(NHN) Tiếng Hà Nội, một phương ngữ nhánh của phương ngữ Bắc Bộ sẽ ít nhiửu có sự tác động và biến động của sự kiện nà y.
Nhưng nó thay đổi đến đâu lại phụ thuộc và o nhiửu nhân tố, trong đó có các nhân tố chủ quan. Điửu ta quan tâm là , bản sắc tiếng Kẻ Chợ - trong đó có ngôn ngữ, một nhân tố quan trọng là m nên nét thanh lịch của người Trà ng An - có bị mai một hoặc biến đổi nhiửu không?
Ngôn ngữ là tiêu chí nhận diện của một dân tộc, ngôn ngữ cũng là biểu trưng văn hoá của một vùng đất. Tiếng Hà thành chính là hồn vía là m nên truyửn thống của một vùng đất ngà n năm văn hiến và đó là điửu chúng ta phải bảo tồn, gìn giữ.
Hội nhập dân cư và giao thoa ngôn ngữ
Sau ngà y 1/8/2008, cùng với quy mô diện tích tăng lên gần gấp 4 (3.344 km2), dân số của Hà Nội cũng đã vượt ngườ¡ng 6 triệu người (trên 6,2 triệu người), Hà Nội trở thà nh một trong số những thà nh phố lớn trên thế giới. Vấn đử đặt ra là , với sự mở rộng khá lớn như vậy, liệu có còn một phương ngữ Hà Nội - tiếng Hà Nội đã tồn tại cả ngà n năm nay nữa hay không? Nói thế có vẻ lo xa, bởi tất nhiên là vẫn còn. Nhưng nếu không lưu tâm, sự pha trộn không đúng hướng rất có thể sẽ là m nhạt nhoà bản sắc văn hoá một vùng đất.
Nhiửu người cho rằng, mặc dù có sự hợp nhất liên tỉnh nhưng đó chỉ là mặt pháp lí còn các cộng đồng cư dân vẫn ở và sinh sống theo vùng chứ không hử có sự xáo trộn nà o. Bởi vẫn còn đó Hà Nội (với nội thà nh và ngoại thà nh cũ), TP Hà Đông, TX Sơn Tây và các vùng nông thôn quen thuộc. Đất nơi nà o thì vẫn lử thói và tiếng nói nơi ấy. Chắc chẳng thay đổi gì!
Thực tế không hẳn thế. Với cơ cấu mới theo các quy hoạch vử cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, khu công nghiệp và các dịch vụ khác, cư dân Hà Nội chắc chắn sẽ có sự xáo trộn. Với hộ khẩu Hà Nội, người Hà Tây và một số vùng thuộc Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ được phép chuyển di và là m ăn sinh sống hợp pháp tại những nơi trước kia họ chỉ được coi là khách vãng lai. Chủ quyửn, hộ tịch đã khác. Như vậy, sẽ xảy ra sự điửu chuyển theo lực hút cơ học và theo quy luật, trung tâm thủ đô sẽ là tâm điểm cho các vệ tinh kéo vử.
Cư dân đi trước, ngôn ngữ và lử thói tập tục đi theo liửn. Sự hoà nhập dân cư là khởi nguồn cho những thay đổi vử tập tục, lối sống, ngôn ngữ và văn hoá. à‚u cũng là lẽ thường tình.
Tiếng Hà Nội, một phương ngữ nhánh của phương ngữ Bắc Bộ sẽ ít nhiửu có sự tác động và biến động của sự kiện nà y. Nhưng nó thay đổi đến đâu lại phụ thuộc và o nhiửu nhân tố, trong đó có các nhân tố chủ quan. Điửu ta quan tâm là , bản sắc tiếng Kẻ Chợ - trong đó có ngôn ngữ, một nhân tố quan trọng là m nên nét thanh lịch của người Trà ng An - có bị mai một hoặc biến đổi nhiửu không?
Sẽ có những tác nhân ngôn ngữ. Chẳng hạn, đó là lối phát âm bử thanh điệu, nuốt tiếng của một số vùng ở Hà Tây cũ. Nhiửu bà bán rau, hoa quả ở Hoà i Đức đã là m cho nhiửu em học sinh Hà Nội ngạc nhiên, khi phát âm con bo vang thay cho con bò và ng; Đển chiếu chủng iêm mởi vê thay cho Đến chiửu chúng em mới vử (thay đổi thanh điệu ....) và bên cạnh đó còn là lối nói cộc lốc, nói tục, chửi bậy dễ lây lan... nhất là trong giới trẻ.
Tiếng Hà Nội ngà n xưa có nhiửu cái hay: đủ 6 thanh (không dấu, huyửn, ngã, hửi, sắc, nặng), phát âm nhẹ nhà ng, chỉ thiếu 3 âm quặt lườ¡i là r (ví dụ rà o trong mưa rà o); tr (ví dụ trâu trong con trâu) và s (ví dụ sắt trong sắt đá), nhưng quan trọng là lời lẽ chỉn chu, thái độ lễ phép cùng với dáng điệu cử chỉ duyên dáng. Đó là cái riêng biệt mà ta thường gọi là lối nói, lối xưng, gọi lịch sự, nhã nhặn có thể nhận thấy ở hầu hết các gia đình nửn nếp gia giáo xứ Hà thà nh từ xưa đến nay.
Dĩ nhiên, tiếng nói các vùng mới nhập và o Hà Nội cũng phản ánh đặc thù của những vùng dân cư khá đặc sắc và chứa đựng nhiửu nét đẹp mới mà người Thủ đô sẽ được thừa hưởng. Đó là sự thống nhất trong đa dạng. Tuy nhiên, đường nét văn hoá và ngôn ngữ ba sáu phố phường kia vẫn là nét chủ đạo cần bảo lưu.
Nét đẹp nguồn cội cần gìn giữ
Vậy thì trong thời kử³ mới của Thủ đô mở rộng, thiết tưởng chúng ta cũng phải lưu ý tới việc bảo tồn và phát huy tiếng nói sao cho thanh lịch đúng cốt cách Trà ng An. Người kinh kì nói gì cũng hay. Thế nà o là hay thì chúng ta cần phải bà n kĩ. Song chắc chắn một điửu, ngôn ngữ Thăng Long ngà n năm vẫn còn hiển hiện, tường minh trong lời ăn tiếng nói hà ng ngà y trong mọi cộng đồng cư dân Thủ đô.
Ngôn ngữ là tiêu chí nhận diện của một dân tộc, ngôn ngữ cũng là biểu trưng văn hoá của một vùng đất. Chim khôn tiếng hót rảnh rang/ Người khôn tiếng nói dịu dà ng dễ nghe. Thật không có gì kệch cỡm (và không có gì buồn) bằng một cô gái trẻ trung mĩ miửu, ăn mặc chải chuốt mà giọng nói kiêu kì hay điệu đà như diễn kịch. Không ai có thể tự nhiên mà nói hay được (Có khó mới có sang). Đó là một kĩ năng phải tập luyện, rèn giũa và học hửi. Cô gái xinh đẹp nọ chỉ có thể lên ngôi hoa hậu nếu vượt qua vòng thi cuối cùng với cách nói năng, đối đáp giửi,...
Sự đổi thay của ngôn ngữ thường âm thầm, chậm chạp, rất khó nhận biết. Nhưng khi đã biến đổi thì ngôn từ có giá trị bảo lưu rất lâu. Tiếng Hà thà nh chính là hồn vía là m nên truyửn thống của một vùng đất ngà n năm văn hiến. Đó là của gia bảo của chúng ta. Ta phải biết nâng niu, gìn giữ và phát triển báu vật thiêng liêng nà y.
Với hơn 6 triệu dân, Hà Nội đã tăng hơn 2 lần dân số, một vấn đử không nhử với các nhà quản lí đô thị vử mặt hà nh chính, an ninh, dân sinh đô thị... Nhưng có một vấn đử ta đừng quên giữ gìn, bảo vệ - đó là lời ăn tiếng nói của người Hà Nội đã có và vẫn còn nguyên vẹn.