Đời sống văn hóa

Tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số”

Tô Ngọc Oanh 16:57 31/05/2024

Sáng 31/5, chương trình tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số” đã diễn ra tại Quảng trường sông Hoài Thành phố Hội An (số 1 Cao Hồng Lãnh). Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động của sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ 3, năm 2024.

Quang cảnh tọa đàm "Hội An - làng nghề lên số". Ảnh: Q.T

Tọa đàm có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị của Thành phố, các nghệ nhân, thợ thủ công, các đại diện Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực liên quan đến nghề thủ công, các chuyên gia xây dựng chiến lược truyền thông, chuyên gia xây dựng mô hình du lịch, chuyên gia về truyền thông du lịch.

Hội An có lợi thế là nơi hội tụ của hơn 50 nghề thủ công, truyền thống, trong đó có nhiều làng nghề được công nhận Di sản phi vật thể quốc gia như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, rau Trà Quế, tranh tre dừa nước Cẩm Thanh, nghề đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm, nghề làm đèn lồng, may mặc, thêu thủ công…

Việc Hội An gia nhập Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO vào ngày 31/10/2023 là một cột mốc đánh dấu việc bảo tồn và phát triển các làng nghề cần bước sang một giai đoạn mới: Giai đoạn phải hoàn thiện chuỗi giá trị làng nghề. Trong đó, việc tái định vị sản phẩm, học cách kể các câu chuyện – tài sản của làng nghề để quảng bá sản phẩm, ứng dụng công nghệ để bán hàng tối ưu, hiệu quả là nhu cầu không thể thiếu. Đây là điều kiện quan trọng để các làng nghề phát triển bền vững.

lang-gom-thanh-ha3.jpg
Phần lớn sản phẩm của các nghề/làng nghề tại Hội An vẫn vận hành dưới hình thức “xuất khẩu tại chỗ”, chủ yếu phục vụ cho hoạt động du lịch dịch vụ tại thành phố.

Vì thế, chính quyền thành phố Hội An xác định đầu tư ứng dụng công nghệ số trong việc phát triển các làng nghề và nghề thủ công là một mục tiêu quan trọng.

Tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số” chia thành 2 phiên:

Phiên 1: Phiên tham luận chung với các chủ đề: Hội An - Thành phố Sáng tạo UNESCO - Giá trị, cơ hội và trách nhiệm; Thách thức và làm thế nào để nghề thủ công có thể chuyển mình trong thời đại số; Kinh nghiệm phát triển chuỗi giá trị làng nghề từ Doanh nghiệp làng Củi lũ; Khai thác hệ sinh thái truyền thông - bán hàng Tiktok để phát triển kênh bán hàng trực tiếp - tối ưu chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề; Thương mại điện tử và bán hàng đa kênh - Giải pháp trọn gói cho doanh nghiệp để phát triển chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề; Nghệ thuật kể chuyện và phương thức quản trị câu chuyện của làng nghề trên không gian số và không gian trưng bày.

Phiên 2: Workshop dành cho các chuyên gia chia sẻ cách thức xây dựng kênh bán hàng cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên không gian số như: Xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; Xây dựng trang thương mại điện tử và bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp siêu nhỏ (Đại diện Haravan); Xây dựng trang thương mại điện tử và bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp siêu nhỏ (Đại diện Haravan).

Xuyên suốt buổi tọa đàm, các diễn giả đã trao đổi và làm sâu sắc hơn những khía cạnh xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tối ưu chuỗi giá trị làng nghề, hỗ trợ các làng nghề phát triển bền vững. Qua đó, không chỉ góp phần thấu hiểu và trân trọng giá trị trong hành trình lao động, sáng tạo của các thế hệ cư dân Hội An; mà còn thúc đẩy giải pháp đầu ra cho các sản phẩm của làng nghề truyền thống, tái tạo dòng chảy mới – dòng chảy toàn cầu cho các sản phẩm thủ công mang bản sắc địa phương./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO