Kiến trúc

Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên

Phương Thúy 11:38 10/05/2024

Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.

20161114082734-bao-tang-chien-thang-dien-bien-phu-gody-9-.jpg

Cách đây 10 năm, nhân kỉ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2014), bản thiết kế công trình Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận được tỉnh Điện Biên lựa chọn. Đối với ông, đó là một cơ duyên hiếm có và cũng là niềm tự hào khi được góp phần xây dựng hình ảnh của một địa danh lịch sử gắn liền với sự hi sinh của biết bao đồng bào và chiến sĩ để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ 1954.

Bảo tàng nhìn từ trên cao giống như một chiến mũ lưới, đường đi, lối vào được thiết kế giống hình ảnh công sự, giao thông hào với màu đá xám, gợi nhớ về chiến trường xưa. “Khi Bác Hồ trao đổi với Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các lãnh đạo của chiến dịch Điện Biên Phủ, một nhà báo Australia đã chụp được hình ảnh Người cầm chiếc mũ úp xuống mặt bàn, ý Bác muốn nói là phải đánh như thế. Tôi đã lấy ý tưởng chiếc mũ đó để thiết kế bảo tàng, đó là những nét riêng của Điện Biên. Người kiến trúc sư hơn kém nhau ở chỗ có huy động được tất cả yếu tố nghệ thuật, yếu tố nghề nghiệp vào tác phẩm của mình hay không. Có người cảm nhận ở góc độ này, có người cảm nhận ở góc độ khác nhưng khi nhìn vào tác phẩm phải tạo ra sự hứng khởi, sự liên hệ với nơi chốn, những điều kiện của địa phương, những hình ảnh quen thuộc mà người ta đã từng thấy trên mảnh đất đó” - kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận cho biết.

kts-nguyen-tien-thuan-2-.jpg
Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận

Để có được công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như hiện nay, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận cho hay ông đã làm nhiều phác thảo để so sánh và trao đổi với chủ đầu tư. Có nhiều phương án, nhưng đều mang tinh thần làm thế nào để tác phẩm chứa đựng được những đặc trưng của đất và người Điện Biên cùng sự kiện Điện Biên Phủ lịch sử. Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất - Phó Tổng biên tập tạp chí Kiến trúc nhận định: Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thể hiện cách tiếp cận vấn đề đối với một công trình nghiêm túc, xử lý thấu đáo, nhiều cân nhắc. “Từ cách tiếp cận tính triết lý của công trình cho đến cách tiếp cận các điều kiện lịch sử, thời khắc của lịch sử, văn hóa, của những biểu hiện hình thức đến cách ứng xử, đã chuyển tải những điều đó thành một công trình có công năng hoàn chỉnh, thuyết phục, tròn trịa trong tuyến suy nghĩ của một kiến trúc sư” - kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất nói.

Từ hình ảnh mái nhà của người Thái, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận tiếp tục đưa ra ý tưởng cho khu tưởng niệm nghĩa trang đồi A1 với hình ảnh chữ A, 644 ngôi sao nhỏ trong đó (tương ứng số phần mộ trong khu nghĩa trang đồi A1) tạo nên một bức tường với ngôi sao vàng 5 cánh được gắn trang trọng trên đỉnh. Năm 2016, kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà lên Điện Biên. Đặt chân tới một không gian linh thiêng như nghĩa trang đồi A1, anh lại cảm giác nơi đây rất gần gũi, đời thường như chính những con người đã ngã xuống. “Mặc dù công trình của thầy Thuận cải tạo từ một cái cũ để ra được một hình mới ở phía trong nhưng nó có cảm giác hòa quyện lẫn vào nhau, trông cả hai không gian ấy đều khá đương đại. Tôi cũng hơi giật mình ở cách sử dụng những tín hiệu, chìa khóa của một lớp để ghép thành tổng thể. Chủ quan cá nhân thấy rằng những công trình gây cho mình xúc động như thế thì không nhiều” - kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà chia sẻ.

baotangdienbienphu2.jpg

Những công trình ấy cũng là hành trình đầy kỉ niệm của kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận với Điện Biên, vừa hiện diện rõ sắc màu văn hóa Tây Bắc, với những mái nhà của người Thái, hoa văn thổ cẩm, hoa ban, những dòng suối chảy quanh núi đồi, ruộng lúa… vừa thể hiện sự thấu cảm của người sáng tạo với đời sống xã hội, khí hậu địa phương. Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận từng bộc bạch: “Một trong những điều quan trọng nhất để tìm ra được đề xuất sáng tạo của mình là phải xuất phát từ cuộc sống. Xuất phát từ hiện thực cuộc sống, nhu cầu đời sống người ta mong muốn gì thì mình đáp lại. Thứ hai là phải xuất phát từ đặc điểm khí hậu vùng miền đó. Kiến trúc không thoát ra khỏi môi trường sinh ra nó”. Do vậy, một công trình kiến trúc tạo được xúc cảm tinh thần cũng là tác phẩm nghệ thuật để lại nhiều dư âm cho cộng đồng. Riêng với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là những công trình của kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận đóng góp với mảnh đất và con người Điện Biên, tạo cho con người cảm xúc, trong một tinh thần linh thiêng khi nhớ về công lao của cha ông đã ngã xuống cho hòa bình của quê hương. Còn nói một cách dung dị thì ông được “đắm mình” trong câu chuyện Điện Biên: “Những bữa ăn trưa, ra tới phố, ra với người dân, véo một ít cơm nếp chấm với muối vừng… được sống trong tình cảm với Điện Biên. Chưa nói đến việc lúc nào cũng đọc về những câu chuyện Điện Biên, nghe những nhân chứng lịch sử kể chuyện đánh giặc Pháp…” - ông nói.

Không chỉ hai công trình trên, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận còn có cơ duyên thiết kế cửa khẩu Tây Trang, với phương án kiến trúc lấy hồi nhà truyền thống của người Thái để thiết kế mặt đứng công trình, được thể hiện trên tỷ lệ lớn, tạo cảm giác vừa thân thuộc, vừa hoành tráng. Ông cũng là người được tín nhiệm để tạo dựng lại quang cảnh chiến trường Điện Biên Phủ xưa, trung tâm là hầm Đờ Cát, với mong muốn giữ lại một phần nào đó đủ để mọi người có thể cảm nhận không khí lịch sử. “Phải nói rằng bà con dân bản có lịch sử văn hóa rất lâu đời. Nhà người Thái ở đây rất sạch, họ dệt thổ cẩm vô cùng đẹp. Chính lúc ấy, được ngồi nói chuyện với già làng, được xem những sản phẩm của họ, được vào nhà đồng bào xem cách ăn ở, thì mình mới cảm nhận được cuộc sống có ý nghĩa ở chỗ bao nhiêu năm tháng họ phải chịu sức ép của cuộc chiến tranh như thế, cho đến bây giờ cuộc sống ổn định, tươi đẹp như này mà vẫn giữ được giá trị truyền thống ấy, cớ gì mà trong những tác phẩm của mình, những giá trị truyền thống ấy không được lưu giữ, gửi gắm” - ông nói.

panorama-dien-bien-p-01.jpg
Bên trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng mỗi khi nhắc đến Điện Biên, dường như trong kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận vẫn còn nhiều cảm hứng sáng tạo, gần như là trách nhiệm khi ông vẫn không thôi nghĩ về đất và người Tây Bắc. Ông nói rằng: “Điện Biên còn việc và còn nhiều cơ hội cho anh em kiến trúc sư trẻ, để xây dựng một thành phố vẫn giữ được những giá trị di sản lịch sử. Tôi không ưu tiên cho địa phương nào, mà hầu như đã yêu đất nước mình, nếu đã tìm hiểu thì yêu lắm”. Có lẽ vì thế mà gương mặt tiêu biểu thế hệ kiến trúc sư thứ hai của nước nhà - kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận còn để lại dấu ấn của mình với những công trình ở nhiều tỉnh, thành phố, cụ thể: Nhà làm việc UBND Thị xã Hà Đông, UBND Thành phố Hà Nội, dự án cải tạo chợ Đồng Xuân, trụ sở bưu điện tỉnh Thanh Hóa, chợ dân sinh tại Đông Hà - Quảng Trị, Bảo tàng Đắc Lắk… Những công trình ấy đều để lại những ấn tượng tốt đẹp không chỉ về tạo hình mà còn mang ý nghĩa xã hội thiết thực. Trong những năm 70, 80 của thế kỉ XX, khi đất nước bắt đầu mở cửa, những sáng tạo của kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận đã mang đến luồng gió mới cho kiến trúc nước nhà “theo xu hướng kiến trúc hội nhập vào trào lưu hiện đại của thế giới, đồng thời thử nghiệm, tiếp biến bản sắc bằng hình thái cách tân, không mô phỏng, bắt chước”. Còn với riêng ông, mỗi khi có cơ hội thực hành kiến trúc ở địa phương nào, ông cũng đều xuất phát từ sự nghiêm túc trong nghiên cứu, tìm hiểu, đưa ra phương án thiết kế phù hợp, để “làm tốt hơn những gì đã từng làm” mà ông luôn tâm niệm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
  • Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị: “Nhà hát Opera Hà Nội là sự cộng thêm cho sự phát triển của thủ đô”
    Là một kiến trúc sư nổi tiếng tại Việt Nam và từng là thành viên của hội Kiến trúc sư Pháp, Hồ Thiệu Trị được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam với dự án tu bổ Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới đây là những nhìn nhận và chia sẻ của ông về quy hoạch xây dựng nhà hát Opera tại khu vực Hồ Tây.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO