Du lịch Hà Nội khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn
Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
Theo đó, Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, website, mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội tiếp tục sản xuất nhiều clip mới về Thủ đô, thực hiện biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ (Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Điểm mới trong năm nay, Thành phố sẽ chú trọng phát triển du lịch đường sông, kết nối điểm đến dọc sông Hồng, sông Đuống, mở rộng tuyến từ bến Chương Dương Độ đến Sơn Tây, Ba Vì; tăng cường liên kết, quảng bá và xúc tiến các thị trường quốc tế trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN, EU, cũng như các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Đông Âu...
Quý I năm 2025, nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới Tripadvisor đã công bố kết quả giải thưởng thường niên tôn vinh những điểm đến xuất sắc nhất dựa trên đánh giá từ hàng triệu du khách toàn cầu, Thành phố Hà Nội được ghi danh trong 3 hạng mục quan trọng: vị trí thứ 2 trong 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới; vị trí thứ 7 trong 25 điểm đến hàng đầu thế giới và vị trí thứ 14 ở hạng mục đặc biệt trong 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại.
Trong tháng 3/2025, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 690.000 lượt người, tăng 17,7% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 1.830 nghìn lượt người, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó khách quốc tế đến Hà Nội tháng 3/2025 ước đạt 515.000 lượt người, tăng 24,7% so với tháng trước và tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, khách quốc tế đạt hơn 1,3 triệu lượt người, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 khách quốc tế đạt hơn 1,1 triệu lượt người, tăng 59,7%). Điển hình khách đến từ Hàn Quốc đạt 140,9 nghìn lượt người, tăng 5,4%; Trung Quốc 130,4 nghìn lượt người, tăng 10,7%; Mỹ 105 nghìn lượt người, tăng 20,1%; Anh 82,1 nghìn lượt người, tăng 18,8%; Pháp 75,3 nghìn lượt người, tăng 29,7%; Nhật Bản 74,8 nghìn lượt người, tăng 19,7%; Đức 58,1 nghìn lượt người, tăng 15,3%; Malaysia 35,1 nghìn lượt người, tăng 2,3%...
Khách nội địa tháng 3/2025 ước đạt 175.000 lượt người, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, khách nội địa ước đạt 509.000 lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 khách nội địa đạt 416 nghìn lượt người, tăng 22,8%).
Về tình hình hoạt động của cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác, tính đến cuối tháng 3/2025, trên địa bàn Thành phố có 3.761 cơ sở lưu trú du lịch với 71,3 nghìn phòng, trong đó 85 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao12 với gần 12.000 phòng. Đến nay trên địa bàn Hà Nội có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Về hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên, tính đến tháng 3/2025 trên địa bàn Hà Nội có 2.045 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 524 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.528 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.412 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.
Phát triển du lịch Hà Nội gắn với Quy hoạch Thủ đô
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, chia sẻ, năm 2025, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi toàn ngành cần tập trung và nỗ lực nhiều hơn. Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 để đưa du lịch đạt được mục tiêu kỳ vọng.
Trong đó, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa gắn với du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch trên sông. Thành phố đồng thời sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết các tỉnh, thành phố để tạo tuyến du lịch liên vùng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và xây dựng sản phẩm.

“Việc phát triển du lịch Thủ đô, xây dựng sản phẩm sẽ gắn với không gian quy hoạch chung của Thủ đô trong Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, bà Đặng Hương Giang, cho biết. Đặc biệt, mục tiêu của năm 2025, Thành phố Hà Nội không chỉ thu hút khách đông mà còn phải là khách chất lượng, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày./.