Kiến trúc

Tọa đàm về vẻ đẹp kiến trúc Hà Nội thời bao cấp

Linh Nguyễn 11/10/2024 21:14

Chiều ngày 11/10, tại không gian Caphé Trung Nguyên 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Ký ức Hà Nội thời bao cấp qua di sản kiến trúc".

Tọa đàm do Tạp chí Tia Sáng tổ chức với sự tham gia của 3 khách mời là: PGS.TS Nguyễn Văn Huy, KTS. TS Trần Thanh Bình, KTS Vũ Hiệp. Bàn tròn cũng mở ra với sự tham gia của KTS. TS Trương Ngọc Lân, KTS. Nguyễn Mạnh Trí…

z5919791998852_907fbc76319905d7e0338768f1a8bcc5.jpg
Từ phải sang trái là 3 vị khách mời tham gia tọa đàm: PGS.TS Nguyễn Văn Huy, KTS. TS Trần Thanh Bình, KTS Vũ Hiệp.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, KTS Vũ Hiệp đã đề cập tới những phân kỳ kiến trúc qua các giai đoạn kể từ sau ngày giải phóng Thủ đô (1954). Đi qua từng giai đoạn, KTS Vũ Hiệp đã nêu bật lên đặc trưng của từng thời kỳ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến kiến trúc thời kỳ bao cấp.

Thời kỳ này, theo KTS Vũ Hiệp nổi bật nhất với những với công trình có mặt bằng, hình khối đa dạng sinh động; bố cục điểm - tuyến – diện - khối; vật liệu bê tông là chủ yếu; những bức tường hoa gió và làm chắn nắng trên mặt đứng; mối liên hệ giữa kiến trúc hai miền Bắc – Nam khi đều hướng tới tính bản địa…

z5919795269640_96e5e7c9ad3a523cdf7c9e20304ce710.jpg
KTS. TS Trần Thanh Bình chia sẻ tại tọa đàm.

Xoay quanh chủ đề "Những công trình đầu tiên – Những dấu ấn đầu tiên – Một thời kỳ gian khó và đáng nhớ", KTS Trần Thanh Bình đã chia sẻ ký ức từ những ngày mới chập chững ra trường, đi du học ở Liên Xô trở về nước, thiết kế công trình đầu tiên cho đến giai đoạn hiện tại.

Ông phân tích lại bối cảnh khi đất nước hoàn toàn giải phóng, những khó khăn về kinh tế, bao vây cấm vận; những ảnh hưởng chính về kiến trúc Liên Xô, Đông Âu và kiến trúc miền Nam trước năm 1975; rồi những năm tháng mở cửa, hội nhập… Tất cả các yếu tố này đặt ra yêu cầu cụ thể cho kiến trúc, quy hoạch Thủ đô.

Ở phần chia sẻ của mình, PGS. TS Nguyễn Văn Huy cũng bộc bạch những cảm xúc khi nhớ về thời bao cấp, đặc biệt là những câu chuyện về cuộc sống ở khu tập thể cũ. Ví dụ như có những căn hộ có đến 8-9 người ở 3-4 thế hệ cùng sinh sống nên gây ra những nghịch cảnh mà sau này cũng lại tạo thành nguồn cảm hứng, hiệu ứng liên quan đến cuộc sống con người thời bao cấp…

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Văn Huy đặc biệt nhấn mạnh về khát vọng của những kiến trúc sư nói riêng, giới kiến trúc sư Việt Nam nói chung trong việc vượt lên khó khăn, rào cản để tạo ra những công trình tốt nhất cho xã hội.

Ngoài ra, buổi tọa đàm cũng được mở rộng với phần trao đổi, thảo luận về việc bảo tồn di sản công nghiệp hay những ngôi nhà tư nhân; tiêu chí về cải tạo, thay đối, làm mới các công trình kiến trúc cũ…

Được biết, sau tọa đàm này, những vấn đề xoay quanh bảo tồn di sản kiến trúc thời bao cấp sẽ tiếp tục được được làm rõ tại tọa đàm vào ngày 15/11/2024 tại Cung văn hóa Thiếu nhi Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Phác thảo kiến trúc Thủ đô chặng đường 70 năm
    Ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là cơ hội để độc giả nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.
(0) Bình luận
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Tạo động lực phát triển văn hóa Thủ đô lên tầm cao mới
    Phát triển văn hóa là một trong những nội dung quan trọng, đã được Luật Thủ đô sửa đổi thể hiện và nhấn mạnh tại Điều 21 “Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch” thuộc Chương III “Xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô” với nhiều chính sách, cơ chế đặc thù để Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa của cả nước. Các quy định mới, đặc thù về phát triển văn hóa và những điều luật khác liên quan trong Luật Thủ đô sửa đổi, là điều kiện thuận lợi để Hà Nội thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU, Nghị qu
  • Về Hà Nội cùng Nguyễn Đình Thi
    Tháng 10 năm 1954, Chính phủ kháng chiến và những đoàn quân chiến thắng rời Việt Bắc về Hà Nội. Ngày 10/10/1954 chính thức đánh dấu Thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng.
  • “Hà Nội – Bản hùng ca phố”: Bồi đắp niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 10/10, tại Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã giúp công chúng thêm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình…
  • Quận Tây Hồ luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp
    Chiều 11/10, quận Tây Hồ tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
  • Trưng bày 39 bức tranh của các nghệ sĩ đương đại bậc thầy về nghệ thuật thế giới
    Triển lãm Nghệ tụ Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc) do Hội Nghệ sĩ trẻ quốc tế Hồng Kông (HIYA) tổ chức chính thức khai mạc vào chiều ngày 11 tháng 10 năm 2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về vẻ đẹp kiến trúc Hà Nội thời bao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO