Báo động: Trong vòng 15 năm, một nửa số việc làm sẽ biến mất vì trí tuệ nhân tạo

Bảo Hà/Báo Tin tức| 14/01/2019 21:25

Gần một nửa số công việc hiện giờ sẽ trở nên lỗi thời chỉ trong vòng 15 năm tới.

Báo động: Trong vòng 15 năm, một nửa số việc làm sẽ biến mất vì trí tuệ nhân tạo
Chuyên gia hàng đầu về AI ông Kai-Fu Lee. Ảnh: Reuters

Đây là lời nhận định của một trong những chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về trí thông minh nhân tạo (AI) Kai-Fu Lee.

Báo Dailymail dẫn lời chuyên gia Kai-Fu Lee, nhà đầu tư mạo hiểm và quản lý công nghệ có hơn 30 năm kinh nghiệm về AI từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Google tại Trung Quốc, đưa tin thị trường lao động đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng “tương tự như khủng hoảng người nông dân phải đối mặt trong công cuộc cách mạng công nghiệp”.

Xuất hiện trên chương trình phỏng vấn 60 Minutes của kênh truyền hình CBS phát sóng ngày 6-1, chuyên gia Lee cảnh báo mọi người cần phải thay đổi, tái đào tạo để đáp ứng nhu cầu của một thế giới mới. Chương trình giáo dục cũng cần phải chỉnh sửa chuẩn bị cho thế hệ tương lai.

Ông Lee nhận định AI có thể là tương lai, song một mình nó không thể làm mọi việc. Có những ngành nghề an toàn trước sự phát triển như vũ bão của AI, đặc biệt những ngành cần đến sự tương tác giữa người với người như bác sĩ tâm lý, giáo viên, y tá… Các ngành nghề sáng tạo hoặc cải tiến cũng tạm thời ở vùng an toàn vì AI sẽ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ khoa học hoặc xử lý những thứ chưa biết.

Trong khi đó, ông Lee nêu ra một số ngành nghề nguy hiểm nhất trong 20 năm sẽ bị AI thay thế nhiệm vụ của con người, trong đó có nghề tiếp thị qua điện thoại, hỗ trợ khách hàng, thu ngân, nhân viên bán hàng thực phẩm nhanh và nhân viên rửa bát…

“AI sẽ thay thế dần con người trong công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, không chỉ những người lao động chân tay, mà còn có lao động trí óc. Tài xế riêng, người lái xe tải, những người kiếm ăn bằng cách ngồi sau vô lăng, công việc của họ sẽ bị gián đoạn trong tương lai 15-20 năm tới”, chuyên gia Lee nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tại cuộc Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” diễn ra chiều ngày 10/5 tại Huyện ủy – UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Hội thảo là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng
    Tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, cho biết, truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Báo động: Trong vòng 15 năm, một nửa số việc làm sẽ biến mất vì trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO