Hoạt động hội

Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời

Khánh Quỳnh 15:55 10/05/2024

Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm sinh năm 1952 ở Hà Nội. Ông đã sáng tác nhiều tập thơ xuất sắc như “Thơ tuổi hai mươi” (1974), “Những câu thơ viết đợi mặt trời” (1983), “Xúc xắc mùa thu(1992)… và nhận được nhiều giải thưởng uy tín của Nhà nước về văn học nghệ thuật, Hội Nhà văn Việt nam, báo Văn nghệ. Bên cạnh tư cách một nhà thơ, Hoàng Nhuận Cầm còn được biết tới vai trò diễn viên, biên kịch và gặt hái nhiều thành tựu.

z5426608659811_b9dc34acd7c5c5cdbf36fe2b012adf6a.jpg
Buổi sinh hoạt có sự tham gia của đông đảo nhà thơ, hội viên.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Sáng tác, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội khẳng định trong bài phát biểu mở đầu buổi chuyên đề: “Hoàng Nhuận Cầm là nhà thơ tài hoa nhất trong số các nhà thơ tài hoa, đậm chất Hà Nội nhất trong các nhà thơ của Hà Nội và giàu phẩm chất thi sĩ nhất trong các nhà thơ cùng thế hệ anh cũng như được nhiều độc giả yêu mến.” Nhà thơ bày tỏ đây sẽ là dịp để tưởng nhớ, ôn lại những kỷ niệm với cố nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đồng thời chia sẻ, đọc thơ của ông.

Các bài thơ được chọn đọc trong buổi sinh hoạt này đều là những tác phẩm xuất sắc gắn với từng thời kỳ thăng trầm của Hoàng Nhuận Cầm như: “Một mai”, “Viên xúc xắc mùa thu”, “Thêm một vì sao”, “Vô cùng”… Các tác phẩm đều cho thấy tầm vóc và chất suy tưởng mãnh liệt. Nhà thơ Lê Anh Phong nhận xét thơ Hoàng Nhuận Cầm vừa quyết liệt, cháy bỏng đồng thời cũng ưu tư, cô đơn, nỗi buồn và thấp thoáng dự cảm hiện sinh. Đó là thứ thơ được cộng hưởng từ những tình thế con người và tình thế thi ca khác nhau, khi thì yếu mềm, khi thì cứng cỏi để đi tìm hành trình thân phận.

z5427199649862_13631624a8378140060ce8651136b3f6(1).jpg
Nhà thơ Lê Anh Phong phát biểu tại buổi chuyên đề.

Điểm thú vị là các bài thơ được đọc diễn cảm đều được đệm nhạc, làm nổi bật giai điệu trong chất thơ của Hoàng Nhuận Cầm. Như nhà thơ Nguyễn Việt Chiến bộc bạch “Thơ Hoàng Nhuận Cầm là những giai điệu của âm nhạc tâm hồn với những xúc cảm mạnh mẽ nhất của trái tim nhà thơ, nhạc điệu trữ tình trong thơ anh đã làm mê đắm hàng vạn đọc giả. Và dù thế nào, thơ vẫn cứ phải thánh thót nhạc điệu như ru, như vỗ về để đánh thức người nghe, người đọc.”

Cùng trong dòng cảm xúc này, nhà thơ Đỗ Anh Vũ – người bạn, người đồng nghiệp rất thân thiết của cố nhà thơ đã chia sẻ thêm những câu chuyện về mối quan hệ giữa Hoàng Nhuận Cầm và âm nhạc. Anh cho hay, tuy thơ Hoàng Nhuận Cầm có tính nhạc điệu rất cao nhưng số lượng tác phẩm được phổ nhạc không lớn, trong số đó có nhiều tác phẩm hiếm ai biết là do cố nhà thơ đã viết lời, điển hình phải kể đến “Điệp khúc tình yêu” của nhạc sĩ Trần Tiến. Nhà thơ Đỗ Anh Vũ cũng đã trình bày ca khúc như một sư tri ân đến những đóng góp thầm lặng của Hoàng Nhuận Cầm.

z5426608630330_ed4122f653f1df31cc4ba776fbdeee66.jpg
Nhà thơ Đỗ Anh Vũ đệm đàn trong lúc nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đọc thơ.

Bên cạnh đó, buổi sinh hoạt còn có thêm những chia sẻ của các nhà thơ khác như Nguyễn Thị Mai, Vũ Nho, Bùi Văn Kha… mang đến nhiều câu chuyện, góc nhìn về cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng Nhuận Cầm. Đó là những ký ức khó phai về một con người đam mê, kính nghiệp quên ăn quên ngủ vì thơ, một con người từng thốt lên với bạn mình rằng “Thi ca là thiêng liêng lắm đấy, các bạn đừng đùa với Thánh Thi!”, và từng chia sẻ “Tôi mê thơ đến chết và yêu điện ảnh đến phát mệt, cả hai tạo thành tình yêu cuộc sống, có lẽ đó là tất cả quá trình cống hiến văn học của tôi.” Có thể chắn chắn một điều rằng, dù “giờ Hoàng Nhuận Cầm đã đi thật xa, nhưng những bài thơ của anh vẫn còn lại với chúng ta, còn lại với thời gian và còn lại với mùa xuân tình yêu trong tim bạn bè và những người yêu mến anh”, như nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khẳng định./.

Bài liên quan
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO