Âm nhạc

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số 2024: Tìm kiếm những ca khúc có giá trị nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa

Quỳnh Chi 30/06/2024 19:56

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, cho biết, Bộ Văn hóa vừa ban hành Quyết định kèm kế hoạch tổ chức “Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024”.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường, điều kiện cho các tác giả, nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng. Bên cạnh đó, đây cũng là cuộc thi để phát hiện bồi dưỡng tài năng nhất là người dân tộc thiểu số và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

muong-qoia.jpg
Đồng bào dân tộc Mường huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội) trình diễn điệu múa truyền thống trong Lễ hội chùa Thầy. (Ảnh minh họa).

“Cuộc thi cũng khuyến khích phong trào sáng tác nghệ thuật về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là âm nhạc cả số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

Tìm kiếm những ca khúc có giá trị nghệ thuật, đặc sắc với tinh thần mới và nội dung lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa gắn với mỗi dân tộc để cung cấp cho phong trào hoạt động văn hóa nghệ thuật của các địa phương; đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, văn hóa phẩm độc hại, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đồng bào; phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, thông tin thêm.

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024 sẽ tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương miền núi, truyền thống cách mạng của các dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, danh nhân, anh hùng dân tộc. Cùng đó là những thay đổi ở nông thôn miền núi trong xây dựng đời sống nông thôn mới, những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, gương người tốt việc tốt; phê phán những thói hư tật xấu, xóa bỏ tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội.

Nội dung của tác phẩm phản ánh được giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, ca ngợi tình đoàn kết, những thành tựu, đổi mới trong đời sống các dân tộc thiểu số, miền núi, khuyến khích những sáng tạo trên chất liệu và âm hưởng dân ca của các dân tộc thiểu số. Đưa các tác phẩm âm nhạc vang lên, có sức lan truyền sâu rộng trong đời sống của đồng bào miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam, không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp đều có thể gửi tác phẩm tham gia cuộc thi. Mỗi tác phẩm (ca khúc) dự thi có đủ phần nhạc được thể hiện bằng bản ký âm và lời bằng tiếng Việt được đánh máy vi tính hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4, ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc (khuyến khích tác giả gửi kèm bản thu âm ca khúc định dạng file wav, mp3, đĩa CD đã thu âm ca khúc). Lời ca thể hiện bằng Tiếng Việt, trong sáng (nếu bằng tiếng dân tộc phải có bản dịch tiếng Việt). Mỗi tác giả dự thi tối đa không quá 3 tác phẩm (ca khúc).

Từ tháng 7/2024 đến hết ngày 31/10/2024, Ban Tổ chức tiếp nhận và tổng hợp ca khúc tham gia dự thi. Tháng 11, 12/2024, Ban tổ chức thực hiện chấm giải (vòng sơ khảo, trung khảo), chọn ra ca khúc đạt chất lượng tốt để trao giải thưởng. 6 ca khúc đạt giải cao hòa âm, phối khí sẽ được biểu diễn tại Lễ Tổng kết cuộc thi (dự kiến vào cuối năm 2024).

Về cơ cấu Giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm theo tiền thưởng cho các tác giả đạt giải, tác phẩm được Ban Tổ chức sử dụng phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi phù hợp. Cụ thể Giải thưởng có: 2 Giải nhất (khu vực phía Bắc và phía Nam), 2 Giải nhì, 2 Giải ba, 8 Giải Khuyến khích và 5 giải mở rộng.

a-loi.jpg
"À lôi" - một sản phẩm âm nhạc về miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam do rapper Double2T và nhà sản xuất âm nhạc Masew thực hiện, được nhiều khán thính giả trẻ nước ta yêu thích. (Ảnh minh họa).

Đối với việc sử dụng tác phẩm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024 cho các tác giả chuyên và không chuyên dự thi không nhằm mục đích kinh doanh. Tất cả các tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Ban Tổ chức cuộc thi được quyền sử dụng để phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp và những tác phẩm đạt giải thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Có thể nói việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024 là việc làm cần thiết, qua đây sẽ góp phần tìm ra các tác giả có sự tìm tòi, tư duy mới lạ để tạo ra các tác phẩm chất lượng dựa trên nền tảng của dân tộc thiểu số và miền núi. Cuộc thi chắc chắn sẽ góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, đẩy mạnh phong trào sáng tác ca khúc về miền núi, dân tộc thiểu số, cả chiều rộng và chiều sâu, cả số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

Hy vọng, cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng của các tác giả để có thêm nhiều ca khúc đặc sắc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần đẩy lùi hủ tục lạc hậu, văn hóa phẩm độc hại, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Bài liên quan
  • Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước
    Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch tổ chức và công bố Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Yêu một người Hà Nội
    Chuyến bay lúc 4 giờ chiều hạ cánh xuống sân bay Nội Bài với lời chào là bản nhạc "Nhớ về Hà Nội". Trống ngực tôi loạn xạ cứ như đang đến cuộc hẹn đã mong đợi từ lâu.
  • Chính sách đặc thù phát triển di sản văn hóa phi vật thể Thăng Long - Hà Nội
    Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, với nhiều chính sách đặc thù tạo động lực cho Hà Nội phát triển thành Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có chính sách về phát triển văn hóa, sẽ góp phần bảo vệ và phát triển văn hóa phi vật thể Hà Nội nói riêng xứng với truyền thống Thăng Long - Hà Nội.
  • Kỳ họp thứ 17 của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI: Chuẩn bị chất vấn 2 nhóm vấn đề nóng được cử tri quan tâm
    Sáng 1/7, Kỳ họp thứ 17 của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Hà Nội nắng nóng trước khi chuyển mưa dông, trời dịu mát
    Hôm nay 1/7, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 28-37 độ.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số 2024: Tìm kiếm những ca khúc có giá trị nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO