Thành công bằng quyết tâm và niềm say mê hội họa

HNM| 30/09/2021 12:44

Sinh ra ở huyện Thường Tín - vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội, trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, Phạm Thủy Tiên (sinh năm 1997) đến với hội họa hoàn toàn do tự mình yêu thích, say mê. Bằng nỗ lực, quyết tâm, họa sĩ trẻ này đã dần thành công trên con đường nghệ thuật, liên tục nhận giải thưởng ở các cuộc thi và là một trong 5 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2020.

Thành công bằng quyết tâm và niềm say mê hội họa
Họa sĩ trẻ Phạm Thủy Tiên say mê sáng tác.

Họa sĩ trẻ Phạm Thủy Tiên có năng khiếu hội họa từ nhỏ và thường xuyên tham gia các cuộc thi mỹ thuật ở địa phương. Đến khi học trung học phổ thông, được tiếp xúc và học hỏi từ nhà điêu khắc Nguyễn Thị Phượng, cây cọ trẻ mới hiểu sâu về hội họa và biết rằng đây chính là mảnh ghép quan trọng của cuộc đời mình. Chị quan niệm, hội họa là phương tiện phản ánh cuộc sống, nội tâm, thế giới quan của người nghệ sĩ một cách chân thực nhất thông qua hình, màu.

Khi còn là sinh viên, Phạm Thủy Tiên thường vẽ về phong cảnh, các nền văn hóa, chủ yếu dựa vào quan sát cá nhân và muốn khắc họa những thân phận người trong cuộc sống thông các trải nghiệm thực tiễn. Hiện tại, cùng với việc học tiếp chương trình đào tạo thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chị cũng đã bắt đầu đi tìm ngôn ngữ hội họa của riêng mình bằng cách khai thác các khía cạnh nội tâm và hình ảnh mang hơi hướng mơ mộng và thi vị hóa hơn.

Là người tích cực tham gia các cuộc thi tài năng, Phạm Thủy Tiên đã góp mặt và giành nhiều giải thưởng uy tín ngay khi học đại học, như giải Ba Triển lãm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2018, với bức “Tĩnh Gia 3”; giải Ba Triển lãm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2020, với bức sơn mài “Bếp của người Nùng”; giải Nhì Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật toàn quốc lần thứ 3 năm 2020, với bức sơn mài “Không gian mới”… Gần đây, chị cũng để lại ấn tượng trong triển lãm “Chúng ta nghịch gì” do Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức, triển lãm “Tôi là chúng ta” do Câu lạc bộ 42 Painting tổ chức…

Đánh giá về học trò của mình, Tiến sĩ Lê Xuân Dũng, giảng viên Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Phạm Thủy Tiên thường xuyên tạo ra những tác phẩm đem lại cảm xúc thanh thoát, nhẹ nhàng với tạo hình đẹp mắt, nhưng bên trong là chiều sâu về tư tưởng nghệ thuật và được thể hiện với kỹ thuật phong phú, nhất là khả năng vẽ nét. Đặc biệt so với nhiều họa sĩ trẻ hiện nay, Phạm Thủy Tiên coi trọng việc tu dưỡng bản thân, coi trọng giá trị đạo đức nhiều hơn là tạo ra các giá trị bề nổi”.

Thạc sĩ Trần Hoàng Sơn, Phó Trưởng khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhìn nhận tác phẩm sơn mài “Không gian mới” của Phạm Thủy Tiên đã hé lộ dấu ấn của một tài năng trẻ sẽ thành công trong tương lai. “Tác phẩm cho thấy tư duy tạo hình của Phạm Thủy Tiên đang mở ra hướng khác, không còn mơ hồ mà rất hiện thực, sinh động. Phạm Thủy Tiên đã chạm đến con đường nghệ thuật rất dài và rộng, đồng thời đang tràn đầy tự tin để bước đi”, Thạc sĩ Trần Hoàng Sơn khẳng định.

Trong những ngày thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Phạm Thủy Tiên dấn thân vẽ tranh trừu tượng. Bởi, sau thời gian khám phá những vùng đất mới và vẽ đầy cảm xúc, thời gian ở trong nhà dài ngày là lúc để chị được nhìn nhận, đánh giá lại bản thân, suy nghĩ mang chiều sâu hơn. Là người trẻ, Phạm Thủy Tiên không ngại thử sức ở mọi khía cạnh của hội họa, vì chị biết con đường nghệ thuật phía trước còn rất dài.

(0) Bình luận
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Ra mắt truyện ký về cuộc đời Tổng Bí thư Trần Phú
    Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc truyện ký đặc sắc Trần Phú của nhà văn Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).
  • Ra mắt tập nhật ký "Con đường văn sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
    Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 – 2024, sáng ngày 24/4, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt sách "Con đường văn sĩ" – nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ 1938 đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Ra mắt bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”
    Bộ sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - một bản anh hùng ca bất hủ gắn liền với tên tuổi và tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như một lời tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng.
  • Thưởng thức triết học - Mỗi đứa trẻ là một triết gia
    Chiều ngày 20/4, tại Phố Sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Giao lưu giới thiệu bộ sách "Thưởng thức triết học – Mỗi đứa trẻ là một triết gia" do Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp Hà Nội phối hợp tổ chức nhân dịp ra mắt bộ sách với chủ đề “Mỗi đứa trẻ là một triết gia”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Thành công bằng quyết tâm và niềm say mê hội họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO