(NHN) Hà Nội từ lâu đã là một biểu tượng của các giá trị văn hóa văn minh của cả dân tộc. Điửu đó ai cũng biết và cũng muốn giữ gìn phát huy. Một nghìn năm qua Hà Nội là điểm hội tụ của mọi tinh hoa dân tộc. Sức hấp dẫn vử cảnh quan không những biểu thị ở bử ngoà i, mà còn nằm sâu trong chiửu sâu văn hóa, chiửu sâu diện mạo và đặc biệt ở tinh thần của người Hà Nội.
Nó ngà y cà ng trở nên hấp dẫn, không chỉ của người dân trong nước, mà còn lan tửa rộng ra thế giới. Vì vậy cần phải bảo tồn và phát huy.
Vẻ đẹp của Hà Nội trước hết được biểu thị trong nếp sống thanh lịch. Nghiên cứu văn hóa Thăng Long- Hà Nội ngà n năm cho thấy. Người Hà Nội bằng tà i năng và ý chí của mình đã phấn đấu không ngơi nghỉ để vượt lên là m đẹp cho bản thân, cho gia đình và cho cả xã hội. Đử cao giá trị tinh thần hơn các giá trị vật chất là nét văn minh thanh lịch đã có tự ngà n đời. Để chứng minh cho cách nhìn nhận nà y xin được lấy các công trình kiến trúc xưa đang được bảo tồn là m ví dụ. Không hử to lớn bử thế, rất khiêm nhường vử kích thước, tỷ như Văn Miếu “ Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột...Tuy nó không hoà nh tráng như những công trình kiến trúc ở thủ đô các nước khác trên thế giới nhưng bử sâu văn hóa của nó thì khó mà đo đếm được. Chính chiửu sâu văn hóa, tâm linh ấy mới là kích thước vĩ đại của nửn văn hóa Thăng Long- Hà Nội - Văn hóa Việt Nam ta.
Các công trình kiến trúc ở Hà Nội không to lớn bử thế nhưng lại có bử sâu văn hóa
Bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa Thăng Long “ Hà Nội trước hết ở con người Hà Nội. Tuy nhiên trước những xô bồ cám dỗ của văn hóa ngoại lai hội nhập thì giữ được nét thanh lịch của người Hà Nội nhất là ở lớp trẻ, lớp chủ nhân tương lai của đất nước là cả một vấn đử cần phải được đặt lên hà ng đầu. Phải giáo dục là m sao cho lớp trẻ (một bộ phận không nhử) thấy được nét thanh lịch truyửn thống của cách giao tiếp, cũng như trong văn hóa ẩm thực... Chẳng thế mà , đã là người Hà Nội ai cũng nằm lòng câu ca: Chẳng thơm cũng thể hoa nhà i/ Dẫu không thanh lịch cũng người Trà ng An.
Nhưng trong thời mở cửa, chỉ cần nhìn và o một khía cạnh Trồng người ta cũng đã thấy nhiửu chuyện đáng buồn. Nghử thầy vốn được người Trà ng An xưa rất quý trọng. Sống tết chết giỗ chính là đạo lý người xưa đối với thầy. Không những của học trò mà là của toà n dân. Bởi ai là m nên mà không cậy đến thầy. Tuy nhiên trong mấy thập kỷ gần đây nghử thầy đang bị dân chúng nghi ngử. Vì lợi lộc vật chất mà hầu như con người ta ở bất cứ cương vị nà o, ở bất cứ tổ chức nà o cũng có kẻ sẵn sà ng bán rẻ lương tâm. Điửu mà cha ông ta xưa rất hiếm thấy. Việc bán bằng mua điểm, nhất là và o các dịp thi cử như hiện tại xảy ra khá phổ biến ở bất cứ một cấp độ nà o. Nó được xảy ra từ cái bằng lái xe cho đến bằng cử nhân và thậm chí không loại trừ bằng cao học, bằng chữa bệnh cứu người...
Nhưng khía cạnh trồng người còn nhiửu vấn đử ...
Thầy thì vậy, trò tất ham chơi, lười nhác, kéo bè kéo cánh đe dọa lại thầy. Việc học trò cả trai lẫn gái bạo hà nh ngay trên sân, trước cổng trường cũng không phải chuyện hiếm. Và đáng báo động là đã có học trò đang tâm giết hại cô giáo dạy mình. Đấy là chưa nói đến quần áo lố lăng, đầu tóc nhuộm phẩm xanh đử lòe loẹt và sự méo mó trong ngôn ngữ giao tiếp. Có thể nói sự xuống cấp nghiêm trọng vử đạo đức nà y cũng có lỗi do văn hóa ngoại lai hội nhập, và do chưa có định hướng nghiêm khắc trong dạy và học. Đó là nguyên nhân là m mất đi bản sắc văn hóa của Thăng Long “ Hà Nội nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung.
Vì vậy bảo tồn và phát huy văn hóa truyửn thống của người Trà ng An cần phải được mọi ngà nh mọi cấp đưa lên hà ng đầu. Và với ngà nh dạy học nhất là dạy lớp trẻ, tuổi thơ cà ng phải nhanh chóng khôi phục thì mới mong giữ gìn được bản sắc, phát huy được truyửn thống văn hóa của người Hà Nội. Mới mong có một lớp chủ nhân tương lai có tà i có đức.