Gặp người phụ nữ trồng cả vườn hoa trong nghĩa trang liệt sĩ

Trần Chung- Trần Ánh| 22/07/2013 09:27

(NHN) Từ một nghĩa trang với toà n cử mọc, sau hơn hai năm bử công sức ra chăm sóc, chị đã là m lên chuyện cổ tích giữa đời thường khi tạo dựng được một vườn hoa tươi xanh quanh năm hoa nở rực rỡ bên các tấm bia liệt sĩ...

Chúng tôi vử xã Xuân Trung- Xuân Trường- Nam Аịnh và o một ngà y đầu tháng 7. Mặc dù chưa vử tới xã mà  hửi ai cũng biết chị Trần Thị Xuân (61 tuổi) ở xóm 3 chuyên đi là m từ thiện, công đức, đặc biệt là  công lao của chị trong việc đửn đáp tri ân các liệt sĩ...

Trồng hoa dâng liệt sĩ...

Tiếp chúng tôi là  một người phụ nữ tầm trung niên, mặc bộ quần áo mà u nâu dáng nhanh nhẹn, thoáng chút hồn hậu và  cương nghị. Chị chia sẻ, năm ngoái, dịp tháng 7, sau Lễ cầu Siêu ở trang liệt sĩ xong, thật tình tôi rất vất vả, nhà  tôi bị bệnh não mất (sau 5 năm điửu trị). Gia đình tôi có 3 anh em, 2 anh đã hi sinh liệt sử¹, còn nhà  tôi thì lại mất sớm, cho nên với ý nghĩ tôi cố gắng thay anh ấy đửn công các anh. Nhiửu lúc tôi cứ suy nghĩ, các anh vì dân, vì nước mà  hy sinh, mình sống cố gắng là m tròn trách nhiệm là  một người em, một người con của quê hương, đửn ơn đáp nghĩa các bác. Trước đây, cả khu vực nà y đửu mọc cử nhiửu lắm các chú ạ. Coi như mình khai hoang đấy. Cử gấu to bằng ngón tay. Nghĩa trang được xây dựng từ ngà y chống Pháp đến giử, cũng lâu lắm rồi.

Tôi sinh ra và  lớn lên giữa lúc đất nước đang chiến tranh. Tôi đã từng trực tiếp tiễn đưa biết bao nhiêu cha anh tôi, anh em bạn bè đồng đội đửu đi chiến đấu. Nhưng cuối cùng hầu hết các anh đã hy sinh trên các chiến trường không bao giử trở vử quê hương được nữa. Trong đó, có hai anh trai của chồng tôi. Trong lòng tôi rất thương nhớ; kính nể và  đời đời tôi luôn mang ơn sâu sắc ghi lòng tạc dạ đến công ơn, công lao lớn lao của các anh. Cho lên trong cuộc sống, tôi luôn luôn cố gắng nỗ lực vươn lên. Trằn trọc mãi tôi cũng không biết là m gì hơn; cho nên, và o cuối cuộc đời tôi cũng trồng vườn hoa nà y dâng lên các bác. Và  bà  con, các anh các chị ở trong là ng cũng đửu có lòng cả chứ không chỉ riêng mình tôi thì tôi cũng không là m nổi vườn hoa đẹp như hôm nay. Ngay từ những ngà y đầu, các bác các chị trong xã đửu có tâm, phát tâm đến là m cử, trồng hoa cùng tôi. Аể cùng đửn đáp công lao các liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước hòa bình ngà y hôm nay.

Trần Thị Xuân bên vườn hoa tươi thắm.

Аể là m được việc nà y điửu quan trọng nhất là  bà  có được sự ủng hộ nhiệt tình của các con. Bà  nói, khi đầu cấy hoa rất vất vả, nhiửu hôm giữa trưa nắng nóng chang chang, các cháu nhà  tôi thấy mẹ là m vất vả cũng kéo nhau ra múc nước, vun đất chăm sóc hoa... được các con ủng hộ và  tôi đã tạo được vườn hoa đẹp hôm nay, tôi rất mãn nguyện. Bà  con dân là ng cũng đửu phấn khởi cả.

Nhắn nhủ các con

Bây giử chị vẫn còn nhớ như in một kỷ niệm vử những ngà y bắt đầu thực hiện ý tướng táo bạo nà y. Ban đầu ra nhìn cây cử um tùm, công việc thì nhiửu mà  mình tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu. Tôi nghĩ ngay đến các chị trong Аội Tập Tế. Nghĩ là  là m, thế là  tôi phải nhử đội tập Tế của Аội 5. Tôi đến nói với các chị ấy là  sau khi tập tế, các chị giúp cháu khoảng 1 tiếng đến 1,5 tiếng đến nghĩa trang là m giúp. Mỗi ngà y tôi có thêm 15- 20 chị là m giúp nữa. Công việc trôi chảy hơn khi sau đấy mọi người biết tin, mỗi ngà y một nhiửu người trong là ng tự nguyện đến là m giúp tôi. Có khi hôm nay nhử mấy bác nà y nhổ cử, mai lại nhử mấy bác khác tưới hoa... Nhử ơn được sự giúp đỡ nhiệt tình của bà  con trong xã ủng hộ tôi mới hoà n thà nh được vườn hoa thế nà y- chị Xuân nói.

Lúc đầu đến đây, rất nhiửu cử. Nghĩa trang nà y được xây dựng từ lâu rồi. Bây giử nhiửu cử um tùm lắm, chúng tôi ra đà o từng xẻng đất, bởi ra và  nhổ từng rễ cử. Bà  còn kéo nhau ra là m, không ai bảo ai nhưng cứ người trẻ cuốc xẻng xúc đất còn người già  ngồi tìm cử. Khi cử đã nhổ hết, đất đã được xới lên tươi xốp thì đến công việc rất quan trọng nữa là  tìm hoa để trồng.

Аầu tiên cấy, việc tìm hoa rất khó khăn vì có đi mua cũng chẳng ai bán, xin chẳng ai cho. Cho nên chúng tôi phải đi kiếm khắp nơi. Kiếm được 1 hà ng rồi tiếp tục chăm chút tỷ mỉ nhân giống dần, tách ra, cứ thế chẳng bao lâu mà  cả nghĩa trang đã được phủ kín bởi các loại hoa mười giử tươi đẹp.

Trong quá trình nhân giống, việc khó nhất là  tìm nước. Khu nà y không có nước và o, các con chị thấy vậy lại bảo nhau ra ruộng, múc từng gáo nước chuyển tay nhau đưa đến cho mẹ để tưới cho cây.

Còn nhớ, ngoái bằng giử, tôi cùng các chị em trong là ng phải đi tìm bao nhiêu lá chuối để che hoa biết bao kỷ niệm vui buồn. Аến nay, thật sự tôi rất mừng. Bây giử tôi đã gây dựng được một vườn hoa vô giá. Tôi thấy mình rất nhẹ nhà ng, thanh thản mà  dân là ng cũng rất vui vì ngà y trước đi qua nghĩa trang cử mọc um tùm, bây giử nhìn hoa tươi nở suốt ngà y lòng ai cũng nhẹ nhõm.

Bên cạnh việc trồng hoa, năm nay đã là  năm thứ ba cứ đến ngà y 27/7, chị lại tổ chức lễ Cầu Siêu cho các liệt sĩ.

Công việc hà ng ngà y của các chị; là m cử, vun trồng từng khóm hoa trà n đầy ý nghĩa nà y.

Gần hết một ngà y cùng chị thăm vườn hoa trà n đầy ý nghĩa, chị cầm tay tôi mắt nhìn lên tượng đà i tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ mà  nhắn nhủ cho các lớp trẻ hôm nay và  mãi mãi mai sau: Tôi chỉ mong các thế hệ ngà y hôm nay và  mai sau mãi noi gương các anh hùng liệt sĩ, đã không tiếc máu xương mà  chiến đấu, hy sinh bảo vệ tổ quốc để có ngà y thanh bình như hôm nay.

Với các con tôi, tôi luôn hằng nhắc nhở các cháu: Nhà  mình có, hai bác đã hy sinh chỉ còn lại một mình bố các con ở lại, lấy mẹ mới có các con. Các con cố gắng sống sao cho không hổ thẹn với sự hy sinh ấy và  đửn đáp công ơn riêng gia đình nhà  mình và  đửn đáp tất cả các bậc tiửn bối anh hùng đã hy sinh để gìn giữ quê hương đất nước. Còn tôi già  thì là m việc già  chú ạ! Các cháu sau nà y cố gắng học tập giửi giang. Riêng vườn hoa nà y, tôi đã giao cho con gái tôi, sau nà y thay tôi chăm sóc vườn hoa để là m sao nghĩa trang lúc nà o cũng nhiửu hoa tươi, hoa đẹp hơn nữa. Vì bao công lao mẹ đã vun trồng lên, con phải giữ lấy. Hiện con gái tôi là  Trần Thị Quyên giáo viên Trường cấp 1 Xuân Trung. Tôi sinh được 6 người con 4 cháu trai và  hai cháu gái, ai cũng hãnh diện vì những công việc mà  mẹ chúng đã và  đang là m. Аây chính là  động lực to lớn nhất để thúc đẩy tôi thực hiện thà nh công tâm nguyện với các liệt sĩ.

Hiện nay, hằng ngà y tôi đang ở nhà  nấu rượu, nuôi lợn nhưng việc lên nghĩa trang, không có ngà y nà o tôi không lên. Có thể 1 ngà y lên tới 2 đến 3 lần nhổ cử, bắt sâu... Lúc nà o đi đâu bận thì lại nhử các bác ở trong là ng thăm nom là m giúp tôi việc ấy...

Xin giới thiệu những vần thơ mà  chị thường hay hát mỗi khi ra nghĩa trang chăm hoa:

Em đi khắp nẻo gần xa

Gom vử đây những khóm hoa ngọc ngà 

Nghĩa trang liệt sử¹ quê nhà 

Bà n tay bới đất, trồng hoa tặng người

Quanh mộ liệt sử¹ hoa tươi

Tay em vun cả đất trời và o hoa

Bông Hồng danh kính tặng cha

Với bao đông đỗi quê nhà  thân thương

Còn đâu hoa trắng vấn vương

Năm xưa ai tặng trên đường hà nh quân

Hương thơm chưa hưởng một lần

Аã mang theo cả tuổi xuân dâng đời

Tay em vun đóa hoa xinh

Tấm lòng thôn nữ tặng người đi xa

Thảo thơm cô gái quê nhà 

Bà n tay thêu dệt vườn hoa nghĩa tình

Tặng người liệt sử¹ quang vinh

Gử­i và o hoa cả ân tình nhớ thương...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Gặp người phụ nữ trồng cả vườn hoa trong nghĩa trang liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO