Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thụy Phương 07/05/2024 07:32

Với mong muốn tạo cơ hội rộng rãi cho bạn đọc tiếp xúc với bộ sách kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, NXB Kim Đồng mở đồng thời 2 triển lãm trực tuyến từ ngày 6/5/2024 - 12/5/2024. Đây là lần đầu tiên, triển lãm trực tuyến dành cho sách được Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện.

Triển lãm giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13073486/trien-lam-truc-tuyen-bo-sach-ki-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu

Triển lãm giới thiệu trên nền tảng số 17 cuốn sách của nhiều tác giả, đa dạng về hình thức, phong phú về thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, truyện kí, nhật kí, truyện tranh…

hinh-anh-khong-gian-trien-lam-truc-tuyen.jpg
Không gian trực tuyến của triển lãm.

Đó là các tác phẩm: Kể chuyện Điện Biên Phủ với lời kể ngắn gọn của nhà văn Hữu Mai, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ do Trung tướng Phạm Hồng Cư kể lại, hồi ký Người lính Điện Biên kể chuyện của nhà giáo Đỗ Ca Sơn và Kiều Mai Sơn, Chuyện ở Đồi A1 của tác giả Nguyễn Tân; 3 cuốn sách khắc họa chân dung, chiến công và sự hi sinh anh dũng của ba chiến sĩ Điện Biên anh hùng (Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện); cuốn sách 70 câu hỏi - đáp về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, còn có tiểu thuyết Phía núi bên kia của nhà văn Xuân Sách, tiểu thuyết Người người lớp lớp của nhà văn Trần Dần, tập truyện ngắn Lá cờ chuẩn đỏ thắm của nhà văn Hồ Phương, tập truyện ngắn Người thợ chữa đồng hồ tại đường hầm số 1 của nhà văn Hữu Mai, tập truyện dài Mùa ban thay áo là của tác giả trẻ Phan Đức Lộc, tập truyện ngắn Những kí ức Điện Biên, tập truyện kí Điện Biên Phủ của chúng em, tuyển tập thơ Điện Biên chiến thắng, Điện Biên thơ, và đặc biệt là tập Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm.

khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-2.jpg
Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cùng với 17 bìa sách là 8 bức tranh minh họa trong bộ sách kỉ niệm. Đó là các tác phẩm độc lập và hoàn chỉnh về mặt thông tin và thẩm mỹ, dẫn dắt người xem bước vào thế giới của các cuốn sách. Chỉ cần click vào bức tranh – cuốn sách bạn đọc sẽ có được các thông tin chi tiết bao gồm thông tin về tác giả, nội dung sách kèm video giới thiệu sách.

Triển lãm Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm

https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13079245/trien-lam-truc-tuyen-ki-hoa-trong-chien-hao-cua-pham-thanh-tam

Triển lãm giới thiệu trên nền tảng số 22 tác phẩm bao gồm: 1 bìa sách, 4 hình ảnh các trang nhật kí gốc và 18 tranh kí họa được trích từ cuốn sách Kí họa trong chiến hàoNhật kí chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932-2019) do NXB Kim Đồng ấn hành.

ki-hoa-trong-chien-hao_pham-thanh-tam.png
Ngoài nội dung nhật kí, phần hình ảnh của Kí họa trong chiến hào rất đặc sắc.

Kí họa trong chiến hào là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.

Cuốn nhật kí được họa sĩ Phạm Thanh Tâm lưu giữ suốt 50 năm. Đến năm 2005, nhật kí được dịch ra tiếng Anh và in thành sách cùng các tranh kí họa ông vẽ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bản tiếng Pháp của cuốn sách được phát hành năm 2011.

Với mong muốn giới thiệu cho độc giả Việt Nam, sau gần 20 năm NXB Kim Đồng đã chính thức đưa được cuốn sách trở về quê hương trong dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kí họa trong chiến hào được viết trực tiếp tại chiến trường, ngay trong chiến hào, dưới làn bom đạn, gồm 3 phần: Đường ra trận, Trong chiến hào Về hậu phương.

Ngoài nội dung nhật kí, phần hình ảnh của Kí họa trong chiến hào rất đặc sắc. Trong sách có hình ảnh 16 trang nhật kí gốc gồm các trang viết tay, trang vẽ bản đồ, hiện vật thời chiến… Nhưng đặc biệt nhất là hơn 30 bức tranh kí họa được tác giả vẽ trong chiến hào.

Ra mắt độc giả thế giới, sau 20 năm đã trở lại với độc giả Việt Nam đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Kí họa trong chiến hào vẫn giữ nguyên vẹn giá trị thời sự và nhân văn của nó. Từ góc nhìn của người trong cuộc, Kí họa trong chiến hào thấm đẫm lòng yêu nước, tình cảm quân - dân, tình đồng chí…

khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-1.jpg
Triển lãm "Kí họa trong chiến hào của Phạm Thanh Tâm".

Đại diện NXB Kim Đồng chia sẻ, triển lãm trực tuyến là cách thực mới mẻ, thu hút và phù hợp với công chúng hiện đại đặc biệt là thế hệ trẻ tìm hiểu thông tin về các cuốn sách trong bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Kim Đồng và chiến thắng Điện Biên Phủ.

Qua triển lãm trực tuyến này, NXB Kim Đồng mong muốn góp phần tôn vinh sách, các tác giả sách và đội ngũ làm sách, đồng thời mang đến trải nghiệm sống động và trọn vẹn hơn về cuốn sách cho công chúng. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay./.

Bài liên quan
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO