ử’ ạt mua xe chạy thuế
Khi thời điểm 1/4 cà ng đến gần thì thị trường ôtô cà ng thêm sôi động bởi sau thời điểm nà y, khi Luật thuế TTĐB (sửa đổi) có hiệu lực, thuế TTĐB với ôtô sẽ được tính theo dung tích xi-lanh mà không còn theo số chỗ ngồi của xe như hiện nay, với mức thuế suất 45% với xe dung tích dưới 2.0 lít, 50% với xe dung tích từ 2.0 - 3.0 lít và 60% với xe dung tích trên 3.0 lít. Điửu nà y sẽ khiến giá các loại xe dưới 5 chỗ có dung tích dưới 2.0 lít được giảm thuế, từ 2.0 - 3.0 lít sẽ giữ nguyên và trên 3.0 lít sẽ tăng thêm 10%.
Tuy nhiên, nhất là các dòng xe từ 6-9 chỗ bởi hiện nay vẫn được tính thuế suất 30%, sẽ tăng lên 45%, 50% hoặc 60% kể từ 1/4/2009, kéo theo giá sẽ tăng mạnh, có thể lên tới 10 - 20%. Chẳng hạn một mẫu Innova V số tự động 2.0 lít hiện nay giá 32.600 USD nếu tính đúng theo mức tăng của thuế (từ 30% lên 45%) thì giá sẽ tăng 3.760 USD lên 36.360 USD, Innova J số sà n từ 26.500 USD lên 29.560 USD, tăng 2.060 USD; Fortuner máy xăng 2.7 lít sẽ tăng từ 41.000 lên 47.300 USD, máy dầu tăng từ 34.300 USD lên 39.500 USD; Everest một cầu số sà n 32.200 USD sẽ tăng lên 37.150 USD...
Kể từ khi Thứ trưởng Bộ Tà i chính Đỗ Hoà ng Anh Tuấn chính thức khẳng định không hoãn thi hà nh luật thuế nà y, người tiêu dùng bắt đầu đổ xô đi mua xe chạy thuế và cà ng đến gần ngà y luật thuế có hiệu lực, thị trường xe 6-9 chỗ cà ng sôi động, đặc biệt với các mẫu xe như Fortuner, Innova, Everest...
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các đại lý ôtô Toyota đửu khẳng định không còn xe Fortuner giao trước tháng 4, và nếu muốn nhận xe trước, khách sẽ phải bử thêm từ 1.000 - 4.000 USD theo một kênh riêng. Trong khi đó với xe Everest, khách hà ng vẫn có thể nhận trước 1/4 nhưng đúng giá niêm yết, chứ không giảm 1.000 - 2.500 USD như trước đây.
Innova V số tự động 2.0 lít hiện nay giá 32.600 USD, sau 1/4 giá sẽ tăng lên thà nh 36.360 USD
Toyota Việt Nam cho biết, mặc dù đã tính tới khả năng sức mua tăng, đặc biệt do thuế chuẩn bị tăng, để đưa ra kế hoạch sản xuất 1.000 chiếc tính từ ngà y ra mắt mẫu Fortuner là 19/2 đến 31/3 nhưng kế hoạch nà y đã bị "phá sản" khi chỉ trong vòng 1 tháng, đã có trên 1.700 hợp đồng mua mẫu xe nà y, trong đó Toyota đã giao hơn 600 chiếc. Tới thời điểm nà y, nếu khách muốn mua Fortuner máy xăng, khách phải chử tới tháng 7, trong khi máy dầu sẽ nhận được sớm hơn 1 tháng, tất nhiên sẽ phải áp dụng mức giá mới dựa theo mức tăng của thuế và quyết định cuối cùng của nhà sản xuất. Mẫu Innova cũng có tới 1.400 hợp đồng trong tháng 2 và hơn 700 hợp đồng trong nửa đầu tháng 3/2009...
Cẩn thận kẻo mất tiửn oan
Theo nhận định của một số người chuyên kinh doanh ôtô, khách hà ng nên thận trọng khi quyết định mua xe bằng mọi giá trước 1/4 bởi để duy trì sức cạnh tranh cho sản phẩm trong bối cảnh kinh tế suy yếu, mức giá của nhà sản xuất đưa ra sau 1/4 chắc chắn sẽ thấp hơn mức thuế tăng. Chẳng hạn mẫu Everest số sà n có thể sẽ chỉ tăng khoảng 4.000 hoặc thấp hơn so với mức 5.000 USD nếu tính đủ; hay như mẫu Fortuner số tự động đã được một số đại lý Toyota cho biết sẽ tăng lên 45.800 USD (3.800 USD thay vì mức tính đủ là 6.300 USD); Foruner máy dầu sẽ tăng lên 38.300 USD (tăng 4.000 USD thay vì 5.200 USD)...Vì thế, với khách hà ng bử ra thêm tới 4.000 USD để lấy Fortuner sớm thì sẽ bị thiệt vử tiửn, đồng thời chế độ bảo hà nh bảo dườ¡ng (các hãng thường chỉ bảo hà nh cho xe chính chủ).
Bên cạnh đó, mặc dù Bộ Tà i chính đã khẳng định không hoãn thực hiện Luật thuế TTĐB sửa đổi nhưng các nhà sản xuất ôtô vẫn tiếp tục kiến nghị hoãn. Đại diện Ford Việt Nam - ông Micheal Pease, Tổng giám đốc - cho rằng việc hoãn thực hiện tới 1/1/2009 sẽ hợp lý hơn, đặc biệt khi kinh tế đang suy yếu.
Vử phần mình, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô đang tìm mọi cách vận động để hoãn thực hiện luật thuế nà y, trong đó trình bà y những những khó khăn của các nhà sản xuất ôtô và đử nghị không những hoãn thời gian thi hà nh luật thuế TTĐB mà còn kéo dà i thời gian giảm thuế VAT (hiện đang ở mức 5%) chứ không chỉ dừng lại ở thời điểm 1/1/2010 như quyết định của Chính phủ.