Để viết sử được bằng thơ

Nguyễn Hưng Hải| 04/09/2019 07:14

Đã là người cầm bút, ai chẳng muốn có tác phẩm để đời. Người viết văn xuôi, người làm thơ dù là chuyên hay không chuyên đều mong ước có được một bài thơ hay, thậm chí một vài câu thơ hay mà bất cứ bạn đọc nào cũng thuộc, cũng nhớ.

Đã là người cầm bút, ai chẳng muốn có tác phẩm để đời. Người viết văn xuôi, người làm thơ dù là chuyên hay không chuyên đều mong ước có được một bài thơ hay, thậm chí một vài câu thơ hay mà bất cứ bạn đọc nào cũng thuộc, cũng nhớ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chân tình nhắc tôi: "Chú nên viết chậm lại, cố gắng có được một bài thơ đi cùng năm tháng bất tử với thời gian”. Và tôi đã vâng dạ như là để đấy, vì để có được một bài thơ hay đâu phải dễ và ai cũng có thể may mắn có được. Đến ngay cả như nhà thơ Trần Đăng Khoa, bây giờ đọc lại, tôi thấy "Góc sân và khoảng trời" cũng đã bị thời gian sàng sảy đi rất nhiều. Những bài thơ hay trong đó như "Mưa", "Mẹ ốm", "Hạt gạo làng ta"... để qua được sự thử thách của thời gian ở những thế kỷ sau, tôi nghĩ, cũng có những câu cần phải sửa. Thế mới biết làm văn chương, chữ nghĩa khó nhọc đến chừng nào.

Dù thế, tôi vẫn đang phải cố gắng tự đập vỡ mình ra, làm mới lại thơ mình, những mong không phụ lòng mong đợi của những người thầy, của các bậc đàn anh và các cây bút cùng thế hệ đã cùng tôi đồng hành, chia sẻ suốt mấy chục năm cầm bút làm thơ.

Với lớp cha anh đi trước, trong nhiều tên tuổi lớn mà dường như ai cũng phải kính nể, tôi thực sự có hai người thầy là nhà văn Ma Văn Kháng và nhà thơ Hữu Thỉnh. Đọc hai ông, tôi thấy được cả thời đại mình đang sống, thấy được kiếp người và tôi học được cách làm người từ tác phẩm của các ông.

Còn thế hệ trưởng thành sau năm 1975, tôi đọc rất nhiều thơ của các cây bút ở khắp cả 3 miền đất nước, thích nhất vẫn là những tìm tòi đổi mới trong thơ của Nguyễn Quang Thiều, Trần Quang Quý, Mai Văn Phấn. Tôi cũng rất thích cái đôn hậu, đằm thắm, hào sảng cùng rất nhiều can dự trong thơ Đinh Thị Thu Vân, Nguyễn Thị Mai, Đỗ Thị Tấc, Nguyễn Linh Khiếu, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Hữu Quý, Trần Hùng, Trần Quang Đạo, Nguyễn Thanh Mừng, Trương Nam Hương, Đỗ Trọng Khơi, Dương Thuấn, Đoàn Hữu Nam… Lớp trẻ hơn, tôi hay tìm đọc thơ của Văn Cầm Hải, Vi Thùy Linh, Nguyễn Thúy Quỳnh, Vũ Thị Huyền, Du An, Đinh Thị Như Thúy, Mã Anh Lâm, Lý Hữu Lương,… Và gần đây tôi thấy có Nguyễn Hải Yến, Vũ Thị Huyền Trang...

Sự đan xen và kế tiếp các thế hệ mà tôi mới chỉ điểm qua được một số gương mặt tiêu biểu trên đây đã làm cho thơ Việt không bị ngắt quãng và ngày càng trở nên phong phú, hùng hậu hơn. Mỗi người trong số họ tuy mức độ khác nhau nhưng đã đóng góp cho văn học Việt Nam, cho thơ  Việt Nam một giá trị mới với rất nhiều tìm tòi cả về giọng điệu và thi pháp. Tuy là đổi mới nhưng ý thức công dân trong từng sáng tác của họ luôn được đề cao, đúng như nhà thơ Hữu Thỉnh trong buổi tổng kết lớp đào tạo bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du khóa XII đã nhắc lại câu nói của Bác Hồ với những người cầm bút như một lời kết luận: "Viết cái gì, viết để cho ai, và viết để làm gì?"...

Nguyên tắc chung là vậy, còn để không lẫn vào nhau thì viết như thế để có được giọng điệu riêng, phong cách riêng thì có lắm người suốt đời không làm nổi.

Dù là truyền thống hay hiện đại, thơ trước hết phải là thơ đã. Nói thế, nghe có vẻ buồn cười, song gần đây tôi đọc một số tác phẩm của các bạn trẻ, thấy họ nói cho lấy được, họ viết cho "hả giận" chứ thông điệp thì cũng chẳng có gì mới lạ và tệ hại hơn, họ còn nhân danh đổi mới để tuyên ngôn cho một thứ thơ mà nhiều người gọi là rác chữ, thậm chí rất thô tục, uế tạp. Số ít a dua theo trào lưu đó, coi đó là những tác phẩm tuyệt bích, là hay cũng đã bị các nhà phê bình văn học có trách nhiệm lên tiếng chỉ trích.

Với tôi, một tác phẩm văn học được gọi là hay phải thực sự làm cho tôi xúc động đến ứa nước mắt hoặc có cảm giác "sởn da gà" khi đọc nó. Thơ cũng vậy thôi. Chính vì vậy mà tôi thích tính nhân văn, triết lý sống từ những thông điệp trong văn Ma Văn Kháng, Đỗ Chu, trong thơ Hữu Thỉnh, Phạm Tiến Duật;  thích sự tài hoa, sâu sắc với rất nhiều vỉa tầng ý tưởng và tư tưởng trong thơ Trần Mạnh Hảo, Thi Hoàng, Thanh Thảo, Nguyễn Duy, Bằng Việt, Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh, Trần Ninh Hồ, Trần Nhuận Minh,  Nguyễn Đức Mậu, Đỗ Trung Lai, Ngô Minh, Hoàng Vũ Thuật,…

Đọc thơ văn của họ, tôi thấy mình như được tiếp thêm năng lượng, thêm nhận thức mới, trải nghiệm mới để lật soi lại các giá trị và cẩn trọng hơn trong từng sáng tác.

Muốn có thơ hay thì phải sống thật, sống chăm chút với đời, thậm chí đôi khi càng trả giá lại càng viết được nhiều hơn và hay hơn.

Cái đích của văn chương như nhà thơ Hữu Thỉnh từng trăn trở là phải hay. Đã có lần ông nói, 1000 nhà văn Việt Nam so với 97 triệu dân là nhiều hay ít. Nếu không có tác phẩm hay, không viết được thì kết nạp thêm một hội viên như thế cũng là thừa. Còn nếu tất cả đều đạt tới tiêu chí hay thì số lượng ấy là quá ít. Vậy nên, tôi luôn tự vấn: Mình đang đứng ở đâu trong số 1000 hội viên và mình còn viết được gì nữa không? Và những bài thơ như "Đêm”, "Thị Mầu", "Viết cho con gái", "Chiều 30 Tết", "Gió đàn ông", "Nghĩa Lĩnh lúc 0 giờ", "Chi bộ xóm tôi" liệu có thật là những bài thơ hay như ai đó khen hay không? Tôi luôn sợ những lời khen giăng bẫy, gài mìn như là sợ thơ dở của mình làm mất thời gian và làm khổ bạn đọc vậy!

Giữa bao xu hướng tìm tòi đổi mới hiện nay, tôi tin vẫn có một dòng chủ lưu của văn học, dòng chủ lưu ấy vẫn là khát vọng của cả dân tộc vươn tới cái đẹp, cái thiện. Cứ đi tìm tòi, đổi mới ở đâu đâu mà quên mất số phận của nhân dân, dân tộc, quên mất những vui buồn, khổ đau, hạnh phúc của kiếp người, tôi cho là, đã đi chệch hướng. Mỗi người hãy tự tìm đúng thế mạnh của mình, chỉ có như vậy mới mong đi tới tận cùng của cái tôi để gặp cái ta (cái ta ở đây là số phận nhân dân, đất nước, của kiếp người).

Vì thế mạnh ấy mà thơ tôi thường bắt nguồn từ 3 hướng chủ đạo: Cảm xúc cội nguồn, Người lính và chiến tranh cách mạng và Đảng, Bác... Có người đã khuyên tôi, muốn tôi trở lại với mạch nguồn cảm xúc trong trẻo đầu đời với một số thành công khi lật soi các giá trị. Nhưng không phải vì thế mà tôi nản lòng, bởi với tôi, văn chương nói chung và thơ nói riêng, tác phẩm hay không phụ thuộc ở đề tài.

Cứ đi tìm điều to tát, lớn giọng và cổ súy cho những gì tưởng là mới mà các nhà văn trên khắp thế giới đã làm cách nay vài ba thế kỷ, sẽ là một sai lầm, chệch hướng nếu như không biết tìm tòi, gửi gắm thông điệp qua từng tác phẩm để "Soi vào một giọt nước mà thấy cả đại dương".

Văn chương suy cho cùng cũng là một phương tiện để phục vụ con người. Vậy cầm bút làm văn chương mà đứng ra ngoài nỗi đau của đồng loại kiếp người, không cùng với số phận của nhân dân, đất nước, với tôi là một sự lệch chuẩn, nếu không muốn nói là phù phiếm.

Biết là có chức năng giải trí nhưng văn chương đâu có đơn thuần chỉ là để giải trí. Nếu chỉ là để giải trí thì những lúc vui sao chúng ta không đọc Truyện Kiều?! Chẳng phải cóp nhặt dông dài đâu, mà phải ý thức lắm Nguyễn Du mới buông một câu rằng: "Mua vui cũng được một vài trống canh". Ông viết Truyện Kiều đâu có để mua vui...!

Sau thế hệ các nhà thơ thời chống Mỹ, thế hệ các nhà thơ trưởng thành sau năm 1975 luôn biết tôn trọng từng sáng tác của nhau, họ không bị sa đà vào việc tranh giành ngôi thứ. Ai muốn đổi mới cứ đổi mới, ai sáng tác theo kiểu truyền thống cứ truyền thống. Với họ, tác phẩm hay là trên hết. Đã và đang làm chủ trên thi đàn Việt Nam, thơ của họ luôn đầy trăn trở về thế phận người và những tiếng vọng của tâm thế thời đại. Đây cũng là cái đích muôn thuở mà văn chương, trong đó có thơ cần hướng đến và phải đạt đến.

Có một dòng văn học sử chảy trong huyết mạch thơ tôi và huyết mạch thơ của nhiều bạn bè cùng trang lứa. Chẳng biết có phải từng là một sinh viên khoa Lịch sử của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội hay không mà tôi luôn coi làm thơ như là một sự hướng thiện, làm thơ cũng như là viết sử vậy.  Dĩ nhiên là để viết sử được bằng thơ và viết hay được như nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Sơn Tùng viết sử bằng tiểu thuyết... tôi còn phải học ở những người thầy, ở các bậc đàn anh và ở các bạn đồng nghiệp không ngừng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Để viết sử được bằng thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO