Lý luận - phê bình

Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên

Tháng Mười 09:33 16/07/2025

Năm 2025, nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những đóng góp nổi bật cho văn học và sự nghiệp gìn giữ ký ức chiến tranh Việt Nam của ông. Không chỉ có trải nghiệm thực tế của một người lính từng xông pha gần chục năm trên chiến trường miền Nam vào những năm máu lửa, Minh Chuyên còn có đủ độ lùi thời gian cần thiết của một nhà văn thời hậu chiến để có thể nhìn về chiến tranh từ nhiều phía. Bởi vậy, chiến tranh trong ký của Minh Chuyên hiện lên đa diện, vừa chân thực vừa thấm đẫm suy tư. Thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là chứng nhân của tội ác, mà còn là hình tượng nghệ thuật giàu cảm xúc - như người mẹ bao dung, lặng lẽ chở che con người giữa mất mát và tàn phá.

anh-1.jpg
Một số tác phẩm của nhà văn Minh Chuyên.

Thiên nhiên - nạn nhân, chứng nhân của tội ác chiến tranh

Thiên nhiên trong ký của Minh Chuyên không giữ vai trò phông nền cho sự xuất hiện của nhân vật giống như trong những tác phẩm tự sự mà chúng ta thường gặp. Thiên nhiên được đan cài vào tác phẩm như một “đôi mắt” - một chứng nhân cho tội ác chiến tranh. Tâm điểm của bức tranh thiên nhiên trong ký của Minh Chuyên là cảnh những cánh rừng Trường Sơn huyền thoại trong những năm chiến trường miền Nam diễn ra ác liệt nhất.

Trong “Hành trình đi tìm những linh hồn”, Minh Chuyên đã miêu tả bước chân lầm lũi của người đàn bà mang tên Hạnh Dung từ Thái Bình vào rừng Sắc Rông tìm hài cốt của chồng. Cảnh rừng Sắc Rông huyền bí, linh thiêng nhưng cũng đầy đau thương đã hiện ra trong hồi tưởng của cụ già người Ê Đê: “Ông bảo trong những năm đánh Mỹ, một hôm có một trung đoàn bộ đội hành quân qua vùng này. Họ trú quân trong rừng Sắc Rông. Không may bọn thám báo rình mò phát hiện. Nửa đêm, chúng gọi máy bay Mỹ trút bom xuống khu rừng. Những chớp lửa bùng lên cháy rừng rực, sáng một góc trời đêm. Cả trung đoàn bộ đội bị thương và hy sinh gần hết...”

Dưới ngòi bút của Minh Chuyên, rừng Sắc Rông trong “Rừng thiêng” không hiện lên với vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn trữ tình mà được miêu tả như một “nạn nhân” bị tàn phá bởi hàng trăm tấn bom sát thương và bom cháy. Trong trận bom ác liệt ấy, rừng không chỉ là nạn nhân bị tàn phá tang thương bởi chiến tranh mà còn là nhân chứng cho sự hi sinh gần như toàn bộ của một trung đoàn bộ đội chỉ sau một đêm. Rừng Sắc Rông trở thành nơi chôn vùi thân xác của những thi thể bị bom xé nát, văng lên cành cây, khe đá hoặc bị vùi lấp, tan nát, lẫn vào đất đá.

Thiên nhiên trong ký của Minh Chuyên không chỉ là bị tàn phá bởi mưa bom bão đạn mà còn bị hủy diệt bởi vũ khí hóa học. Những cánh rừng bạt ngàn của Tây Nguyên từng là nơi “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” vậy mà nay, hoang tàn bởi đạn bom và vũ khí hóa học. Trong lá thư ông Ngô tố cáo Công ty Monsanto, ông đã nhắc đến sự tàn phá của vũ khí hóa học: “...Nó tàn phá hàng triệu hecta rừng của miền Nam Việt Nam…. Nguy hại hơn là nó đã ngấm vào cơ thể của hàng triệu người dân Việt Nam, trong đó có tôi, con tôi, và cháu tôi. Suốt 30 năm qua, chất độc da cam của các ông đã gây thảm hoạ khôn lường, làm cho con người sống dở, chết dở, chết trong quằn quại, đau đớn”.

Chiến tranh không chỉ cướp đi sinh mạng con người mà còn hủy hoại nghiêm trọng môi trường tự nhiên. Biết bao cánh rừng - lá phổi xanh của đại ngàn bị tàn phá, không khí trở nên ô nhiễm, không gian sống ngột ngạt. Thiên nhiên đổ máu, thảm thực vật xanh úa tàn dưới bom đạn, để lại những hậu quả dai dẳng cho hệ sinh thái. Biết bao dòng suối, con sông, hồ nước cũng bị cạn kiệt dần và trở thành hồ chết như hồ Biên Hùng mà Minh Chuyên đã nhắc đến trong “Di họa chiến tranh”: “Tới hồ Biên Hùng, một hồ nước xanh thẫm… Những năm chiến tranh, quân đội Mỹ đặt một kho chất độc Đi-ô-xin ở đây. Và ngày ngày đưa máy bay tới chở chất độc đi rải khắp chiến trường miền Nam Việt Nam. Mỗi khi trời mưa to, nước từ vùng kho lẫn đi-ô-xin lan chảy ra các vùng chung quanh, chảy vào hồ Biên Hùng, gây nhiễm độc cho cá”. Hồ nước vốn xanh sức sống giờ “nghẹt thở”, tàn lụi, rêu phong như chiếc hố tử thần. Viết về sự tàn phá của chiến tranh với thiên nhiên cây cỏ và môi trường, phải chăng Minh Chuyên muốn cắt nghĩa về nguyên nhân gây ra nỗi đau da cam sau này? Môi trường, hệ sinh thái bị hủy diệt, những người lính khi trở về bị bệnh tật hiểm nghèo, những đứa trẻ sinh ra không nguyên vẹn hình hài. Tiếng nói tố cáo tội ác của chiến tranh đã được bật ra từ đây.

Dưới ngòi bút Minh Chuyên, thiên nhiên hiện lên trong dòng hồi tưởng của nhân vật là những cánh rừng đầy thương tích - nơi chứng kiến sự tàn phá và tội ác hủy diệt của chiến tranh. Chiến tranh không chỉ hủy diệt sự sống của con người mà còn hủy diệt mẹ rừng và mẹ đất. Thiên nhiên trở thành nạn nhân phải hứng chịu những hậu quả nặng nề: rừng bị tàn phá, cây bị đốt cháy, khí độc bao trùm khắp không gian, hệ động thực vật bị hủy diệt…

Thiên nhiên - người mẹ bao bọc, che chở cho người lính

Trong ký của Minh Chuyên, thiên nhiên không chỉ là nạn nhân, chứng nhân của chiến tranh mà còn như một người mẹ bao bọc, che chở cho người lính. Trong những năm tháng khốc liệt, rừng Trường Sơn trở thành mái nhà, nơi nương náu trú ẩn, nơi chữa lành những vết thương, nơi hồi sinh những người lính đã cận kề cái chết. Không ít người lính nhờ mẹ thiên nhiên bao bọc, chở che mà thoát khỏi những đợt đạn pháo khốc liệt mà giặc trút xuống.

Trong “Nửa thế kỷ lưu lạc”, Minh Chuyên đã miêu tả cánh rừng rìa làng An Xuân là nơi trú ẩn an toàn cho dân làng giữa đạn bom. Có thời kỳ địch tình nghi Kệch là “Cộng sản nằm vùng” giả câm, giả điếc để hoạt động. Những lúc gay cấn nhất, dân làng An Xuân phải đưa Kệch lên rừng cất giấu”.

Nói đến vai trò của thiên nhiên trong ký của Minh Chuyên, độc giả chắc hẳn không thể quên câu chuyện của già làng Ê Đê trong “Ba người ở lại Trường Sơn”. Đó là câu chuyện về một người lính Trường Sơn bị thương nặng giữa rừng Keo Sơn heo hút đã được đàn vượn cứu sống: “Vào thời kỳ đầu đánh Mỹ, có một anh bộ đội, còn rất trẻ lạc giữa khu vực Keo Sơn heo hút này. Khu rừng bị máy bay thả bom tàn phá. Không may, anh bộ đội bị thương vào đầu. Anh nằm hôn mê bên gốc cây rừng. Một đàn vượn hái quả trên cây nhòm thấy người nằm bên dưới, chúng tụt xuống tiến lại phía anh bộ đội… Anh bộ đội nằm im, một vệt máu đỏ từ đầu chảy qua mặt. Đàn vượn thay nhau đi tìm lá thuốc rịt vào vết thương cho anh. Anh bộ đội dần dần tỉnh lại. Đàn vượn xúm xít hái quả cho anh ăn, kiếm nước cho anh uống. Cơn tâm thần hoang tưởng phó mặc đời anh với thiên nhiên, cây rừng, muông thú”. Nhờ sự bao bọc, che chở của thiên nhiên, anh đã được cứu sống. Và khi anh mất đi trí nhớ, quên mất gốc gác quê hương để trở về, rừng đã trở thành nhà của anh và đàn vượn đã trở thành gia đình của anh. Chúng dạy anh cách sinh tồn, dẫn dắt anh tránh hiểm nguy, giúp anh hòa nhập cùng nhịp sống giữa thiên nhiên đại ngàn. Nhờ đó mà anh đã được cứu sống, đã tồn tại để chờ đợi ngày được gia đình tìm thấy và trở về với quê hương.

Với những người lính nằm lại nơi chiến trường, rừng là mảnh đất mẹ lặng lẽ đón nhận họ dù là trong hình hài nguyên vẹn hay chỉ còn là những mảnh vụn thân xác. Đó là “một vùng núi rừng trùng điệp, bao la, biết bao đồng đội đã ngã xuống nơi đây. Ngày ấy cuộc chiến tranh còn đang tiếp diễn, mọi người còn phải truy đuổi quân thù, nên các chiến sĩ hy sinh đã phải nằm nghỉ tạm nơi rừng xanh, núi đỏ. Bom đạn cày xới, thời gian xóa nhòa, cây rừng lấp khuất. Phải vất vả lắm mới lần tìm được nơi các anh yên nằm”.

Hòa bình lập lại, những cánh rừng Trường Sơn vẫn là nơi nương náu cả thân xác và linh hồn của những người lính tử trận. Cũng chính góc rừng Keo Sơn ấy, những người cùng đơn vị của những người lính tử trận và những người thân của họ đã nhiều lần trở lại để tìm hài cốt liệt sĩ. Trong những bước hành trình lặn lội, lầm lũi ấy, rừng thiêng đã có lúc lên tiếng, “tìm đường chỉ lối” cho những người còn sống có thể tìm thấy hài cốt của đồng đội, người thân, đưa các anh trở về với quê hương và gia đình.

Có thể nói, thiên nhiên trong ký của Minh Chuyên dù không được miêu tả nhiều nhưng qua một số nét phác họa và đặc tả, tác giả đã xây dựng hình tượng thiên nhiên như một phần không thể thiếu của chiến tranh. Thiên nhiên như một chứng nhân cho những năm tháng chiến đấu trường kỳ gian khổ mà hào hùng của dân tộc, cho những tội ác của quân xâm lược. Dù chiến tranh đã lùi xa, dù rừng Trường Sơn dần hồi sinh nhưng chất độc còn lưu lại trong lòng đất vẫn là minh chứng cho những hậu quả nặng nề của chiến tranh, nhắc nhớ con người về những mất mát không thể xóa nhòa./.

Bài liên quan
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO