Sự kiện & Bình luận

Phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”

Quỳnh Phạm - Đình Thế 17/06/2024 17:16

Chiều ngày 17/6 tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.

Đến dự Lễ phát động, đại biểu các cơ quan Trung ương có các đồng chí: PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông). Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội... Đại biểu Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội có các đồng chí: NSND Trần Quốc Chiêm, Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội... Ngoài ra, dự Lễ phát động còn có đại diện Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, đại diện các phòng/ban chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành Thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo 9 Hội chuyên ngành Liên hiệp các Hội VHNT Hà Nội cùng đại diện các văn nghệ sĩ, các nhà báo; các em sinh viên trường Đại học văn hóa, Học viện Âm nhạc, Đại học sân khấu điện ảnh cùng các phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương & Hà Nội đến dự & đưa tin…

db1.jpg
db2.jpg
Các đại biểu dự Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.

Tại Lễ phát động, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động cho biết, nghề báo, nghề của sự sáng tạo, đam mê và cống hiến, một nghề vinh quang nhưng nhọc nhằn và không ít những hiểm nguy.

“Nghề báo, người làm báo đã trở thành một đề tài sáng tác ở nhiều thể loại văn học nghệ thuật như: điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, nhiếp ảnh, văn học... đã góp phần động viên thôi thúc các nhà báo thêm vững tin vào nghề đã chọn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, sáng tạo những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống và có tính chiến đấu cao, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội” - nhà báo Vương Minh Huệ, nhấn mạnh.

do-hong-quan.jpg
PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam...
img_6203(1).jpeg
... và đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Lễ phát động Cuộc vận động.

Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương; thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) tổ chức “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.

Cuộc vận động là hoạt động thiết thực kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đặc biệt hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

img_6113.jpeg
Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác phát biểu tại Lễ phát động.

Cuộc vận động dành cho các văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên; các nhà báo, phóng viên; công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam. Tác phẩm dự thi thể hiện một số nội dung: ca ngợi, làm nổi bật ý nghĩa cũng như vai trò, sứ mệnh quan trọng của nghề báo, người làm báo và báo chí cách mạng Việt Nam; thông tin, phản ánh những công việc thường nhật của người làm báo trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025 là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang cùng những đóng góp quan trọng, to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng là dịp để tôn vinh những cống hiến vì sự nghiệp báo chí của người làm báo.

Thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật góp phần tái hiện và lan tỏa hình ảnh những người làm báo và nghề báo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người làm báo đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước; bồi đắp, giáo dục niềm tự hào, lòng yêu nghề, quyết tâm phấn đấu trở thành những người làm báo chân chính, góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước.

Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội

Bên cạnh đó, tác phẩm dự thi nêu bật những nét đặc trưng, đặc thù riêng của nghề báo, người làm báo so với các ngành khác trong xã hội; nêu gương, giới thiệu nhân tố điển hình tiên tiến trong nghề báo. Tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới, chưa dự thi ở cuộc thi nào, chưa từng đoạt giải thưởng các cấp khác và không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm, quyền tác giả. Tác phẩm dự thi thuộc ba thể loại: Ca khúc, Thơ, Kịch ngắn. Trong đó:

2fb292b6538af0d4a99b.jpg
Nhà báo Tạ Thị Thu Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội công bố Thể lệ cuộc vận động sáng tác.

+ Thể loại Ca khúc: Được thể hiện bằng bản ký âm, được đánh máy hoặc viết tay trên khổ giấy A4, dưới tên tác phẩm phải ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc; trường hợp đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả.

+ Thể loại Thơ: Tác phẩm dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, đánh máy trên một mặt giấy khổ A4. Dưới mỗi bài dự thi cần ghi rõ tên thật, địa chỉ, điện thoại và email (nếu có). Mỗi tác giả dự thi chỉ dùng một bút danh.

+ Thể loại Kịch ngắn: Tác phẩm dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, đánh máy trên một mặt giấy khổ A4, đảm bảo quy định yêu cầu về một tác phẩm kịch bản sân khấu.

“Cuộc vận động sáng tác hy vọng sẽ góp phần lan tỏa hình tượng những người làm báo qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, để hình ảnh của những người làm báo chân chính đến gần hơn nữa trái tim của độc giả”, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động – nhà báo Vương Minh Huệ, chia sẻ.

toan-canh2.jpg
Toàn cảnh Lễ phát động Cuộc vận động.

Theo nhà báo Vương Minh Huệ, Lễ tổng kết, trao giải và công diễn các tác phẩm đoạt giải dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Từ những ý nghĩa thiết thực mà Cuộc vận động sáng tác hướng đến, Ban Tổ chức mong muốn các văn nghệ sĩ sẽ lắng nghe những chuyển động của báo chí để có thể phản ánh sâu sắc hơn, rõ nét hơn nữa về nghề báo, về những người “thư ký của thời đại”.

"Chúng tôi mong chờ và hy vọng Cuộc vận động sáng tác sẽ thu hút được đông đảo các tác giả, và có thêm nhiều ca khúc, kịch ngắn, những bài thơ hay viết về nghề báo và người làm báo"- Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, nhà báo Vương Minh Huệ, chia sẻ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Công bố và vinh danh Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024.
  • Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được thông qua
    Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được thông qua gồm 9 chương, với 152 điều, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
  • Tổ chức lễ công bố một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn Thủ đô
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ lựa chọn triển khai Đề án 06. Sau một thời gian thực hiện thí điểm, UBND Thành phố tổ chức Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 Chính phủ vào ngày 28/6 tới đây.
  • Biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) vào ngày 28/6
    Theo kế hoạch, vào ngày 28/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là dự án luật có nhiều quy định mang tính đột phá để tạo cơ hội phát triển xứng tầm cho Hà Nội cũng như góp phần thúc đẩy liên kết và phát triển Vùng Thủ đô.
  • Chuyện cùng nhà văn hóa - nhà báo Hữu Ngọc giờ mới kể
    Đối với những người làm báo trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, không có gì quý báu hơn khi được gặp gỡ, nghe chuyện đời, chuyện nghề của các nhà báo lão thành. May mắn trong 15 năm làm báo, tôi được gặp nhà văn hóa - “đại” nhà báo Hữu Ngọc. Trước một “cây cổ thụ” Hữu Ngọc, phóng viên trẻ dù tài năng, thành công đến mấy cũng cảm thấy bé nhỏ trước kiến thức sâu rộng, sự tận hiến với nghề của ông.
  • Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023
    Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 được tổ chức trọng thể tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là sự kiện được tổ chức với không gian rộng lớn, quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Người dân chủ động lựa chọn lộ trình, tránh ách tắc giao thông qua ứng dụng iHanoi
    Nhằm tạo chuyển biến trong công tác giảm ùn tắc giao thông, ứng dụng iHanoi giúp người dân theo dõi về tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô qua thiết bị điện thoại thông minh…
  • Công bố và vinh danh Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Nghiên cứu quy định về diện tích quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên truyền hình
    Chính phủ giao Bộ VHTTDL hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, bảo đảm quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc thù của loại hình quảng cáo trên môi trường mạng, quảng cáo xuyên biên giới, các chế tài nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, chống thất thu thế, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
  • Ứng dụng iHanoi: Kết nối người dân với di tích lịch sử Thủ đô mọi lúc, mọi nơi
    Ưng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi do UBND Thành phố Hà Nội thực hiện có nhiều tiện ích, nổi bật là bản đồ di tích lịch sử văn hóa. Tiện ích này của iHanoi giúp người dân kết nối với các di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp thành phố... tại Hà Nội mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh.
  • Tri ân chúa Nguyễn, người có công định chế ra áo dài Việt Nam
    Thừa Thiên Huế tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, người có công định chế áo dài và trở thành quốc phục của Việt Nam.
  • Huyện Sóc Sơn phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới
    Ngày 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 khai mạc kỳ họp thứ 18. Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày (25 – 26/6/2024. Đây là nội dung thường lệ nhằm đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển và thảo luận để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • [Infographic] Hà Nội công bố các nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính Phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ của Đề án 06 làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng. Sau thời gian nghiên cứu thí điểm, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố một số nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet.
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
Phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO