Lý luận - phê bình

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao

T. Trang 16/11/2023 07:31

Ngày 15-11, tại Hà Nội, Trung tâm UNESCO mỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam) phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh danh nhân văn hóa Văn Cao (15/11/1923 - 15/11/2023) và hội thảo về thân thế, sự nghiệp Văn Cao.

hoi-thao-van-cao.jpeg
Hội thảo vể thân thế và Sự nghiệp Văn Cao.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, đại diện gia đình nhạc sĩ Văn Cao, phân tích di sản tinh hoa về âm nhạc, thơ ca và hội họa của Văn Cao để lại cho đời, góp phần tạo nên diện mạo văn hóa và nghệ thuật mới cho nước nhà.

Phát biểu khai mạc, Nhà báo Trần Văn Mạnh cho biết, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Danh nhân Văn hóa Văn Cao (15/11/1923 – 15/11/2023) và Hội thảo về thân thế sự nghiệp của Văn Cao là chương trình tôn vinh cố nhạc sĩ, họa sĩ, nhà thơ Văn Cao; vinh danh và đánh giá những cống hiến của Văn Cao qua nhiều bài tham luận, nhiều bài tập hợp tư liệu quý báu.

Nhạc sĩ Văn Cao – Người đi để lại thương nhớ ngân xa cùng Đàn chim Việt bay mãi trên bầu trời tự do, hòa bình và bác ái – Nhà thơ Văn Cao đã để lại cả mùa Lá xanh của Xuân, cùng hoa cúc vàng của Thu như các hợp âm lãng mạn nhất, hào hùng nhất mà cả đời ông đã tích lũy được. Họa sĩ Văn Cao đã để lại một số tác phẩm sơn dầu ở một số bảo tàng, để lại một cá tính minh họa sách báo, sân khấu, điện ảnh mà hậu thế có thể gọi là “Nghệ thuật đa năng” với nhiều bài viết của các họa sĩ đã đánh giá ông là cây bút khởi sắc cho nền minh họa siêu thực Văn Cao.

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nhận định, Văn Cao là một bậc tài danh của nền văn nghệ Việt Nam hiện đại. Tài danh của Văn Cao đặc biệt nhất là việc ông tự tỏa mình vào 3 loại hình nghệ thuật là âm nhạc, thi ca và hội họa. Đặc biệt hơn là trong 3 loại hình đó, ở loại hình nào cũng thấy bóng dáng của 2 loại hình kia.

“Trong thơ thì thấy ấn tượng của âm nhạc và hội họa. Trong hội họa thì thấy dạt dào chất nhạc và chất thơ, độc đáo rõ nét là ở trong các bức tranh lập thể. Còn trong nhạc thì cũng thấy thật trào dâng chất thơ trong ca từ, chất hội họa trong đường nét giai điệu”, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhấn mạnh.

nha-tho-van-cao.jpeg
Nhà thơ Văn Thao - con trai cả của cố nhạc sĩ, thi sĩ, họa sĩ Văn Cao.

Nói về cha mình, họa sĩ, nhà thơ Văn Thao chia sẻ: “Cha chúng tôi vốn là người bình dị, yêu thương vợ cùng con cháu hết lòng, quý mến bạn bè và ân nhân hết mức, chia sẻ cho đồng nghiệp, các ca sĩ đã đến và thực hiện ca khúc của ông hết nghĩa chân tình và nhân ái. Chúng tôi bảo nhau cố gắng noi gương cha để làm việc, để cống hiến phần nhỏ bé về nghệ thuật”.

Bên cạnh tôn vinh những cống hiến, đóng góp với văn học, nghệ thuật nước nhà của Văn Cao, đi sâu phân tích tài năng sáng tạo của nhạc sĩ, nhiều đại biểu, văn nghệ sĩ cũng chia sẻ những kỷ niệm với nghệ sĩ bậc thầy này.

Nghệ sĩ, Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng cho biết, ông được nhạc sĩ Văn Cao quý như con. “Bác thường động viên tôi hãy nuôi dưỡng đam mê. Văn Cao là tấm gương tôi noi theo, thắp đuốc cho tôi đi vào con đường nghệ thuật và vì thế, bác cháu tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc”, Tiến sĩ Thế Hùng nói.

Nhà lý luận phê bình Nguyễn Thị Minh Châu - Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam nhận định, danh nhân Văn Cao là một con người đa tài, một nhạc sĩ đã để lại dấu son trong lịch sử nhạc lý Việt Nam cũng như lịch sử đất nước. Với sức sáng tạo vô bờ, với tư tưởng tiên phong, thơ Văn Cao rất giàu hình ảnh, tiết tấu, âm điệu, còn âm nhạc rất giàu chất văn thơ và cả tính hội họa. Văn Cao chính là người đã vẽ tranh bằng âm thanh ở trong những ca khúc của ông, không chỉ vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên lãng mạn, cảnh sinh hoạt lao động đời thường, bức tranh phong cảnh của ông gắn liền với tâm trạng của lòng người.

TS.Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người nhận xét, nhiều người thường nhắc đến Văn Cao như một nghệ sĩ đa tài, thích "lãng du" qua những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Dù không gắn bó quá lâu nhưng rất sâu với các địa hạt cùng với những "miền" mà ông đã qua đều để lại dấu ấn sáng tạo mang tính khai phá cho những người sau. Ông là người đầu tiên trong lịch sử âm nhạc, nghệ thuật Việt nam tự vẽ tranh minh họa cho những bài hát của mình như: Buồn tàn thu (1939), Thiên thai (1941), Suối mơ, Trương Chi v.v…

Đại diện địa phương quê hương nhạc sĩ Văn Cao, Phó Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh (huyện Vụ Bản, Nam Định) ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, sinh thời, nhạc sĩ Văn Cao nhiều lần về thăm quê cha, đất tổ, được anh em họ hàng, bà con lối xóm đón tiếp trong niềm hân hoan, tự hào. Để ghi nhớ công ơn ông và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa mà ông để lại, Đảng bộ xã Liên Minh nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết quy hoạch xây dựng khu tưởng niệm Văn Cao diện tích 1,2ha, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, vận động nguồn xã hội hóa kinh phí xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, khu tưởng niệm này cần được hướng tới trở thành công viên văn hóa nghệ thuật Văn Cao, gìn giữ và tôn vinh các tác phẩm âm nhạc, hội họa, thi ca của nhạc sĩ này.

Các đại biểu cũng đóng góp ý tưởng kiến trúc công viên văn hóa nghệ thuật Văn Cao tại xã Liên Minh (Vụ Bản, Nam Định) và Công viên văn hóa danh nhân nghệ thuật Hải Phòng - nơi sinh của nhạc sĩ Văn Cao...

Nhân dịp này, Ban tổ chức hưởng ứng kêu gọi của UBND tỉnh Nam Định, UBND huyện Vụ Bản và xã Liên Minh thực hiện tư vấn, quy hoạch, thiết kế công trình khu tưởng niệm Văn Cao tại Nam Định quê hương ông và kêu gọi công đức cho công trình./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • Thao thức với phần đời chiến trận
    Có thể nói cuộc kháng chiến trường kỳ hào hùng và bi tráng của dân tộc, ở bất kỳ trạng huống nào dường như đã chi phối và tạo động lực cho đội ngũ văn nghệ sĩ, những người cầm bút suy nghĩ và sáng tạo. Ta hiểu vì sao ngay trong cuộc sống thời bình, trong đời sống dân sự, những hình ảnh của ngày hôm qua vẫn khiến con người luôn “thao thức với phần đời chiến trận”.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón bằng Di sản văn hóa thế giới
    Tối 20/12/2025, tại Khu di tích Yên Tử, Quảng Ninh, diễn ra Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
  • Người dân xúc động khi xem phim “Mưa đỏ” tại phường Phú Thượng
    Tối 20/12/2025, tại sân trường THPT Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng (TP Hà Nội) phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh và nhân dân trên địa bàn phường và khu vực lân cận, du khách.
  • Kiến trúc sư trẻ: Hành trang đổi mới để hội nhập quốc tế
    Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
  • “Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển là khâu mở đường vào kỷ nguyên mới của Thủ đô Hà Nội”
    Đó là trao đổi của PGS.TS Vũ Văn Phúc - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản về định hướng chiến lược phát triển Hà Nội trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam tại Hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới” do Thành ủy Hà Nội và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức sáng 19/12 tại Hà Nội.
  • Chuyển đổi xanh, tín dụng xanh là yêu cầu tất yếu của nông nghiệp
    Sáng 19/12, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Đề án truyền thông 'Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025'.
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO