Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Góp tiếng nói lưu giữ di sản kiến trúc cầu Long Biên

Quỳnh Chi 23/11/2023 16:13

“Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi” là một trong nhiều triển lãm của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. Nhờ sự sáng tạo, triển lãm góp tiếng nói gìn giữ, lan tỏa hình ảnh và giá trị di sản kiến trúc cầu Long Biên - “tháp Eiffel nằm ngang” vắt qua sông Hồng hơn một thế kỷ qua.

cau-long-bien-1.jpg
Cầu Long Biên “tháp Eiffel nằm ngang” vắt qua sông Hồng hơn một thế kỷ qua.

1. Cầu Long Biên là “chứng nhân lịch sử” gắn bó với bao biến cố và nhiều sự kiện vẻ vang, đáng nhớ của người dân Hà Nội nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Nhắc đến Hà Nội không thể bỏ qua cầu Long Biên cùng những địa danh văn hóa - lịch sử mang tính biểu tượng của Thủ đô như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội,...

Lịch sử cho thấy, cầu Long Biên có cuộc sống gắn liền với đời sống không chỉ người Hà Nội mà còn có ý nghĩa với cả nước. Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, nhận thấy vai trò quan trọng của cầu Long Biên, máy bay Mỹ đã ném bom phá huỷ cầu nhiều lần. Quân dân Hà Nội đã kiên cường và dũng cảm quyết đánh trả, bảo vệ cầu Long Biên. Hà Nội đã gian lao và vượt khó tu sửa ngày đêm cho cầu Long Biên vẫn hiên ngang hoạt động. Chính vì vậy, cầu Long biên trở thành biểu tượng của niềm tự hào và lòng quả cảm, là bảo tàng ký ức chiến tranh của người Hà Nội.

Đi qua thời gian, nhất là hai cuộc chiến tranh vệ quốc, cầu Long Biên mang trên mình những “vết thương”, từng một số lần cải tạo lớn và trùng tu, song đến nay, cây cầu huyền thoại này vẫn không tránh khỏi sự xuống cấp bởi tác động của tự nhiên, đời sống xã hội và cả chính con người. Từ đó, công tác bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị cầu Long Biên là một vấn đề lớn mà Hà Nội cũng như các chuyên gia quan tâm, đã và đang tìm giải pháp tối ưu để vừa lưu giữ công trình kiến trúc độc đáo này, vừa tạo không gian văn hóa, du lịch, cảnh quan, đưa bãi giữa sông Hồng thành công viên trung tâm của Hà Nội.

cau-long-bien-2.jpg
Mô hình cầu Long Biên trong Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 được nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.

Bảo vệ, gìn giữ cầu Long Biên, ngoài việc trùng tu, cải tạo có tính trực tiếp thì văn hóa - nghệ thuật cũng tham gia hoạt động này theo thế mạnh, đặc điểm riêng của từng thể loại. Nghệ thuật thứ bảy có nhiều tác phẩm đặc sắc giới thiệu về nét đẹp, giá trị lịch sử cầu Long Biên gây chú ý, như: Hà Nội có cầu Long Biên, Gầm cầu mặt nước, Cầu bắc ngang sông… hay gần đây nhất là bộ phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao kể về thân phận của những người lao động ở khu chợ dưới chân cầu Long Biên, dù nhiều vất vả khó khăn nhưng trong đó vẫn là sự lạc quan, hướng thiện. Cầu Long Biên cũng đã được nhiều văn nghệ sĩ đưa vào tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh…, qua đó đánh thức giá trị di sản kiến trúc của đô thị mà nhiều người có thể bỏ quên.

2. Trong các chương trình văn hoá, nghệ thuật, để nhận diện về văn hoá, di sản hay lịch sử Thủ đô, cầu Long Biên vẫn luôn là một nhận diện đặc biệt và dễ thấy, qua đó cũng là cách để gìn giữ, bảo tồn di sản kiến trúc này.

caulongbien3.jpg
Người dân tham quan triển lãm tư liệu “Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi” diễn ra tại cầu Long Biên.

Tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, nếu người dân đi qua cầu Long Biên sẽ bắt gặp triển lãm tư liệu “Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi”. Đây là điểm dừng chân lý tưởng để mọi người có thể hiểu hơn và thể hiện tình yêu với cây cầu huyền thoại này.

Triển lãm “Cầu Long Biên: Hình thành & Biến đổi” do Chi hội Kiến trúc sư Đại học Xây Dựng và một số đơn vị phối hợp thực hiện, kéo dài đến hết năm 2023. Không gian triển lãm mang đến nhiều góc nhìn thú vị về cây cầu hơn 100 năm tuổi với công chúng, thông qua 6 không gian độc đáo, tái hiện sinh động “tháp Eiffel nằm ngang” của Hà Nội từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

caulongbien-3-.jpg
Thiết kế mô hình 3D taị triển lãm.
caulongbien-5-.jpg
Đôi bạn trẻ chăm chú xem những bức ảnh về cây cầu hơn 100 năm tuổi được trưng bày tại triển lãm.

Với 6 không gian, triển lãm giúp người xem khám phá lịch sử xây dựng – phát triển, tu sửa cầu Long Biên và cây cầu trong đời sống hiện đại. Nhịp sống đô thị: sinh hoạt người dân, chợ đầu mối tấp nập, khách du lịch được tái hiện sinh động với những hình thức mới mẻ. Đó còn là mối liên hệ khăng khít giữa cầu Long Biên và sông Hồng, bãi bồi ven sông trong việc hình thành nên nếp sống cư dân nơi đây.

Đặc sắc hơn, những vấn đề thời đại và ứng xử môi trường cũng được giới thiệu tại “Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi”. Những tác động của con người đến môi trường, cảnh quan hai bên cầu đặt ra câu hỏi về tương lai của cầu Long Biên trong bối cảnh Hà Nội không ngừng chuyển mình trong tâm thế “Thành phố Sáng tạo”.

long-bien-4.jpg
Những hình ảnh của cầu Long Biên từ quá khứ...
caulongbien-2-.jpg
... đến tương lai.

Không thể hiện một cách đơn điệu, đúng với tính chất “thiết kế sáng tạo”, triển lãm “Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi” mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người xem với tranh, ảnh, video, audio, các gian trưng bày. Những thiết kế mô hình 3D, sản phẩm tái chế, pano, bảng ghi cảm nhận… được sử dụng để truyền tải thông điệp và lắng nghe nhận định của công chúng về cây cầu nối liền đôi bờ sông Hồng hơn 100 năm qua. Đây là cách làm đầy tính sáng tạo, bởi rất có thể từ những chia sẻ, cảm nhận của người dân và du khách sẽ giúp các cấp ngành, chuyên gia có thêm giải pháp để thực hiện bảo tồn, trùng tu, cải tạo cầu Long Biên trong tương lai.

Cầu Long Biên trải qua thời gian in dấu trong tâm thức những người yêu Hà Nội, góp phần hình thành tính cách của đô thị Hà Nội. Giá trị lịch sử, văn hoá xưa và hiện tại, quá khứ hào hùng và bi tráng vẫn lắng đọng trong vẻ đẹp thẩm mỹ, dáng vẻ sừng sững và trong hồn cốt của cây cầu này. Trong quá khứ cũng như hiện tại, cầu Long Biên là một phần không thể thiếu để thúc đẩy đô thị Hà Nội phát triển. Và những triển lãm như “Cầu Long Biên: Hình thành và Biến đổi” rất cần thiết để góp phần giữ lại di sản nối đôi bờ sông Hồng cho thế hệ mai sau./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Góp tiếng nói lưu giữ di sản kiến trúc cầu Long Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO