Hà  Nội: Khóc cười chuyện chia tiửn cho người nghèo ăn Tết

Trịnh Thiên| 06/02/2009 10:11

NHN - 3 trong tổng số 5 thôn trong xã Аồng Lạc (Chương Mử¹ - Hà  Nội) cán bộ địa phương đã thực hiện chính sách chia đửu số tiửn trợ cấp người nghèo đợt 2 cho toà n bộ dân trong thôn, với số tiửn cấp không đúng đối tượng là  130.420.000đ. Những chuyện lục đục của thôn xóm từ đấy mà  ra...

Аem tiửn của người nghèo chia cho cả thôn

Thực hiện chủ trương của Аảng và  Nhà  nước trong việc giảm bớt khó khăn, tạo điửu kiện cho các gia đình nghèo đón Tết Kỷ Sử­u no ấm, cả xã Аồng Lạc có 272 hộ nghèo/1078 hộ dân đã được nhận trợ cấp 264.580.000đ. 

Chủ trương là  vậy nhưng khi thực hiện, chỉ có người nghèo trong 2 thôn (Hội Triửu và  Thọ An) được nhận đủ số tiửn (đợt một là  180.000đ/gia đình và  đợt 2 là  200.000/khẩu), còn lại 3 thôn là  Yên Lạc, Yên Sơn, Phượng Luật các trưởng thôn đã thực hiện chia đửu số tiửn đợt 2 của người nghèo cho tất cả các hộ trong thôn mình.

 Theo đó, thôn Yên Lạc chia đửu được 40.000đ/khẩu, thôn Phượng Luật là  50.000đ/khẩu, riêng thôn Yên Sơn là  100.000đ/hộ gia đình, còn các hộ nghèo đửu chỉ được 300.000đ trong tất cả 2 đợt. 

Chủ tịch xã Аồng Lạc “ ông Nguyễn Văn Sèng thừa nhận: Thôn Thọ An, Hội Triửu là  hai thôn bé nhất chúng tôi đã cấp đúng như chủ trương, còn lại 3 thôn Yên Lạc, Yên Sơn, Phượng Luật các hộ nghèo tự nguyện nhận số tiửn 180.000đ/hộ (đợt 1), số tiửn còn lại (đợt 2) các thôn nhất trí chia đửu cho các khẩu trong thôn vì các hộ nghèo có ý kiến do mưa lũ mất mùa chung nên đồng ý chia cho các khẩu trong thôn để bớt khó khăn trong dịp Tết. 

Tuy nhiên sự việc lại hoà n toà n khác. Gia đình anh Nguyễn Duy Mạnh có 4 khẩu thuộc diện người nghèo trong nhiửu năm, bản thân thì bị tật nguyửn... chỉ nhận được 300.000đ trong tất cả 2 đợt và  bản thân anh cũng không biết gì vử chủ trương lấy tiửn hỗ trợ của người nghèo chia tất cả các hộ trong thôn. Anh Mạnh ngạc nhiên: Không biết gì, tất cả tôi chỉ nhận được 300.000đ, nhận tiửn họ bảo tôi ký thì tôi ký thôi.... Gia đình ông Nguyễn Duy Vòng - gia đình có 2 khẩu cũng thuộc hộ nghèo trong nhiửu năm cũng ngạc nhiên: Tôi chẳng biết gì vì có ai phổ biến cho đâu.... 

à”ng trưởng thôn Yên Sơn - Nguyễn Thà nh Nội nhận là  trong cuộc họp hội nghị quân chính chỉ có đại diện một số người (số người nà y không có trong danh sách người nghèo). à”ng Nguyễn Bá Hai “ Trưởng thôn Yên Lạc thì cho biết: Cái nà y là  đã sai đường lối, nhưng góc độ sai là  từ trên vì họ xét hộ người nghèo không chuẩn. Giấy người nghèo là m cũng không chuẩn, giấy ghi hạn có 2 năm mà  không ghi ngà y cấp, ngà y hết hạn nên nhiửu người không có trong danh sách người nghèo năm nay họ vẫn cứ mang giấy đó đến nhà  tôi.

Trưởng thôn Yên Lạc Nguyễn Bá Hai cho rằng : Sai là  sai từ trên

 à”ng cho biết thêm Họ bảo rằng họ thuộc diện người nghèo vô thời hạn, 30 Tết họ còn kéo đến nhà  tôi bảo không cấp tiửn thì họ là m loạn... Do áp lực từ dân nhiửu quá nên tôi đã họp 94 hộ nghèo trong thôn và  họ đã đồng ý ký và o biên bản là  chia đửu cho tất cả các hộ trong thôn.

Thôn Phượng Dược cũng tiến hà nh họp và  lấy chữ ký của các hộ nghèo, nhất trí với việc chia đửu cho các hộ trong cùng thôn với số tiửn 50.000đ/khẩu với lý do năm nay mưa úng mất mùa nên nhà  nà o cũng thiếu.

Аúng thì lục đục, sai lại không sao

Mặc dù biết việc cấp phát không đúng chủ trương nhưng các thôn vẫn không khắc phục được ngay. à”ng Nguyễn Văn Sèng giải thích: Chiửu ngà y 24/01/2009, khi UBND xã Аồng Lạcphát hiện 03 thôn cấp phát chưa đúng tinh thần chỉ đạo và  yêu cầu 03 thôn thu hồi, nhưng không thu hồi nổi vì bao nhiêu tiửn người dân đem sắm Tết hết ... Аến thế thì thôi chứ đòi là m sao được nữa.  

Tuy nhiên, vấn đử nà y đã không được báo lên Phòng Lao động và  Thương binh xã hội huyện Chương mử¹. à”ng Nguyễn Văn Nam “ Trưởng Phòng bức xúc: Khi phát hiện ra vụ việc chúng tôi có điện cho ông Sèng hửi thì lúc đầu vẫn chối không nhận....

Giấy chứng nhận không ngà y tháng đã khiến nhiửu hộ nghèo

 cho rằng mình thuộc thuộc diện người nghèo vô thời hạn

Chuyện đáng nói hơn ở đây là  3 thôn thực hiện sai chủ trương thì nhân dân với lãnh đạo lại êm chuyện, không còn tình trạng đấu tranh đòi quyửn lợi như trước. Ngược lại 2 thôn thực hiện đúng chủ trương, thì trưởng khu và  bí thư lại lâm và o tình trạng khó ăn, khó nói với người dân tại thôn mình vì họ cho rằng lãnh đạo đã không công bằng. 

Không thắng được sự kử³ thị của người dân, tính đến chiửu ngà y 06/02, bí thư chi bộ và  trưởng thôn Hội Triửu đã viết đơn xin từ chức. Trong đơn có đoạn trưởng thôn Đặng Аình Thi viết: Vì lý do cấp tiửn cho hộ nghèo mà  tôi xin nghỉ... sự xa lánh của 2/3 là ng Hội Triửu, sự lơ đãng với công việc chung của một số đảng viên và  các đầu ngà nh, hửi rằng tôi còn giữ chức trưởng thôn là m gì....

 Vử hướng giải quyết vấn đử nà y, ông Nguyễn Văn Nam, trưởng phòng Lao động, thương binh và  xã hội cho biết, chúng tôi đã nhận được thông tin ngay từ chiửu 30 Tết và  đã báo cáo với đồng chí phó chủ tịch UBND huyện Chương Mử¹... à”ng Nam cũng đại diện cho phòng nhận một phần trách nhiệm và  hứa sẽ xuống kiểm tra trực tiếp nếu có sai phạm sẽ cương quyết xử­ lý theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Khóc cười chuyện chia tiửn cho người nghèo ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO