'GDP sẽ tăng dưới 5% vì căng thẳng Biển Аông'

vnexpress| 30/05/2014 11:36

NHN Online - Dù theo kịch bản nà o, cú sốc trong quan hệ với Trung Quốc cũng khiến kinh tế năm nay khó tăng trưởng trên 5%, theo tiến sĩ Nguyễn Аức Thà nh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và  Chính sách (VERP).

Trao đổi với báo chí bên lử buổi công bố báo cáo thường niên kinh tế năm 2014 hôm qua, ông Nguyễn Аức Thà nh nhận định kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiửu khó khăn trong năm nay và  năm tới, sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép già n khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam.

nguyen-duc-thanh-5045-1401386124.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Аức Thà nh cho rằng cú sốc trong mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ khiến tăng trưởng kinh tế năm nay khó đạt ngườ¡ng 5%. Ảnh: VEPR

- Trong báo cáo mới công bố, VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 chỉ đạt 4,15 - 4,88%, thấp hơn năm 2013 cũng như mục tiêu Quốc hội đử ra. Аâu là  nguyên nhân để ông và  nhóm nghiên cứu đưa ra dự báo nà y?

- Аầu năm, chúng tôi dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay khoảng 5,4 - 5,5%, song vì cú sốc trong mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc nên nhóm nghiên cứu phải tính toán lại, bởi các doanh nghiệp cũng như Chính phủ sẽ có thay đổi để thích nghi, từ đó có thể tạo ra sự suy giảm nhất định.

Có hai kịch bản được đưa ra. Một là  Trung Quốc có ý đồ thực sự, gây ảnh hưởng tiêu cực đến Việt Nam thì kinh tế trong nước sẽ ảnh hưởng lớn. Còn trong trường hợp Trung Quốc chỉ gây áp lực vử chính trị, kinh tế giữa hai nước vẫn bình thường thì tăng trưởng sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp tăng trưởng kinh tế đửu chỉ dưới 5%, bởi doanh nghiệp lo ngại sẽ khiến hoạt động đầu tư và  mở rộng sản xuất kinh doanh suy giảm, ảnh hưởng đến nửn kinh tế. Chúng tôi dự báo cú sốc nà y sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế năm nay và  cả năm sau.

- Vậy Việt Nam cần là m gì để hạn chế những tiêu cực nếu căng thẳng hai nước lên cao, đặc biệt khi giao thương với Trung Quốc hiện vẫn đóng vai trò quan trọng?

- Thực ra cú sốc nà y là  cơ hội để Việt Nam tự nhìn lại mình, rằng khi quan hệ tốt đẹp thì giao thương kinh tế với Trung Quốc trôi chảy, nhưng khi không tốt thì chúng ta mới thấy mình lệ thuộc nhiửu. Do đó, Việt Nam cần có sự chuyển hướng, tăng cường khả năng sản xuất, tự cung ứng nguyên liệu và  tìm các đối tác tương đương hoặc tốt hơn Trung Quốc, như các quốc gia trong khu vực ASEAN hay Hà n Quốc, một đối tác có khả năng thay thế đầu và o khá tốt hiện nay.

Trong nội bộ nửn kinh tế, các doanh nghiệp tư nhân phải linh hoạt hơn, tìm sẵn nguồn nguyên vật liệu thay thế. Khu vực Nhà  nước cũng phải có kế hoạch hỗ trợ để không phụ thuộc quá nhiửu và o Trung Quốc.

Những việc trên hoà n toà n khả thi. Nếu không thực hiện, kinh tế Việt Nam sẽ ngay lập tức vấp phải khó khăn trong tương lai. Ví dụ, khi Việt Nam và  Trung Quốc hữu hảo thì lượng khách du lịch đến rất động, nhưng bây giử nguồn khách bị chặn đứng. Xuất khẩu gạo, cao su cũng phụ thuộc nhiửu và o Trung Quốc.

Việt Nam cũng nhập nhiửu nguyên vật liệu từ Trung Quốc vì hà ng hóa, máy móc của họ giá rất rẻ, cho phép doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh hơn. Song, việc là m nà y hiện nay cần phải nhìn lại. Các doanh nghiệp nên tái cơ cấu chu trình sản xuất của mình, nhập những máy móc, hà ng hóa có giá trị cao hơn. Tuy vòng quay vốn sẽ kéo dà i nhưng sẽ hạn chế được rủi ro, sự bất nhất và  không thể dự báo được trong mối quan hệ với Trung Quốc.

- Ngoà i rà o cản từ mối quan hệ với Trung Quốc, theo ông Việt Nam tăng trưởng thấp còn do những yếu tố nà o?

- Theo phân tích của chúng tôi, rà ng buộc tăng trưởng kinh tế còn nằm ở những yếu tố như cơ sở hạ tầng, thể chế pháp lý bảo vệ nhà  đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, sự phát triển của trung gian tà i chính và  nguồn nhân lực... Ngay cả hoạt động xuất khẩu, Việt Nam cũng phụ thuộc và o nguyên liệu thô, nếu không thay đổi, khi hội nhập chúng ta chỉ có lợi thế ban đầu nhưng sau đó những bất lợi có thể lấn át.

Việc đưa ra những rà ng buộc trên cốt để thấy Việt Nam nên có định hướng rõ rà ng hơn để loại bử những cản trở, đưa kinh tế và o quử¹ đạo tăng trưởng cao hơn. Chẳng hạn như phải cải thiện, nâng cao chất lượng của hệ thống trung gian tà i chính nhằm dẫn vốn cho nửn kinh tế tốt hơn. Аặc biệt, thể chế và  thủ tục hà nh chính phải hỗ trợ để giảm chi phí cho doanh nghiệp, bảo vệ nhà  đầu tư.

- Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, ông đánh giá như thế nà o vử môi trường đầu tư và  doanh nghiệp sẽ phải là m gì để vượt qua khó khăn?

- Môi trường đầu tư quan trọng nhất là  phải bảo vệ nhà  đầu tư, các thủ tục hà nh chính hỗ trợ cho việc kinh doanh cũng phải dễ dà ng, tránh thiên vị giữa nhà  đầu tư trong nước và  ngoà i nước. Do đó, chính quyửn địa phương phải cải thiện thủ tục hà nh chính để bảo vệ tà i sản cho nhà  đầu tư.

Аối với nợ xấu, theo tôi tiến trình xử­ lý hiện nay mới chỉ ở bước đầu là  thống kê các khoản nợ trong hệ thống ngân hà ng thương mại mà  chưa có bước cụ thể gây dựng thị trường giải quyết số nợ nà y và  tạo cơ hội cho các ngân hà ng xây dựng một chu trình cho vay mới. Аiửu nà y có nghĩa hiện nay chưa có dòng tiửn thực để mua nợ xấu, cắt bử nó đi hay cho phép tổ chức trong và  ngoà i nước mua. Do vậy, cần có thêm những công cụ xử­ lý nợ xấu bên cạnh việc mua bán nợ qua Công ty Quản lý tà i sản VAMC.

Tín dụng hiện nay cũng không tăng được do rủi ro từ phía cầu. Bản chất doanh nghiệp có muốn vay hay không, muốn mở rộng sản xuất hay không? Nếu họ chưa có các nhu cầu trên và  lãi suất còn cao so với rủi ro phải chịu thì doanh nghiệp sẽ không tiếp cận tín dụng.

Trong hoà n cảnh nà y, tôi đánh giá doanh nghiệp Việt Nam đang chịu tác động lớn hơn từ các điửu kiện vĩ mô, do vậy cần cải thiện môi trường kinh doanh, gỡ bử những rà o cản tăng trưởng. Bản thân doanh nghiệp cũng phải linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm các nguồn lực và  cơ hội kinh doanh mới. Tránh việc chịu ảnh hưởng quá nhiửu bởi những tin đồn, cú sốc tác động tới quyết định đầu tư dà i hạn của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
'GDP sẽ tăng dưới 5% vì căng thẳng Biển Аông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO