Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thụy Phương 07/05/2024 07:32

Với mong muốn tạo cơ hội rộng rãi cho bạn đọc tiếp xúc với bộ sách kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, NXB Kim Đồng mở đồng thời 2 triển lãm trực tuyến từ ngày 6/5/2024 - 12/5/2024. Đây là lần đầu tiên, triển lãm trực tuyến dành cho sách được Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện.

Triển lãm giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13073486/trien-lam-truc-tuyen-bo-sach-ki-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu

Triển lãm giới thiệu trên nền tảng số 17 cuốn sách của nhiều tác giả, đa dạng về hình thức, phong phú về thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, truyện kí, nhật kí, truyện tranh…

hinh-anh-khong-gian-trien-lam-truc-tuyen.jpg
Không gian trực tuyến của triển lãm.

Đó là các tác phẩm: Kể chuyện Điện Biên Phủ với lời kể ngắn gọn của nhà văn Hữu Mai, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ do Trung tướng Phạm Hồng Cư kể lại, hồi ký Người lính Điện Biên kể chuyện của nhà giáo Đỗ Ca Sơn và Kiều Mai Sơn, Chuyện ở Đồi A1 của tác giả Nguyễn Tân; 3 cuốn sách khắc họa chân dung, chiến công và sự hi sinh anh dũng của ba chiến sĩ Điện Biên anh hùng (Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện); cuốn sách 70 câu hỏi - đáp về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, còn có tiểu thuyết Phía núi bên kia của nhà văn Xuân Sách, tiểu thuyết Người người lớp lớp của nhà văn Trần Dần, tập truyện ngắn Lá cờ chuẩn đỏ thắm của nhà văn Hồ Phương, tập truyện ngắn Người thợ chữa đồng hồ tại đường hầm số 1 của nhà văn Hữu Mai, tập truyện dài Mùa ban thay áo là của tác giả trẻ Phan Đức Lộc, tập truyện ngắn Những kí ức Điện Biên, tập truyện kí Điện Biên Phủ của chúng em, tuyển tập thơ Điện Biên chiến thắng, Điện Biên thơ, và đặc biệt là tập Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm.

khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-2.jpg
Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cùng với 17 bìa sách là 8 bức tranh minh họa trong bộ sách kỉ niệm. Đó là các tác phẩm độc lập và hoàn chỉnh về mặt thông tin và thẩm mỹ, dẫn dắt người xem bước vào thế giới của các cuốn sách. Chỉ cần click vào bức tranh – cuốn sách bạn đọc sẽ có được các thông tin chi tiết bao gồm thông tin về tác giả, nội dung sách kèm video giới thiệu sách.

Triển lãm Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm

https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13079245/trien-lam-truc-tuyen-ki-hoa-trong-chien-hao-cua-pham-thanh-tam

Triển lãm giới thiệu trên nền tảng số 22 tác phẩm bao gồm: 1 bìa sách, 4 hình ảnh các trang nhật kí gốc và 18 tranh kí họa được trích từ cuốn sách Kí họa trong chiến hàoNhật kí chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932-2019) do NXB Kim Đồng ấn hành.

ki-hoa-trong-chien-hao_pham-thanh-tam.png
Ngoài nội dung nhật kí, phần hình ảnh của Kí họa trong chiến hào rất đặc sắc.

Kí họa trong chiến hào là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.

Cuốn nhật kí được họa sĩ Phạm Thanh Tâm lưu giữ suốt 50 năm. Đến năm 2005, nhật kí được dịch ra tiếng Anh và in thành sách cùng các tranh kí họa ông vẽ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bản tiếng Pháp của cuốn sách được phát hành năm 2011.

Với mong muốn giới thiệu cho độc giả Việt Nam, sau gần 20 năm NXB Kim Đồng đã chính thức đưa được cuốn sách trở về quê hương trong dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kí họa trong chiến hào được viết trực tiếp tại chiến trường, ngay trong chiến hào, dưới làn bom đạn, gồm 3 phần: Đường ra trận, Trong chiến hào Về hậu phương.

Ngoài nội dung nhật kí, phần hình ảnh của Kí họa trong chiến hào rất đặc sắc. Trong sách có hình ảnh 16 trang nhật kí gốc gồm các trang viết tay, trang vẽ bản đồ, hiện vật thời chiến… Nhưng đặc biệt nhất là hơn 30 bức tranh kí họa được tác giả vẽ trong chiến hào.

Ra mắt độc giả thế giới, sau 20 năm đã trở lại với độc giả Việt Nam đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Kí họa trong chiến hào vẫn giữ nguyên vẹn giá trị thời sự và nhân văn của nó. Từ góc nhìn của người trong cuộc, Kí họa trong chiến hào thấm đẫm lòng yêu nước, tình cảm quân - dân, tình đồng chí…

khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-1.jpg
Triển lãm "Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm".

Đại diện NXB Kim Đồng chia sẻ, triển lãm trực tuyến là cách thực mới mẻ, thu hút và phù hợp với công chúng hiện đại đặc biệt là thế hệ trẻ tìm hiểu thông tin về các cuốn sách trong bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Kim Đồng và chiến thắng Điện Biên Phủ.

Qua triển lãm trực tuyến này, NXB Kim Đồng mong muốn góp phần tôn vinh sách, các tác giả sách và đội ngũ làm sách, đồng thời mang đến trải nghiệm sống động và trọn vẹn hơn về cuốn sách cho công chúng. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay./.

Bài liên quan
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
(0) Bình luận
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình mang tên Nhà bác học Lê Quý Đôn
    Các thể loại tham dự giải thưởng bao gồm: Văn xuôi, thơ, âm nhạc, múa, sân khấu, kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, phát thanh - Truyền hình.
  • Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước
    Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) đã xây dựng Kế hoạch tổ chức và công bố Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước.
  • Nhà báo Trần Mai Hưởng: “Dù thế nào ta cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo”
    Chúng tôi gặp nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam – nhà báo Trần Mai Hưởng trong một chiều tháng Sáu, dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đến gần. Nhà báo chiến trường, vị tiền bối đã U80 vẫn rất tinh anh, chia sẻ: “Đôi khi thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn báo chí, nhưng dù có thế nào, con người cũng luôn trở về với thông tin có giá trị, chân thực, văn minh, nhân đạo”.
  • Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị
    Một trong những điểm mới, tạo nên sức hấp dẫn của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024, đó là bạn đọc được đề cử cuốn sách có giá trị để Ban tổ chức xem xét ấn phẩm đó trao thưởng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO