Văn hóa – Di sản

Vũ Quỳnh – nhà sử học nổi tiếng thế kỷ XV

Lê Văn Tấn - Nguyễn Thị Hưởng 05/11/2023 17:04

Vũ Quỳnh (1453 - 1516), tự là Thủ Phác, hiệu Đốc Trai và Yến Xương. Quê gốc của ông ở làng Mộ Trạch, huyện Đường An, nay là huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Vũ Quỳnh xuất thân trong một gia đình khoa bảng. Thân sinh Vũ Quỳnh là Vũ Hựu, đỗ Hoàng Giáp năm Quang Thuận thứ 9 đời Lê Thánh Tông (1468). Vũ Hựu là tác giả của Đại thành toán pháp. Về sau con và cháu Vũ Quỳnh có nhiều người đỗ đạt. Vũ Quỳnh đỗ Tiến sĩ năm 26 tuổi (1478), làm quan đến Thượng thư Bộ Lễ, kiêm Đô tổng tài Quốc sử quán. Năm 1516, ông mất trên đường về quê nhà.

vu-quynh.jpg
Gian thờ Vũ Quỳnh tại nhà thờ tổ họ Vũ.

Vũ Quỳnh có soạn nhiều tác phẩm như bộ sử Đại Việt thông giám thông khảo, tập thơ Tố Cầm và nhuận đính sách Lĩnh Nam chích quái (còn có tên Lĩnh Nam chích quái liệt truyện)...

Theo Vũ Quỳnh, người soạn các truyện về sau được đưa vào Lĩnh Nam chích quái là những bậc “tài cao học rộng” đời Lý - Trần. Và sách được các vị “bác nhã hiếu cổ” đời Lê nhuận sắc. Vũ Quỳnh không nói rõ tên người soạn thảo hay nhuận sắc. Nhưng Đặng Minh Khiêm, Vũ Phương Đề, Lê Quý Đôn đều nói tới Trần Thế Pháp sống đồng thời hoặc trước Vũ Quỳnh, đã tập hợp và soạn lại một số truyện dân gian nằm rải rác trong sách cổ, làm thành cuốn Lĩnh Nam chích quái. Trên cơ sở tư liệu của những người đi trước, Vũ Quỳnh đã hiệu đính sách. Sách Lĩnh Nam chích quái liệt truyện gồm hai quyển. Cuối sách có một bài Tựa, đề năm Hồng Đức 23. Liệt kê 22 truyện được chép trong sách là các truyện sau đây: Họ Hồng Bàng, Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh, Trầu cau, Nhất Dạ trạch, Đổng Thiên Vương, Bánh chưng, Dưa hấu, Bạch trĩ, Lý Ông Trọng, Giếng Việt, Rùa Vàng, Man Nương, Tản Viên, Thần Long nhãn, Từ Đạo Hạnh Nguyễn Minh Không, Nam Chiếu, Tô Lịch, Dương Không Lộ – Nguyễn Giác Hải, Hà Ô Lôi, Dạ Thoa. Khoảng một năm sau, Kiều Phú lại hoàn thành một bản Lĩnh Nam chích quái khác, chép 22 truyện. Đến giữa thế kỷ XVII, Đoàn Vinh Phúc đã soạn thêm quyển thứ 3. Sang thế kỷ XVIII, Vũ Khâm Lân lại bổ sung thêm truyện khác vào sách, phần chép thêm ghi là “tục bổ”, “tục biên”. Đến thế kỷ XIX, có thêm nhiều tác giả vô danh và hữu danh tiếp tục sửa chữa, thêm bớt làm cho cuốn sách có dung lượng lớn. Về văn bản hiện còn nghi vấn đối với 9 văn bản khác nhau, có sách nói có 11 văn bản. Bản ít nhất chép 22 truyện, bản nhiều nhất chép 42 truyện trong tổng số 76 truyện khác nhau. Qua đối chiếu, có thể xác định, phần cốt yếu của Lĩnh Nam chích quái gồm 23 truyện đã được Vũ Quỳnh chép trong sách của Vũ Quỳnh và Kiều Phú.

Theo Tân đính Lĩnh Nam chích quái do Bùi Văn Nguyên dịch thuật và chú thích (1993) và một số tài liệu khác, Vũ Quỳnh có biết việc biên soạn bản cổ Lĩnh Nam chích quái nhưng ông “chưa hài lòng với cách viết còn đơn sơ” của tập truyện nên đã viết một bản mới khác. Đó là Tân đính Lĩnh Nam chích quái, viết lối truyền kỳ theo dạng chương hồi, hoàn thành và đề tựa có thể là vào năm 1505 (?). Toàn sách này có 25 hồi ứng với 25 truyện, gồm: Họ Hồng Bàng, Ngư tinh, Chử Đồng Tử, Trầu cau, Dưa hấu, Đổng Thiên Vương, Hồ tinh, Mộc tinh, Bánh chưng, Bánh dày, Thần núi Tản Viên, Lý Ông Trọng, Giếng Việt, Rùa vàng, Hai Bà Trưng, Man Nương, Sĩ Vương, Nam Chiếu, Tô Lịch, Thần Long Đỗ, Sư Khuông Việt lập đền Sóc Thiên Vương, Mị Ê, Vũ Phục, Từ Đạo Hạnh và Nguyễn Minh Không, Huyền Quang. Bản Tân đính Lĩnh Nam chích quái dạng chương hồi này cho đến nay vẫn đang còn nhiều vấn đề cần làm rõ hơn về văn bản tác phẩm.

Lĩnh Nam chích quái (nghĩa là lượm lặt, lựa nhặt những chuyện lạ ở cõi Nam), là tập sách bao gồm những câu chuyện “không đợi tạc vào đá, khắc vào gỗ mà vẫn lưu hành ở lòng người, ở bia miệng. Từ em bé tuổi thơ đến cụ già tóc bạc đều trọng đạo và yêu thích...” (Cổ thuyết tựa dẫn - Trần Thế Pháp). Các truyện được chép về nguồn gốc dân tộc, về tia hồi quang của dân tộc ta thời xa xưa Họ Hồng Bàng viết về chuyện biên giới lãnh thổ, Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh, Thần núi Tản Viên nói về quá trình chinh phục tự nhiên, mở mang đất đai trên cả ba địa bàn cư trú: đồng bằng, sông nước, rừng núi... Tất cả đã khẳng định sự cao quý của nguồn gốc con rồng cháu tiên, tạo nên ý niệm về sự thống nhất quốc gia, dân tộc Việt. Các truyện chép về văn hoá cổ, về những nhân vật lịch sử như Rùa vàng, Đổng Thiên Vương, Hai vị thần Long nhãn, Hai Bà Trưng, Từ Đạo Hạnh... nói lên niềm tự hào về non sông đất nước, về lịch sử anh hùng của dân tộc. Các chuyện chép về phong tục, tập quán sinh hoạt của dân tộc như Bánh chưng, Trầu cau, Dưa hấu... thì thể hiện tình yêu quê hương, đời sống tinh thần phong phú riêng biệt đặc sắc và mối quan hệ đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Trở về với văn học dân gian và bám sát lịch sử dân tộc, tạo cơ sở cho các sử gia đưa thời Hồng Bàng - Hùng Vương vào chính sử.

Với Lĩnh Nam chích quái, Vũ Quỳnh và các tác giả khác đã cố gắng “văn học hoá” kho tàng truyền thuyết dân gian còn sót lại sau hàng nghìn năm bị phong kiến Trung Quốc tìm cách tiêu huỷ. Tác phẩm được xem như một tập truyện ký vào loại xưa nhất còn lại của văn học người Việt. Mặc dù nội dung tác phẩm được xác định ở nhan đề là “chích quái”, nhưng Vũ Quỳnh và các “đồng chí” của ông trước cũng như sau luôn ý thức tìm nhặt “chích” những câu chuyện “có quan hệ đến cương thường và phong hoá” với mục đích “khuyến thiện, trừng ác, bỏ nguy theo chân” (Tựa Lĩnh Nam chích quái liệt truyện). Về hình thức nghệ thuật thì chính Vũ Quỳnh đã khẳng định: “việc” tuy “quái” mà không dối trá, văn tuy “dị” mà không yêu hoang. Nghĩa là tác phẩm vẫn đảm bảo được giá trị lịch sử chân xác của nó. Cùng với Lý Tế Xuyên, Trần Thế Pháp, Kiều Phú, Vũ Quỳnh là những người tạo nền móng cho sự sinh thành của văn xuôi chữ Hán dân tộc.

Ngoài vai trò của một nhà biên soạn xuất sắc, cũng phải kể đến tư cách một thi nhân ở Vũ Quỳnh. Mặc dù văn bản hiện còn không nhiều, song hiện lên trong thơ Vũ Quỳnh là một con người hoà nhập vào cảnh sắc đẹp đẽ và tĩnh lặng, bình yên của thiên nhiên, trăng nước; tiêu dao, trung dung tự tại, đứng cao hơn tục luy để di dưỡng cho sự trong sáng của tâm hồn nho sĩ:

Hoang sơn, nhật mộ toả nhàn vân,

Kiệt các, điêu lương yến ngữ xuân.

Đa thiểu tầm phương yên tự khách,

Chỉ hoài sơn thuỷ bất hoài nhân.

(Đề Kim Âu sơn Phong công tụ)

Nhữ Hà dịch thơ:

Núi hoang, bóng xế, lớp mây phong,

Gác tía, kêu xuân én nhiệt nồng.

Khách đến thăm chùa tìm cảnh đẹp,

Người không muốn nhớ, nhớ non sông.

Hoặc:

Yên Tử sơn trung tiên cảnh tịch,

Bạch vân thâm xứ tàng kim bích.

Nham u tùng lão động thiên hàn,

Hồng cận hoa khai châu lộ trích.

(Yên Tử sơn Hoa Yên tự)

Nhữ Hà và Vân Trình dịch thơ:

Yên Tử trong không tiên cảnh vắng,

Ngọc vàng chìm giữa làn mây trắng.

Tùng già, khí buốt, động âm u,

Dâm bụt hoa xoè, sương xuống nặng.

Vũ Quỳnh xứng đáng với danh hiệu là một nhà biên soạn nổi tiếng đương thời và một thi nhân có phong thái riêng, góp phần làm rạng danh dòng họ Vũ làng Mộ Trạch giàu truyền thống./.

Theo Danh nhân Thăng Long - Hà Nội

Bài liên quan
  • Lý Nhân Tông – vị vua giỏi của triều Lý
    Tháng Chạp năm Đinh Mùi (1127), hoàng đế Lý Nhân Tông viết di chiếu: “Trẫm xét phận tuổi thơ đã phải lên ngôi báu, ở trên các vương hầu, lúc nào cũng nghiêm kính sợ hãi, đã 56 năm nay…”.
(0) Bình luận
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Công nhận xòe Hà Nhì và diễn xướng "Xa nhà ca" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tối ngày 5/11, tại xã Thu Lũm (Lai Châu), Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với diễn xướng "Xa nhà ca" và “nghệ thuật xòe ” của người Hà Nhì đã diễn ra.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Vũ Quỳnh – nhà sử học nổi tiếng thế kỷ XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO