Đình Ninh Xá

Phương Anh| 12/12/2022 13:56

Ngôi đình này mang tên của làng, gọi là đình Ninh Xá. Xưa kia, làng này có tên là Tạ Xá thuộc tổng Nam Phù, huyện Thanh Trì. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thuộc xã Ninh Sở, huyện Thường Tín.

dinh-ninh-xa-dia-danh-mang-dam-gia-tri-lich-su-thoi-vua-hung-img_6766c.jpg

Theo thần phả của Tả tham tri bộ Lễ triều Lê soạn năm Phúc Thái thứ hai (1644) hiện lưu tại đình cùng 20 đạo sắc phong vào thời Lê, Nguyễn thì đình Ninh Xá thờ Pháp Công đại vương. Tiên tổ của Pháp Công vốn là người Đà Châu đất Bắc, ngụ cư ở Hải Dương. Đến đời Pháp Công thì di cư đến trang Tạ Xá (Ninh Xá ngày nay). Vào đời vua Lê Thần Tông, niên hiệu Vĩnh Tộ (1619 - 1629), trong nước giặc giã nổi lên như ong, vua ban chiếu người dẹp giặc. Pháp Công ra ứng thí. Do có tài thao lược, ông được phong làm tướng quân. Ông chỉ huy hơn 10 trận thắng, được nhà vua khen ngợi. Ngày mồng 4 tháng giêng, niên hiệu Dương Hoà thứ nhất (1635), ông không bệnh tật mà mất tại Ninh Xá. Nhà vua thương tiếc, phong làm Thành hoàng làng Ninh Xá và gia phong làm Phó quốc vương. Dân làng Ninh Xá đã lập đền thờ. Bấy giờ quy mô đình còn nhỏ. Đến năm Tự Đức thứ 3 (1850) đình được xây dựng với quy mô như hiện nay. Nghi môn gồm các trụ biểu và các cổng pháo. Chính giữa Nghi môn là hai cột trụ biểu lớn được tạo tác cầu kỳ theo kiểu truyền thống đặc biệt đỉnh trụ là nghê chầu trong tư thế hướng về phía trước kiểm soát tâm linh kẻ hành hương. Nối với hai trụ biểu là bốn cổng pháo, ngăn giữa các cổng pháo là các cột trụ biểu có kích thước nhỏ dần. Nhìn từ xa đã thấy Nghi môn đình nguy nga, đồ sộ, phủ lớp rêu phong cổ kính làm nổi bật ngôi đình. Từ Nghi môn qua một khoảng sân lát gạch là tới hạng mục chính của đình kết cấu theo kiểu chữ “đinh” gồm toà Đại bái và Hậu cung. Đại bái dài 17m, rộng 8,4m được chia làm 5 gian. Kết cấu kiến trúc theo kiểu thức bốn hàng chân cột và vì nóc kiểu chồng rường. Về điêu khắc, các bức cốn được đục chạm với đề tài “tứ linh truyền bát” hoặc “ngư long hý thuỷ”. Đặc biệt mặt sau các bức cốn đều chạm nổi hoa lá cách điệu hoặc “sơn thuỷ lâu đài”. Trên các quá giang, con rường, kẻ bẩy... đều chạm nổi các hoạ tiết lá lật, lá ngô đồng… rất uyển chuyển.

dinh-ninh-xa-dia-danh-mang-dam-gia-tri-lich-su-thoi-vua-hung-1417361178547b371a5081b-e1616730614830.jpg

Đáng chú ý trước cửa Hậu cung treo bức đại tự “Phó quốc vương từ” (đền thờ Phó quốc vương) và câu đối:

Trung hưng huân tích truyền Dương Tộ

Thượng quốc tinh thần thoả Nhị Tô

Tạm dịch:

Công tích trung hưng truyền hai đời Dương Hoà, Vĩnh Tộ.

Tinh thần thượng quốc trải dài sông Nhị, sông Tô.

Đình Ninh Xá đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1993.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Giáp Tứ
    Đình Giáp Tứ là ngôi đình cổ được khởi dựng từ rất sớm trên mảnh đất có bề dày lịch sử ở phía nam kinh thành Thăng Long xưa, trước thuộc làng Giáp Tứ, xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì, nay là phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nâng cao vị thế, vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô
    Hơn một thiên niên kỷ nay, Thủ đô Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Nhất là từ sau ngày giải phóng Thủ đô, vai trò trung tâm ấy càng thể hiện rõ nét hơn. Với số lượng đông đảo, trong đó có không ít tác giả tên tuổi, văn nghệ sĩ Thủ đô đã góp phần làm nên vóc dáng, diện mạo văn học nghệ thuật (VHNT) Thủ đô.
  • [Podcast] Cơ chế vượt trội trong chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội Thủ đô
    Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố Hà Nội để xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại. Trong Luật Thủ đô (sửa đổi), Điều 27 về "Chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội", Luật đã có Điều khoản riêng thể hiện tính vượt trội về chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội của Hà Nội.
  • Chuyện cùng em về Hà Nội
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Chuyện cùng em về Hà Nội của tác giả Chử Văn Long nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội"
    Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo -Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, tối nay, 16/10, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.
  • Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: 9 mục tiêu lớn, không phụ thuộc địa giới hành chính
    Theo Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký, ban hành ngày 15/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội hướng tới 9 mục tiêu lớn và phạm vi hoạt động không phụ thuộc địa giới hành chính.
Đừng bỏ lỡ
Đình Ninh Xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO