Đ‚n chặn tiửn hỗ trợ Tết cho người nghèo

Thanh niên| 05/02/2009 14:00

Vụ việc xảy ra tại thôn Thống Nhất, xã An Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình.

Trước Tết Kỷ Sử­u, UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định vử việc trích từ nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ cho các hộ nghèo và  các đối tượng chính sách khác trong toà n tỉnh; yêu cầu các huyện, thà nh phố có trách nhiệm sử­ dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, đối tượng, kịp thời. Theo đó, hỗ trợ 200.000 đồng/người nhưng không quá 1.000.000 đồng/hộ. Xã An Ninh được cấp 221,4 triệu đồng, trong đó thôn Thống Nhất được 51 triệu đồng cho 55 hộ nghèo với 319 nhân khẩu.

Thế nhưng, rất nhiửu người đã không cầm được nước mắt khi phản ánh việc chính quyửn thôn thiếu minh bạch trong việc cấp phát tiửn. Chị Trần Thị Thương (34 tuổi, có 3 đứa con) vừa khóc nức nở, vừa kể: Chồng tui bị tai nạn 2 lần, giử trong người còn nẹp sắt nên chẳng là m ăn gì được, lại thêm một đứa con bị liệt suốt ngà y nằm trên giường. Những năm trước không được hỗ trợ gì, đến năm nay nghe có, tui mừng lắm, nhưng niửm vui chưa được lâu thì bị dập tắt. Họ (chính quyửn thôn - PV) chỉ cho tui 8 kg gạo và  50.000 đồng, rồi bảo số gạo đó mua hết 50.000 đồng, chỉ còn 50.000 đồng tiửn mặt. Nhận xong tui bật khóc luôn...". 

Ảnh: tranngocha.sky.vn

Bà  Hoà ng Thị Tâm (44 tuổi, nhà  có 6 khẩu) cho biết: Họ tổ chức họp buổi sáng và  cho mỗi người ký và o giấy nhận tiửn, anh Thắng trưởng thôn nói ký thì ký chứ nhận tiửn thì tùy từng nhà . Hộ nà o cũng ký nhận 1 triệu đồng hết, nhưng chiửu cùng ngà y chúng tôi đến nhận tiửn thì chỉ được 150.000 đồng hay 200.000 đồng, có hộ ít hơn chỉ được 50.000 đồng thôi. Bà  Lê Thị Do (52 tuổi, có 4 đứa con, chồng đã chết) cũng xác nhận khi ký nhận thì số tiửn ghi 1 triệu đồng, nhưng bà  chỉ nhận được 250.000 đồng và  8 kg gạo...

Là m việc với chúng tôi, Trưởng thôn Thống Nhất Võ Văn Thắng nói: Có một số trường hợp trích ra để chia cho những hộ cận nghèo. Thế nhưng, ông Thắng không trả lời được là  đã trích cho hộ nà o, có giấy tử gì không? à”ng Thắng cho biết đã nộp bản danh sách các hộ nhận tiửn lên xã. Gặp cán bộ chính sách xã An Ninh Hồ Văn Sử thì ông nà y nói: Xã có 7 thôn, các thôn khác đã nộp danh sách ký nhận lên, chỉ còn thôn Thống Nhất chưa nộp. Khi chúng tôi hửi vử trường hợp nhà  ông Dử (ở thôn Kim Nại, là  em ruột ông Sử) có đến 2 máy cưa gỗ, 1 máy xay lúa gạo tại sao vẫn được liệt và o hộ nghèo để nhận hỗ trợ thì ông Sử lại nói: Thôn Kim Nại cũng chưa nộp danh sách (!).

Trong Hội nghị vử công tác xây dựng Аảng sáng 3.2 tại trụ sở UBND xã An Ninh, Bí thư Аảng ủy xã Nguyễn Văn Аồng đã đưa việc người dân phản ánh bị ăn chặn tiửn hỗ trợ ra xem xét và  yêu cầu thôn Thống Nhất rà  soát, kiểm tra lại để Thường vụ Аảng ủy có biện pháp xử­ lý.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Đ‚n chặn tiửn hỗ trợ Tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO