Văn học - Nghệ thuật

"Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính

Việt Thương 08/05/2024 06:07

“Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.

copy-of-1920x1080anhbia.ai-4-.png

Chuỗi chương trình được khởi xướng bởi EUNIC (Hiệp hội các tổ chức về văn hoá châu Âu) năm nay đặt trọng tâm vào văn học giới, trong đó sẽ giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (những người có nhận dạng giới tính và xu hướng tình dục khác quan điểm truyền thống) của các nhà văn trẻ, cũng như gợi mở những hướng tiếp cận khác tới những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Đặc biệt trong năm nay, Những ngày văn học châu Âu cũng sẽ khởi xướng những diễn đàn đối thoại cho những nhà văn thuộc dòng ngoại biên của văn chương ở các nước châu Âu và Việt Nam.

Những ngày văn học châu Âu sẽ giới thiệu những tác phẩm về nữ quyền và queer (những người có nhận dạng giới tính và xu hướng tình dục khác quan điểm truyền thống) của các nhà văn trẻ, cũng như gợi mở những hướng tiếp cận khác tới những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Hai nhà văn người Đức theo dòng văn học queer là Nilufar Karkhiran Khozani và Jayrôme C. Robinet sẽ thảo luận về những xuất bản gần đây của họ, chia sẻ những góc nhìn với phong trào vận động của quyền LGBTQI+ tại Đức; dẫn dắt ba workshop về văn chương queer và nữ quyền.

Nhà văn Alena Mornštajnová sẽ có những chia sẻ trực tiếp với độc giả về tác phẩm Bác Hana của bà mới xuất bản tại Việt Nam cuối năm 2023.

Nhà văn và nghệ sĩ đến từ Xứ Wales Joshua Jones sẽ điều phối cuộc thảo luận xoay quanh cuốn Room/Ystafell/ Phòng - tác phẩm quy tụ trải nghiệm queer của sáu cây viết từ Việt Nam và Xứ Wales.

Có thể nói, những tác phẩm của các nhà văn nữ và queer luôn mang đến sự đa dạng về giới và tìm tói những vấn đề mới lạ, từ đó mở ra hành trình không ít khó khăn nhưng cũng đem lại nhiều vinh quang để đến với bình đẳng xã hội.

Từ nay đến ngày 19/5, Những ngày văn học châu Âu sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm, workshop. Đồng tổ chức bởi Viện Goethe-Institut, Hội đồng Anh, Viện Cervantes, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Italy, Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Czech, Những ngày Văn học châu Âu năm 2024 hy vọng sẽ là nơi công chúng yêu văn chương, những cây viết trẻ và cộng đồng queer tại Việt Nam được lắng nghe, chiêm nghiệm, có góc nhìn sâu sắc hơn về văn học và xã hội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Với mong muốn tạo cơ hội rộng rãi cho bạn đọc tiếp xúc với bộ sách kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, NXB Kim Đồng mở đồng thời 2 triển lãm trực tuyến từ ngày 6/5/2024 - 12/5/2024. Đây là lần đầu tiên, triển lãm trực tuyến dành cho sách được Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện.
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Xúc động chuyện tình tướng Hoàng Đan và vợ qua những bức thư
    “Tôi mong độc giả, nhất là các bạn trẻ khi đọc cuốn sách sẽ tin rằng tình yêu có thật” - Đó là chia sẻ của tác giả Hoàng Nam Tiến tại buổi ra mắt sách “Thư cho em” do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chiều 13/4.
  • Nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh: Hơn bốn mươi năm yêu đời
    Mấy ngày này, tiếc nhớ một người thơ vừa nằm xuống, nhiều người thân, bạn bè của anh có dịp nghĩ nhiều hơn về sự nhiệt thành, hăng hái, sôi nổi trong đời sống, lối sống mà anh đã để lại dấu ấn với nhiều người. Từ đó, cũng để nghĩ thêm về cách mỗi người sống với cộng đồng, với tập thể, và những người khác ra sao.
  • “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” cùng các văn nghệ sĩ
    Sáng 6/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO