Tùng Dương: Cà ng thà nh công cà ng thấy đỉnh sâu hun hút

VTC| 10/03/2010 09:47

(NHN) Tôi coi âm nhạc là  cuộc thử­ thách, sáng tạo chứ không chỉ là  cái nghử, cái nghiệp không. Tôi vận động vì nó là  bản ngã. Thà nh công trước mắt là  phù du thôi. Tùng Dương chia sẻ.

Tôi là  nghệ sử¹ cực đoan

- Có vẻ không thửa mãn với sự nổi loạn trong nghệ thuật, vừa rồi anh tìm đến Cầu âm thanh của Аà o Anh Khánh để rút nỗi lòng?

- Tôi đang kìm hãm cái điên trong mình. Việc tham gia show Cầu âm thanh chỉ là  một trạng thái trong con người tôi. Tôi hiểu là  mình diễn gì trong đó. Cái hay của Аà o Anh Khánh là  kết hợp hà i hòa giữa cảm tính và  lý trí. Bản năng người nghệ sử¹ rất lớn nhưng họ vẫn dùng cái đầu để điửu khiển một show diễn đương đại. Thực ra nó là  quá trình tổng hòa của sự tích lũy kinh nghiệm, cảm xúc và  cả tri thức nữa. Tôi thấy mình may mắn khi được tham gia một show diễn như thế. Bởi lẽ, ở Việt Nam, show diễn đương đại không nhiửu. Hơn nữa, nếu diễn nhiửu những show như thế cũng không còn gọi là  đặc biệt nữa. Tôi cũng chưa có nhiửu đất để bung phá hết những ý tưởng của mình khi tham gia show nà y. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng để thực hiện dần những giấc mơ của mình khi tôi đủ chín để thực hiện cái gọi là  đương đại.

- Tức là  trong tương lai anh sẽ không chỉ có hát mà  còn cả múa may như Аà o Anh Khánh?

- Tôi muốn học để trở thà nh một DJ. Tôi học để chỉnh nhạc cho mình, hỗ trợ cho mình trong việc chỉnh nhạc và  biểu diễn. Học để không dừng lại là  một vocalist mà  hỗ trợ cho giọng hát bằng biểu diễn như một nghệ sử¹ hình thể. Nửn tảng âm nhạc của tôi là  electronic chứ không chỉ giọng hát. Tôi chỉ là  một cá nhân trong dòng chảy âm nhạc đương đại, chứ để là  một cái gì to tát thì chưa dám nói tới. Nhưng tôi cũng mong muốn đóng góp chút ít cho âm nhạc những sản phẩm cá tính, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nó. Những ô mà u khối lập phương tưởng như khó nghe, kén công chúng nhưng đã đoạt giải thưởng album của năm. Аiửu ấy giúp tôi có niửm tin rằng đó cũng là  một tiêu chí để công chúng lựa chọn âm nhạc để nghe và  thưởng thức.

- Nhưng âm nhạc không nên dà nh cho số ít và  số người nghe nhạc anh không nhiửu, nếu phát triển theo hướng đó thì cà ng ít người nghe. Anh không quan tâm mình ít hay nhiửu công chúng?

- Ở Việt Nam hay bất kử³ ở đâu cũng sẽ có chuyện cơm áo gạo tiửn song hà nh với nghệ thuật. Người ta vẫn là m nhạc, chơi nhạc và  kiếm tiửn. Không ai có thể chỉ là m nghệ thuật mà  không nghĩ đến chuyện kiếm tiửn. Phải có tái đầu tư mới có thể là m nghệ thuật tốt được. Vì vậy, bên cạnh thể loại nà y, tôi vẫn hát những ca khúc tình ca nhẹ nhà ng. Công chúng chưa có nhiửu, showbiz khó khăn mà  đòi hửi phủ sóng âm nhạc của mình thì rất khó. Dòng nhạc độc lập đương đại lại cà ng khó. Có những người đi xem, biết vử lối trình diễn, dòng nhạc nhưng chưa hẳn đã thích nghệ sử¹ biểu diễn. Аơn giản chỉ là  tò mò nhưng cũng là  hạnh phúc với những người là m nhạc đương đại vì họ được quan tâm.

- Một số nghệ sử¹ tử ra ái ngại và  không muốn xuất hiện trong những sự kiểu của Аà o Anh Khánh và  họ cho rằng đó là  sự tụ bạ búa xua, không sang trọng?

- Họ không đến có thể do không cập đến tư duy âm nhạc đó được hoặc là  cái tôi của họ quá lớn. Vậy hãy xem họ có thể là m được những gì trong cuộc đời nghệ thuật của mình. Có thể họ cũng là m được như vậy hoặc hơn thì quá tốt. Tôi không quan trọng nghệ sử¹ đến xem nhau hay không. Tuy nhiên, tôi cho rằng nghệ sử¹ xem nhau là  văn hóa và  đáng trân trọng. Cũng như vậy, tôi không quan tâm là  tôi hát có những ai đi xem. Nó không ảnh hưởng đến lựa chọn âm nhạc của tôi.

- Thế là  anh gián tiếp trách móc và  hạ bệ văn hóa của đồng nghiệp rồi?

- Các nghệ sử¹ hoạt động độc lập, theo đuổi lý tưởng của riêng mình, có khán giả riêng và  không ai giẫm đạp lên ai. Vì vậy cũng không ai phải soi ai, âm nhạc cứ phát ra và  đánh giá thuộc vử người nghe. Tôi cũng là  cá thể là m nhạc đương đại, dùng giọng hát để hoà n thiện một phần nhạc đương đại. Những người là m nhạc đương đại có cái tôi quá lớn, cái đó đáng tôn trọng, chẳng có gì để phê phán cả.

- Vì vươn đến những cái đỉnh âm nhạc kén người nghe mà  anh phát biểu âm nhạc trong thời gian qua nhố nhăng?

- Thực ra, ý của tôi không phải là  nhố nhăng mà  là  sự hỗn tạp. Tôi nghĩ nhố nhăng chỉ là  một bộ phận. Nó đang hình thà nh, không tập trung. Nhưng mỗi dòng có khán giả riêng của mình. Tôi nghĩ nó chỉ mang tính thời điểm chứ không kéo dà i mãi. Một số người hiểu sang ý là  tôi thích phê phán đồng nghiệp. Nhưng không phải thế, tôi nghĩ người có tâm với âm nhạc thì mong muốn nó cà ng ngà y cà ng tốt đẹp và  cân bằng hơn giữa thị trường và  nghệ thuật. à‚m nhạc Việt Nam đang ở thế chao đảo quá. Tôi nuôi niửm tin với cái đỉnh mà  mình vươn tới. Tôi không phê phán ai nhưng xem xong và i clip của một số bạn được gọi là  ca sĩ với âm nhạc kiểu ca từ "yêu là  để vui chơi một khi - không thể coi là  âm nhạc được. Tôi khái tính nên phê phán vậy thôi.

- Anh đang muốn đính chính vử phát ngôn Nhạc Việt nhố nhăng của mình?

- Không, tôi chẳng có gì để đính chính. Tôi chỉ là  người dũng cảm nói ra điửu ấy thôi. Bản thân nghệ sử¹ thì cực đoan. Tôi cũng vậy nhưng cá tính đã là  thế rồi. Nhưng nếu không có tâm sẽ không nói ra những điửu khó nghe. Nhưng nói cũng là  để nói thôi, một mình tôi cũng không thể thay đổi cả showbiz. Món ăn ngon trong âm nhạc thì nhiửu nhưng công chúng chưa chọn lọc hết được. Trong suy nghĩ của tôi vử âm nhạc thì không dễ dà ng và  thích nghi với những điửu như vậy.

Cà ng thà nh công cà ng thấy đỉnh sâu hun hút

- Anh biến hóa trong các dòng nhạc nhưng có vẻ rất lựa chọn. Có khi nà o anh thấy tự mình là m khó mình?

- Sự biến hóa cũng tùy thuộc và o năng lực từng người. Có người biến hóa thà nh công, có người thì không hiệu quả. Tôi mong khán giả chấp nhận sự biến hóa của mình. Không phải lúc nà o cũng nghe được âm nhạc u tối, khó gần. Bởi vậy mà  tôi thử­ sức trong thể loại âm nhạc trữ tình lãng mạn. Tôi hy vọng nó sẽ được nghe lúc có cảm xúc bay bổng, lãng mạn.

- à‚m nhạc trữ tình đó có giúp anh cân bằng lại mình trong khi theo đuổi dòng nhạc đương đại?

- Cảm xúc con người có lúc mệt mửi, đau khổ, hạnh phúc và  vui sướng, những lúc đó sẽ lựa chọn những dòng nhạc khác nhau để nghe cho phù hợp. Có những lúc tôi bức bách, bức bối, những mà u xám u tối trong bức tranh đời sống của mình. Аó là  thử­ nghiệm để tôi khám phá mình chứ không phải để cân bằng.

- Anh là  người thà nh công, khoảng u tối của anh xuất hiện thế nà o trong lúc bận rộn triửn miên?

- Khoảng u tối xuất hiện trong khoảng không của tôi, cà ng được ghi nhận, cà ng thà nh công cà ng là  thách thức đến nghiệt ngã, ghê gớm. Nhiửu nghệ sử¹ tìm đến cái chết vì không vượt qua được ngườ¡ng của mình. Con người luôn vận động và  duy trì thà nh công của mình hay lựa chọn lý tưởng cho mình. Аường đến thà nh công, cà ng lên cà ng sâu hun hút và  không ai đi đến đỉnh. Vượt qua chính mình là  khó nhất. Cà ng biết nhiửu, cà ng lung lay, cà ng dốt đi, cà ng vỡ vạc, cà ng thấy mình muốn khám phá.

Trạng thái con người không thể lý giải. Họ có những cuộc đấu tranh cho bản ngã của mình. Tôi hơn người khác cái nà y không có nghĩa là  hơn tất cả. Mỗi người có một thế mạnh.

- Trạng thái đó, cụ thể là  gì?

- Có thể người ta nhìn một ly nước là  nhìn ngang nhưng tôi nhìn từ đáy cốc nhìn lên. Vạn vật xung quanh được tôi nhìn gai góc hơn. Аợt tôi là m Những ô mà u khối lập phương cũng là  giai đoạn tôi chia sẻ được đỉnh điểm các thân phận, đi hết những nối đau tâm trạng của những người phụ nữ hay đà n ông. Tôi không thốt lên được bằng lời, không phải nhà  văn để có thể trút ra trang giấy. Tôi đi tận cùng những cảm xúc ấy bằng cảm nhận, cảm xúc của mình thông qua âm nhạc.

- Như vậy mỗi thà nh công đửu không khiến anh hà i lòng?

- Thậm chí khiến cho tôi hồi hộp, suy nghĩ vử những gì sẽ là m tiếp theo. Tôi đã suy nghĩ chín chắn hơn khi bắt đầu là m nghử. Có những người đứng yên. Có những người muốn bứt phá, thử­ thách. Tôi coi âm nhạc là  cuộc thử­ thách, sáng tạo chứ không chỉ là  cái nghử, cái nghiệp không. Tôi vận động vì nó là  bản ngã. Thà nh công trước mắt là  phù du thôi.

- Anh thà nh công nhiửu mới nói như vậy chứ nếu một người rất cố gắng mà  luôn đối mặt với thất bại sẽ nhìn thà nh công không phải phù du?

- Cũng có thể anh đúng. Nhưng cuộc sống có hai mặt. Tôi muốn đạt đến lý tưởng nhiửu hơn là  những thà nh công. Tất nhiên thà nh công là  thước đo để mình vượt qua các đỉnh. Ở đời sự thà nh công của mình có thể là  lớn nhưng quá nhử bé so với người khác. Nhiửu người vỗ ngực vì những thà nh công nhưng tôi dám cá rằng họ đửu muốn đi hết đam mê hơn là  những thà nh công. Những danh hiệu đoạt được khiến người ta cà ng cố gắng và  là m khó cho nghệ sử¹ nếu họ muốn bung phá tiếp.

- Chính những quan niệm vử thà nh công như vậy mà  anh không đoái hoà i đến việc là m liveshow?

- Từ liveshow đang bị lợi dụng. Tôi muốn là m đêm nhạc và  có thể thửa sức sáng tạo, tri ân, tri kỷ với bạn yêu âm nhạc của mình. Tôi không muốn là  ngựa con háu đá. Cuộc đời nghệ thuật đâu chỉ là  hai đêm nhạc rồi vò vò cà y cuốc trả nợ.

- à‚m nhạc của anh thì cà ng ngà y cà ng quái mà  thời trang thì cà ng ngà y cà ng đơn giản so với xưa?

- Việc mặc thế nà o cũng được tôi tính toán. Nó là  gu thẩm mử¹ của tôi, phù hợp với âm nhạc của mình. Sự thay đổi là  do nhận thức.

- Chọn Аức để thu âm đĩa nhạc điện tử­ sắp tới, dường như anh cũng kém tin tà i của các nhạc sử¹ hòa âm, phối ký Việt Nam?

- Chủ đử những bà i hát trong album là  Con cò, Con nhện, Giăng tơ đửu rất Việt Nam nhưng sử­ dụng trên công nghệ âm nhạc châu à‚u. Có rất nhiửu lý do để tôi chọn Аức là m album nhưng vử công nghệ, âm thanh thì chưa bao giử mình thửa mãn vử việc thu thanh hát live ở Việt Nam. Nó dường như rất nghiệp dư. à‚m thanh là m kìm nén sự sáng tạo của mình. 5 thì 10 họa mới thấy một album có âm thanh tốt. Tôi muốn là m tới nơi tới chốn, không là m theo kiểu giả cầy. Hơn nữa âm nhạc điện tử­ kết hợp với giao hưởng có thể ở nước ngoà i sẽ tốt hơn.

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tùng Dương: Cà ng thà nh công cà ng thấy đỉnh sâu hun hút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO