Hà Nội xưa - nay

Chợ Tết cổ truyền làng Mọc xưa và nay

ThS. Hoàng Mai Hương 20:40 04/02/2024

Làng Mọc (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) là một trong những vùng còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống cho đến nay. Một trong số đó là phiên chợ Tết ngày 27 tháng Chạp vẫn diễn ra đều đặn hằng năm và rất sầm uất suốt hơn 6 thế kỷ qua.

Theo truyền thuyết, từ thời Đoàn Thượng tướng quân (1181-1228, sau này là Thành hoàng làng Phùng Khoang), ngài là người đã cho mở chợ vào ngày 27 tháng Chạp hằng năm, tạo điều kiện để bà con bán hết nông sản lấy tiền ăn Tết. Bởi ngài quan sát thấy sau ngày 23 tháng Chạp, các chợ trong thành đã đóng cửa nên hàng hóa của bà con quanh vùng không bán hết, trong khi đó lại còn có những người chưa sắm đủ lễ Tết. Phiên chợ chủ yếu bán bánh kẹo của làng Lủ, gạo tám, ớt, ổi làng Định Công, rau củ của làng Láng, cá làng Sét…

2afgngnbth.jpg
Chợ Tết làng Mọc. Ảnh: Trần Văn

Chợ cứ thế tiếp diễn đến ngày 27 tháng Chạp năm 1788 thì mang một ý nghĩa mới. Năm đó, vua Quang Trung dẫn quân ra Bắc, trong thời gian này, nghĩa quân được người dân Kẻ Mọc chăm sóc, bảo vệ và động viên. Giai thoại kể rằng, một người thợ mộc đã hiến kế cho nghĩa quân bện bùi nhùi bằng rơm để đốt trại Khương Thượng. Lính Thanh bị quân của vua Quang Trung bắt ngay tại phiên chợ. Từ đó, phiên chợ còn mang thêm ý nghĩa mới là kỷ niệm cái Tết đặc biệt đại phá quân Thanh mà người dân làng Mọc đã đóng góp một phần nhỏ bé vào đó.

to-he.jpg

Mẹ tôi kể, ngày xưa bà nội và mẹ cũng đi bộ từ làng Lủ (Kim Lũ, Đại Kim, Hoàng Mai) sang làng Mọc (Quan Nhân, Thanh Xuân) để sắm Tết vì chợ làng này to lắm, đủ các thứ hàng. Xưa chỉ là tự cung tự cấp, bà con các làng đến chợ Mọc để trao đổi hàng hóa. Bên làng Lủ (Kim Lũ), Lủ Cầu (Kim Giang), Kim Văn, Định Công… các làng ven sông Tô gồng gánh chè lam, kẹo bột, bánh cốm, ớt, lợn gà… sang rồi lại kĩu kịt sắm về nào chuối, bưởi, cam, quýt, rượu…

Ngày nay, các nẻo đường đến trước đình Quan Nhân, quanh hồ sen trước cửa chùa, tràn sang cả ngách phố Nhân Hòa, đình Cự Chính hàng hóa bày bán đủ loại. Nào chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự… xanh ngắt, đầy đặn mang thế hai bàn tay khum khum dâng kính. Nào cam, quýt, bưởi, bòng, lêkima, thanh long, roi… được bày trước cửa đình, cao chất ngất, hoa mắt vì màu vàng sắc đỏ.

Đằng kia là quả bòng to như vại muối dưa vàng đang độ lên hương thơm nức, thu hút đám thanh niên xúm xít trầm trồ. Ven hồ sen là những gánh mùi già, tỏa hương dìu dịu nhẹ nhàng bên dãy hoa cây cảnh: cúc vạn thọ mượt như gấm, cúc chi xinh xắn như những chiếc cúc áo, cây trạng nguyên xòe lá đỏ rực rỡ xênh xang, hoa mẫu đơn đơm đầy như mâm xôi, hoa bỏng li ti nhũn nhặn… Một góc khác là hàng quà truyền thống của các làng lân cận với bánh dày, bánh rán mật, bánh cốm, bánh đúc, bánh cuốn, chè lam, chè bà cốt… Thu hút đông đảo đám trẻ con là những nghệ nhân nặn tò he đang say sưa nặn những con giống bột hết sức sống động.
Các bà, các mẹ tha hồ ngắm nghía, lựa chọn hàng hóa. Có người đi chợ tới hai ba lần, nhiều nhà dắt díu cả con cháu. Có cả cụ già chống nạng, ngồi xe đẩy cũng cất công đi dạo một vòng.

Nhiều người diện áo dài khăn đóng truyền thống để chơi chợ, sau đó tiện thể rẽ vào đình chùa làng (lúc này đã được trang trí rực rỡ đủ các loại hoa cây cảnh) chụp ảnh, lưu lại giây phút thư giãn hiếm hoi, đáng quý của ngày chợ phiên giáp Tết nơi quê hương bản quán của mình.

Chợ Tết quê ở đây, hoa quả thuần một thứ dân dã, an toàn, giá cả phải chăng, vắng bóng hẳn những thứ ngoại lai, cầu kỳ, đắt đỏ. Kẻ mua người bán thân thiện, thuận mua vừa bán, chỉ cần một cái gật đầu, chậc lưỡi là xong, chứ không có cảnh chặt chém, thách giá lên trời.

Gần nhà Mộc Dục (nơi tắm gội cho Đức Thánh Ông) vọng lại véo von đàn sáo và giọng điệu xẩm chợ, xẩm tàu điện của đội văn nghệ cây nhà lá vườn tạo nên một không gian vừa an bình vừa gần gũi của một vùng nội đô những năm đầu thế kỉ 21./.

Bài liên quan
  • Nguyễn Đăng Huân - vị quan thanh liêm kiệm ước
    Nguyễn Đăng Huân, tên tự là Hy Khiêm, sinh năm Ất Sửu (1805), người xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây; nay là thôn Hương Ngải, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Ông đỗ cử nhân khoa Mậu Tý (1828) tại trường thi Bắc Thành. Kỳ thi này, lấy đỗ 20 người, thì Nguyễn Đăng Huân đỗ thứ hai.
(0) Bình luận
  • Khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ
    Chiều 12/7, Sở NNNT thành phố Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả (Bộ NNPTNN), UBND quận Tây Hồ và Hội khoa học phát triển nông thôn Việt Nam tọa đàm, thảo luận về việc bảo tồn và phát triển hoa Sen Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024.
  • Rước quạt thờ ở hội làng Canh Hoạch
    Canh Hoạch tên xưa là Cổ Hoạch, tên Nôm là làng Vạc hay làng Vác thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Một con phố vẫn thơm mùi thuốc Bắc
    Phố nghề Lãn Ông kéo dài khoảng 180m, nằm trên khu vực từng là đất thôn Hậu Đông, tổng Hậu Túc của huyện Thọ Xương cũ, nay thuộc phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp chiếm đóng Hà Nội và đặt tên cho con phố này là “rue de Fou-Kien” (nghĩa là phố Phúc Kiến) do có nhiều người Hoa Kiều từ tỉnh Phúc Kiến di cư về đây sinh sống. Vào năm 1949, con phố này được đổi tên thành Lãn Ông - lấy theo biệt hiệu của vị danh y Việt Nam là Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Chợ Tết cổ truyền làng Mọc xưa và nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO