Hoạt động hội

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày giỗ tổ nghề

Thụy Phương 21/09/2023 14:56

Sáng ngày 21/9, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam và ngày Giỗ Tổ của ngành Sân khấu, với sự tham gia của đông đảo các hội viên.

Phát biểu tại Lễ giỗ tổ nghề, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội khẳng định: Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch) là cơ hội để những người làm nghề bày tỏ lòng biết ơn tới tiên tổ, các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị làm giàu cho bản sắc văn hóa. Đây cũng là dịp để giới sân khấu trong cả nước cùng nhau nhìn lại hoạt động vừa qua, đánh giá những thành tích đã đạt được cũng như những hạn chế yếu kém, để từ đó khắc phục, đoàn kết, phấn đấu, sáng tạo nhiều tác phẩm có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao.

z4712769106237_0990b38012fe25e709336850139f8b67.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại lễ giỗ tổ nghề sân khấu.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội điểm lại những hoạt động của Hội trong 9 tháng đầu năm 2023 như một minh chứng cho nỗ lực của Hội trong thời gian qua. Theo đó, Hội đã tổ chức được 3 cuộc hội thảo với các chủ đề:“Văn hóa ứng xử của nghệ sĩ với công chúng”, “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh được vận dụng trong tác phẩm sân khấu”, “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” và 1 cuộc tọa đàm với chủ đề “Giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2021”. Nhiều ý kiến phát biểu và tham luận gửi tới hội thảo có chất lượng cao mang tính lý luận khoa học sâu sắc, thiết thực, trong đó có những đề xuất, giải pháp được giới văn học nghệ thuật nói chung, ngành sân khấu nói riêng đánh giá cao.

z4712635040528_ea0d9ec3fd2f6de7140e9c02fb76b176.jpg
NSND Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội báo cáo kết quả hoạt động của Hội thời gian qua.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức cho các hội viên tham dự các buổi học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và Thành phố nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho hội viên và nắm bắt được tình hình, diễn biến trong nước và trên thế giới; tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác và trao đổi nghề nghiệp tại Sa Pa (Lào Cai) từ ngày 23/4 đến 25/4/2023.

Các chi hội trực thuộc Hội cũng hoạt động sôi nổi, tích cực. Điển hình là Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long đã tham gia “Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023” diễn ra tại Hà Nam với 3 trích đoạn “Bà già ra phố”, “Văn Vương ăn thịt con”“Mê đê” trong đó 1 trích đoạn chèo và 2 trích đoạn cải lương mà Chi hội này tham gia đã vinh dự nhận được Huy chương Vàng tại Liên hoan.

z4712535980698_55ba4ca6118df2fe3d4722b38a89669f.jpg
Một tiết mục văn nghệ của Nhà hát Chèo Hà Nội tại lễ giỗ tổ nghề.

Đến với lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam và ngày Giỗ Tổ của ngành Sân khấu, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Sân khấu đã triển khai thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn thời gian tới Hội Sân khấu Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các chi hội, các hội viên trong sáng tạo nghệ thuật... đóng góp vào sự lớn mạnh của văn học nghệ thuật Thủ đô.

z4712692531825_be45192e53e4133a330752484f15dd41.jpg
Đại diện BCH Hội Sân khấu Hà Nội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Tại lễ giỗ tổ nghề, nhiều nghệ sĩ cũng bày tỏ sự thành tâm, lòng biết ơn với tổ nghiệp đồng thời chia sẻ những kỷ niệm trong hành trình gắn bó với nghề và cả những mong muốn cùng nhau góp sức đưa sân khấu cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng ngày một phát triển.

Dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội cũng đã trao quyết định kết nạp cho 16 hội viên mới./.



Bài liên quan
  • Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại
    Hội thảo “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng ngày 3/8/2023 đã thu hút đông đảo các hội viên tham gia. Các ý kiến, tham luận tại hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ những thuộc tính cơ bản của sân khấu; thành tựu cũng như các vấn đề tồn tại từ đó đưa ra những giải pháp góp phần đưa sân khấu Thủ đô ngày một phát triển.
(0) Bình luận
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày giỗ tổ nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO