Tác giả - tác phẩm

Bộ sách cho những ai muốn tìm hiểu cái hay, cái đẹp của tiếng Việt

Yến Ly 07:49 22/02/2023

Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế (International Mother Language Day) được UNESCO chọn là ngày 21/2 hằng năm. Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” là một gợi ý cho những ai muốn tìm hiểu những cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng.

“Tiếng Việt giàu đẹp” là bộ sách gồm 9 cuốn: “Cuộc sống ở trong ngôn ngữ” của cố giáo sư Hoàng Tuệ; “Ăn, uống, cười, nói & khóc” của tác giả Trần Huiền Ân; “Đi tìm bản sắc tiếng Việt” của Trịnh Sâm; bốn cuốn “Triết lý tiếng Việt”, “Từ câu sai đến câu hay”, “Nỗi oan thì, là, mà”, “Muôn màu lập luận” của tác giả Nguyễn Đức Dân, “Vẻ đẹp ngôn ngữ vẻ đẹp văn chương” của Lê Xuân Mậu, “Tiếng Việt phương Nam” của Trần Thị Ngọc Lang… do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

z4126434695351_10ac46f26f6ef150a979af7ce112800f.jpg
Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp”. Ảnh: Nxb Trẻ

“Cuộc sống ở trong ngôn ngữ” là tập hợp những bài viết bàn về tiếng Việt của cố giáo sư Hoàng Tuệ. Ngoài việc nêu lên những cái hay cái đẹp của ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng là các bài viết của tác giả về những đóng góp của các nhà văn, nhà thơ lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu… và sau này là Hồ Chủ tịch, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đối với nền ngôn ngữ học nước nhà. Thông qua các bài viết là những trăn trở của tác giả về việc giữ gìn, phát triển tiếng nói dân tộc. Với ngòi bút tài hoa, tác giả đã biến những vấn đề phức tạp trở nên đơn giản, dễ đọc và dễ hiểu, mang đến cho người đọc một hình dung dễ dàng hơn về bản chất của ngôn ngữ học.

“Ăn, uống, nói, cười & khóc” là một công trình biên khảo về hoạt động của cái miệng trên khuôn mặt con người. Thông qua các hoạt động ăn, uống, nói, cười và khóc, tác giả trích dẫn những thuật ngữ, từ ngữ, thành ngữ liên quan đến các hoạt động đó của người Việt Nam. Đọc cuốn sách, chúng ta hiểu rõ hơn tại sao ông bà ta vẫn dạy phải “học ăn, học nói, học gói, học mở”…

“Đi tìm bản sắc tiếng Việt” là các bài viết nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ báo chí và khảo sát một số bình diện thuộc phong cách ngôn ngữ cá nhân, cũng như miêu tả, giải thích một số vấn đề thực tiễn của tiếng Việt nói chung và tiếng Việt ở một số địa phương miền Nam nói riêng, nhất là vùng Nam bộ.

“Triết lý tiếng Việt” là cuốn sách phân tích điểm nhìn, tầm quan trọng của tư duy trong đọc hiểu và ứng dụng ngôn ngữ vào đời sống, đồng thời giải thích những điều tưởng như là “nghịch lý” trong ca dao, tục ngữ một cách thuyết phục và hợp lý. 

“Từ câu sai đến câu hay” là cuốn sách bàn về việc sử dụng tiếng Việt. Những lỗi cơ bản và mức độ sai khi viết câu từ sai kiến thức, sai ngữ pháp đến sai chính tả. Từ những ví dụ cụ thể trên báo chí, phát thanh, tác phẩm văn học hay kho tàng văn học dân gian, tác giả hướng bạn đọc đến cách tiếp cận vấn đề, nhận ra những lỗi câu, đánh giá mức độ sai và tìm cách chỉnh sửa hợp lý. Để sửa từ câu sai đến câu đúng rồi từ câu đúng đến câu hay là một quá trình cần quan sát và chọn lọc kỹ lưỡng cùng với khả năng tiếng Việt phong phú, linh hoạt. Bên cạnh đó là những lỗi sai mà hiện nay hầu như không ai nhận ra nữa, do hiện tượng “để lâu câu sai hóa đúng”.

“Nỗi oan thì, là, mà” là cuốn sách mà tác giả muốn minh oan cho những phê phán “dùng thì, là, mà” nhiều quá thành ra câu văn lủng củng. Bởi vì bên cạnh đó, “thì, là, mà” là những liên từ làm cho câu văn thêm mượt mà, sinh động và để nhấn mạnh ý nghĩa trong câu khi cần.

“Muôn màu lập luận” là cuốn sách cung cấp những kiến thức “nền” về lập luận với ví dụ minh họa, dẫn chứng sinh động từ những nguồn ngữ liệu có uy tín, sách chuyên ngành ngôn ngữ nhưng nội dung dễ hiểu.

“Vẻ đẹp ngôn ngữ vẻ đẹp văn chương” là những bài nghiên cứu về ngôn ngữ của nhà giáo Lê Xuân Mậu. Tác giả đề cập đến những hiện tượng ngôn ngữ, lời nói gần gũi trong xã hội mang tính ứng dụng cao với những ví dụ cụ thể sinh động. Đó là những nghiên cứu, phát hiện lý thú về một số hiện tượng ngôn ngữ mang tính phổ quát và sức biểu cảm của ngôn ngữ nghệ thuật trong văn chương. Dù là những bài viết nghiên cứu nhưng được trình bày giản dị, sinh động, súc tích và gần gũi, dễ hiểu.

“Tiếng Việt phương Nam” là tập hợp các công trình nghiên cứu về phương ngữ Nam bộ trong sự so sánh với các từ ngữ Bắc bộ, Trung bộ và từ toàn dân nói chung. Tác giả đã phân tích, lý giải các hiện tượng ngôn ngữ một cách thấu đáo và vô cùng thú vị với 3 phần: Phân tích, giải thích sự khác biệt các hiện tượng từ vựng ngữ nghĩa ở hai miền Nam-Bắc; Tập hợp ngữ liệu, những nhóm từ chính trong phương ngữ Nam bộ; Và cuối cùng là những bài viết tản mạn về ngôn ngữ, phân tích các tác phẩm văn chương của Hồ Biểu Chánh, Sơn Nam, Nguyễn Ngọc Tư để làm rõ hơn những đặc điểm thú vị trong tiếng nói Nam bộ, đảm bảo tính chính xác khoa học nhưng lại giàu hình ảnh và cảm xúc thể hiện sự cảm nhận tinh tế và tình yêu đối với ngôn ngữ, nhất là ngôn ngữ phương Nam của tác giả.

Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” được viết nên bởi các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, nhà ngôn ngữ học trong nước. Bộ sách là công trình to lớn, góp phần lý giải nhiều điều thú vị về ngôn ngữ tiếng Việt 3 miền Bắc Trung Nam. Tiếng Việt phong phú, đa dạng, và còn nhiều điều có thể chúng ta chưa hiểu rõ tường tận đều được các tác giả đề cập trong bộ sách này. Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” phù hợp với tất cả mọi người, mỗi người một quyển sách để hiểu thêm về tiếng Việt cũng đã góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Bài liên quan
  • Tiểu thuyết và hồi ký về chiến tranh biên giới phía Bắc
    Chiến tranh biên giới phía Bắc cách đây 45 năm đã trở thành đề tài được nhiều cây bút khai thác, trong đó có những tác giả đã từng trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc. Xin điểm lại một vài cuốn sách tiêu biểu viết về cuộc chiến này của tác giả là quân nhân.
(0) Bình luận
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến ra mắt tập thơ “Hỗn độn và khu vườn”
    Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến đã tạo dựng tên tuổi của mình ở lĩnh vực âm nhạc với bài hát “Bà tôi.” Anh cũng rất thành công với vai trò là một kiến trúc sư. Song, cá tính nhà thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến dường như ít nổi tiếng hơn cả, với tập thơ gần nhất đã in từ năm 2001.
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Cuốn sách tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... gửi gắm những thông điệp sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Quận Long Biên đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    Thực hiện Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27 với 5 nội dung chính.
  • Kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại với I-cabinet
    Thành phố Hà Nội vừa tổ chức công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn, trong đó có Hệ thống (I-cabinet) - kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại, trợ lý ảo AI, tạo thuận lợi, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền “quản trị hiện đại, hiệu quả”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ sách cho những ai muốn tìm hiểu cái hay, cái đẹp của tiếng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO