Hoạt động hội

Bắc nhịp cầu nối kịch bản sân khấu đến với đơn vị nghệ thuật

Thụy Phương 12:54 22/11/2023

Sáng 22/11, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2023” với sự tham gia của các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ cùng đại diện các đơn vị nghệ thuật Thủ đô. Tọa đàm là dịp để Hội Sân khấu Hà Nội “quảng bá” các kịch bản sân khấu của các hội viên đến với các đơn vị nghệ thuật Thủ đô.

20 kịch bản sân khấu được giới thiệu tại tọa đàm bao gồm 1 kịch bản rối, 2 kịch bản chèo và 17 kịch bản kịch nói là những tác phẩm đã được hỗ trợ kinh phí sáng tạo của Hội Sân khấu Hà Nội năm 2023.

Đề tài khá các kịch bản khá đa dạng. Về lịch sử có kịch bản “Tướng quân Lê Hoàn” của tác giả Lê Quý Hiền, “Dời đô” của Trần Tuấn Hải, “Hoàng Diệu” của Phạm Ngọc Dương, “Đối thoại với tiền nhân” của Trịnh Quang Khanh...

toa-dam.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Về chiến tranh, cách mạng có kịch bản “Đứa con nuôi” của Trần Chỉnh, “Mãi mãi tuổi thanh xuân” của Nguyễn Giang Phong, “Một thời đã qua” của Phùng Khánh, “Nơi tình yêu tìm về” của Nguyễn Thị Vân Kim, “Băng đạn cuối cùng” của Trần Trí Trắc, “Ngàn mây áo cưới” của Lê Thế Song.

Đề tài hiện đại với những vấn đề thời sự, “gai góc” trong cuộc sống được đề cập trong các kịch bản: “Căn hộ trong thành phố” của Nguyễn Thị Minh Nguyệt, “Chuyện vặt của người cao tuổi” của Cao Giáng Hương, “Khát vọng tuổi trẻ” của Lệ Dung, “Những đứa trẻ khác thường” của Nguyễn Toàn Thắng, “Người con gái ra tòa” của Xuân Cung, “Số phận bị đánh tráo” của Phạm Thanh Liễu, “Trinh nguyên” của Phạm Hữu Huề.

Ngoài ra, còn có 3 kịch bản viết cho thiếu nhi là “Hoàng hậu độc ác và công chúa bé nhỏ” của Nguyễn Đăng Tiến, "Bà chúa tuyết" của Ngô Tuyết Lan và “Trong khu rừng nhỏ” của Trương Thị Huyền.

Tại tọa đàm, các tác giả đã trình bày tóm tắt nội dung kịch bản cũng như thông điệp của tác phẩm.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, NSND Bùi Thanh Trầm đề cập tới những thách thức của sân khấu cả nước nói chung, sân khấu Hà Nội nói riêng. Đó là tình trạng khán giả thờ ơ, nhiều ngành đào tạo truyền thống không tuyển được sinh viên, số lượng vở diễn mới được trình làng tới công chúng vẫn dừng mức khiêm tốn. Bên cạnh đó là sự thiếu vắng các tác phẩm sân khấu đỉnh cao; thiếu một đội ngũ tác giả chuyên nghiệp, có bản lĩnh dũng cảm đi trước công chúng, mạnh dạn trả lời những băn khoăn của thời đại...; thiếu những người làm phê bình chuyên nghiệp. Và đặc biệt là sự dễ dãi trong sáng tạo của người làm nghề cũng như người thưởng thức.

NSND Bùi Thanh Trầm nhấn mạnh: “Những người làm sân khấu nói chung, Hà Nội nói riêng từ lâu vẫn duy trì được sự cộng tác giữa các tác giả và các nhà hát, tuy nhiên mối quan hệ trên chỉ mang tính cá nhân chứ chưa phát triển một cách rộng rãi; chưa xây dựng được mối quan hệ khăng khít giữa các tác giả kịch bản sân khấu với các nhà hát, đơn vị nghệ thuật để khắc phục tình trạng các kịch bản sân khấu hầu như “đắp chiếu” hiện nay. Vì vậy, cuộc tọa đàm này được tổ chức với mong muốn tạo nhịp cầu nối giữa các tác giả với đơn vị nghệ thuật, qua đó tìm “đầu ra” cho kịch bản sân khấu.

“Đây là lần thứ hai, Ban Chấp hành Hội Sân khấu tổ chức tọa đàm giới thiệu tác phẩm kịch bản sân khấu được Hội hỗ trợ. Chúng tôi hi vọng, qua buổi tọa đàm này sẽ có nhiều kịch bản của các tác giả là hội viên được các đơn vị nghệ thuật lựa chọn dàn dựng, giới thiệu tới công chúng để sân khấu Thủ đô ngày càng khởi sắc, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, NSND Thanh Trầm bày tỏ.

Cùng với việc giới thiệu các kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2023, tại tọa đàm, đạo diễn Đường Minh Giang, Ths Phạm Thị Hồng và tác giả Nguyễn Trung Hậu cũng đã có tham luận trao đổi xoay quanh các vấn đề: Sân khấu đa dạng với lịch sử truyền thống, Sân khấu với đề tài hiện đại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
    Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.
  • Phát động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”
    Sáng 14/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”.
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Bắc nhịp cầu nối kịch bản sân khấu đến với đơn vị nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO