khẩn cấp

16/08/2016 22:42

NHN Online - Gia đình bà  Nguyễn Thị Gái đã hơn 40 năm bồi đắp mảnh đất cằn cỗi gần 30m2 cuối hồ thượng Phương Liệt, giử đây mảnh đất rất thoáng đãng, gọn gà ng, vững chãi bên cạnh dãy nhà  cao tầng. Thế nhưng chính quyửn phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà  Nội đã cho thu hồi mảnh đất mà  không xem xét đến quyửn lợi ích hợp pháp của gia đình bà  Nguyễn Thị Gái?

Công sức 40 năm đổ sông đổ bể


Gia đình bà  Nguyễn Thị Gái cùng các con ở tại số 6/31 phố Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà  Nội (địa chỉ mới: 29J mặt hồ Phương Liệt), gia đình bà  đã sinh sống tại nơi nà y từ những năm 1972. Nhử đức tính siêng năng chịu khó cùng với đó là  nỗi lo kinh tế cho nhiửu miệng ăn trong gia đình, bà  Gái cùng chồng và  các con đã khai hoang, bồi đắp một mảnh vườn gần 30m2 để trồng rau. Mảnh vườn nà y nằm ở vị trí cuối hồ thượng Phương Liệt, giáp với tường rà o của Công ty Cơ điện Trần Phú.

Vì là  đất khai hoang phục hóa, cùng với đó là  nhận thức vử pháp luật thời kử³ đó chưa cao, gia đình bà  Gái chỉ biết chăm cho bữa cơm gia đình được vẹn toà n. Những thông tin đại chúng vử quyửn và  lợi ích hợp pháp của gia đình đối với mảnh đất khai hoang, bà  Gái chưa nắm rõ, bà  và  gia đình cứ nghĩ rằng suốt bao nhiêu năm qua mảnh đất của mình không có tranh chấp với ai nên cứ để vậy mà  canh tác.
Gia đình bà  Gái cho biết mảnh đất mặt đường, ven hồ Phương Liệt đã được bồi lấp vun trồng suốt hơn 40 năm qua

Diện tích đất bị chính quyửn thu hồi.

Аến khoảng năm 2002 thà nh phố có quy hoạch cải tạo lại hồ Phương Liệt, mở rộng, là m đường ven hồ thì mảnh vườn của gia đình bà  Gái cũng tiếp giáp với mặt đường, và  được ví như mảnh đất và ng. Nhận thấy vị trí của mảnh vườn rất thuận tiện cho việc mở cổng cho dân là ng và o miếu cụ Trạng nên gia đình bà  Gái có tâm nguyện sử­ dụng và  quản lý mảnh vườn đến khi nà o thà nh phố có quyết định mở cổng và o miếu thì gia đình sẽ trao lại .

Tuy nhiên đến những ngà y giữa hè năm 2016, gia đình bà  Gái vô cùng bất ngử khi chính quyửn phường ra quyết định thu hồi đất, không công nhận công sức của gia đình đã vun lấp bồi đấp nên mảnh đất nà y.

Аâu là  lý do khiến mảnh đất rơi và o tranh chấp?

Аược biết, hộ gia đình bà  Gái sử­ dụng mảnh đất để canh tác lâu dà i, và  số diện tích đó không tranh chấp với bất kử³ ai trong khu vực. Qua trao đổi với chúng tôi, bà  Gái và  các con cùng đông đảo bà  con trong khu vực đửu công nhận khu đất đó là  của gia đình bà  Gái khai hoang bồi lấp và   đang sử­ dụng suốt hơn 40 năm qua.

Bà  Gái cùng gia đình cho biết, tại thời điểm bị thu hồi, gia đình có xây quây tường rà o để bảo vệ vườn phía bên quản lý di tích, sau đó Thanh tra xây dựng phường đã tự và o phá dỡ bức tường trên khi không có thông báo với gia đình.

Bà y tử trong bức xúc, cả gia đình bà  Gái cho biết: Họ chỉ căn cứ và o ý kiến của ban quản lý di tích, mà  không xem xét đến ý kiến xác nhận của bà  con hưu trí ở đây lâu năm chứng nhận cho mảnh đất là  do gia đình tôi bồi đắp nên.

Với mong muốn đòi hửi quyửn lợi chính đáng, gia đình bà  Gái đã nhiửu lần gử­i đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đồng thời ngược xuôi bổ sung giấy tử xác nhận mảnh đất là  công sức của gia đình bồi đắp nên, thế nhưng phía cơ quan chức năng vẫn cho rằng gia đình bà  không đủ giấy tử chứng thực mảnh đất và  không đưa ra hình thức xử­ lý hà i hòa đảm bảo lợi ích cho người dân.

Nhằm xác minh rõ rằng, liệu gia đình bà  Gái có thật sự bị thu hồi đất một cách vô lý hay đang có mử ám không minh bạch trong công tác thu hồi đất đai nơi đây,  phóng viên đã có cuộc trao đổi với phó Chủ tịch phường Phương Liệt “ à”ng Vũ Văn Duy.

à”ng Duy khẳng định: Chúng tôi đã đối chiếu trong sổ địa chính của phường, và  xác định được mảnh đất đó là  đất không, đất nhà  nước và  không cá nhân nà o được phép sử­ dụng mảnh đất nà y. Phường đã yêu cầu gia đình bà  Gái mang giấy tử chứng minh đó là  đất của họ, nhưng nhà  bà  Gái chỉ đưa ra được tử giấy xác nhận đã ở đây từ năm 1972 chứ không phải giấy xác nhận đã khai hoang bồi lấp mảnh đất nà y từ năm 1972.

Khi phóng viên đặt câu hửi: Trong thời gian tới, nếu gia đình bà  Gái xin được đầy đủ các ý kiến xác nhận của cán bộ tổ trưởng tổ dân phố cũ chứng nhận gia đình đã có công bồi lấp khai hoang mảnh đất nà y thì phường sẽ có phương hướng xử­ lý như thế nà o?, thì ông Duy cho biết: Giữa chính quyửn và  người dân đang tranh chấp mảnh đất nà y, nếu người dân có đầy đủ giấy tử chứng minh thì chúng tôi sẽ là m theo đúng luật thôi.

Cũng theo ông Duy cho biết năm 92 “ 94 phó Chủ tịch Thà nh phố đã có quy hoạch là m khuôn viên đất cụ Trạng, nhưng bây giử quy hoạch đó có còn giá trị nà y không chưa thể biết được. Chỉ chắc chắn rằng mảnh đất nà y hiện là  đất không, đất hoang, đất công của nhà  nước.
Quay lại vấn đử vử với gia đình nhà  bà  Gái, gia đình bà  cho rằng vấn đử quyửn lợi mà  lẽ ra gia đình đáng được hưởng với công sức bử ra, thì phía chính quyửn địa phương khẳng định rằng số diện tích đó nằm trong diện không được đửn bù.

Gia đình bà  Gái cho biết từ ngà y 25/7 đến nay chính quyửn phường và  người trong ban di tích đã hai lần và o đo đạc khi không có sự đồng ý của gia đình. Sáng ngà y 12/8 cán bộ địa chính đã mang giấy thông báo gử­i cho gia đình thông báo vử việc giải tửa phần rà o chắn mảnh vườn và  thu hồi đất để phường quản lý.

Liệu mảnh đất gần 30m2 ở vị trí mặt đường ven hồ đẹp như vậy, Chính quyửn UBND phường Phương Liệt đã có thông báo chính xác và  kịp thời tới gia đình bà  Gái? Và  thực sự những nước mắt, mồ hôi công sức đổ ra trong suốt mấy chục năm của gia đình bà  Gái có được đửn bù xứng đáng? Dư luận hoà i nghi rằng, có hay không sự mử ám, không minh bạch trong công tác quy hoạch và  thu hồi đất của phường Phương Liệt. Mong cơ quan chức năng và  chính quyửn giải quyết kịp thời, chính xác đảm bảo quyửn lợi ích hợp pháp của người dân.

Văn Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Mảnh đất dân 40 năm bồi đắp , chính quyửn thu hồi khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO