Âm nhạc

Tôn vinh cố nhạc sĩ Văn Cao qua chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt”

Mạc Anh Vân 20:35 03/08/2023

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao, vào 20 giờ, ngày 20/8/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” nhằm tôn vinh cố nhạc sĩ Văn Cao.

Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” diễn ra cả ở trong và ngoài không gian Nhà hát Lớn Hà Nội với những màn trình diễn quy mô, hoành tráng và sâu lắng đúng với tinh thần nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao hứa hẹn là một sự kiện nghệ thuật điểm nhấn trong tháng 8 lịch sử và chào đón ngày Tết Độc lập 2/9.

dan-chim-viet.jpeg
Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” nhằm tri ân và tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao.

Chương trình quy tụ hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật như: Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn quân nhạc Đoàn Nghi lễ Quân đội, - Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội… cùng rất nhiều người bạn nước ngoài tham gia biểu diễn, trong đó có nhạc trưởng người Pháp Olivier.

Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình như: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, Ca sĩ Ánh Tuyết, nghệ sĩ Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Lan Anh, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Ngô Hương Diệp, Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thăng Long, Đào Mác, Yvol, Đỗ Tố Hoa, Thu Hằng, Bùi Trang, Tạ Quang Thắng. Ngoài ra, còn có các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và đặc biệt là sự tham gia của sinh viên học, học sinh các trường trong Thành phố Hà Nội.

Đến với chương trình, công chúng sẽ được thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng của cố nhạc sĩ ở cả ba thể loại: Tình ca, hành khúc và trường ca. Có thể kể đến các tác phẩm: Tiến quân ca, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Đàn chim Việt, Thiên thai, Làng tôi, Ngày mùa, Suối mơ, Trường ca sông Lô, Mùa xuân đầu tiên, Tiến về Hà Nội…

hop-bao.jpg
Ban tổ chức thông tin về chương trình nghệ thuật "Đàn chim Việt".

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình diễn ra sáng 3/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho biết, với mong muốn mang đến một đêm nghệ thuật chất lượng, giàu sự sáng tạo và đúng với tinh thần nghệ thuật của Văn Cao nhất, các nghệ sĩ đã miệt mài luyện tập suốt nhiều tháng nay. Cả ekip cố gắng làm hết mình để có thể diễn tả được hết những ý tưởng, lời tri ân cũng như tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao.

Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo cho biết, ekip sản xuất âm nhạc đầu tư cho các tác phẩm sự cầu kỳ và hoành tráng chưa từng có, từ quy mô biểu diễn của dàn nhạc, các nghệ sĩ, ca sĩ, cũng như kỹ thuật âm thanh sân khấu. “Chương trình như một cách bày tỏ sự tôn vinh tới cố nhạc sĩ Văn Cao, đồng thời mang ý nghĩa sự kết nối những cảm xúc âm nhạc trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Tôi tin rằng, với ngôn ngữ riêng của mỗi tác giả hòa âm, từng tác phẩm sẽ được hiện lên với vóc dáng, tính cách riêng của nó, từ đó, mỗi khán giả đều có cho mình một trải nghiệm riêng biệt nhất”, nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, đồng thời được livestream trên kênh Youtube, Website, Fanpage của Hội Nhạc sĩ Việt Nam./.

Nhạc sĩ Văn Cao sinh ngày 15/11/1923 tại thành phố Hải Phòng. Ông được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I năm 1996. Ông được mệnh danh là một cây đại thụ của làng âm nhạc Việt Nam. Không chỉ là một nhạc sĩ, ông còn là một hoạ sĩ, một nhà thơ, một nhà văn hóa. Ông để lại cho đời rất nhiều giá trị về văn hóa nói chung và âm nhạc nhạc nói riêng.

Bài liên quan
  • Hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
    Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 -2023),  chương trình “Hòa nhạc Mùa Hè” diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương (TP. Đà Nẵng) lúc 19 giờ 30, ngày 5/8. Nhạc trưởng tài ba người Nhật Bản Honna Tetsuji và các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại chương trình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh cố nhạc sĩ Văn Cao qua chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO