Tác giả - tác phẩm

Thưởng thức triết học - Mỗi đứa trẻ là một triết gia

Khánh Quỳnh 20:26 20/04/2024

Chiều ngày 20/4, tại Phố Sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Giao lưu giới thiệu bộ sách "Thưởng thức triết học – Mỗi đứa trẻ là một triết gia" do Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp Hà Nội phối hợp tổ chức nhân dịp ra mắt bộ sách với chủ đề “Mỗi đứa trẻ là một triết gia”.

Bộ sách "Thưởng thức triết học" của nhóm tác giả Brigitte Labbé, Jacques Azam, Michel Puech gồm 12 cuốn, nằm trong chương trình đào tạo dịch giả trẻ của Viện Pháp.

Bộ sách khơi gợi những tư duy triết học trong mỗi người: về thời gian, về hạnh phúc và ý nghĩa của tất tật mọi điều trong cuộc sống. Thông qua những câu chuyện trong tình huống quen thuộc của cuộc sống, bộ sách được thiết kế để khai thác bản năng triết học tự phát trong mỗi người và phát triển nó.

Tại tọa đàm, TS. Trần Văn Công - Trưởng khoa tiếng Pháp, Đại học Hà Nội và Biên tập viên Hoàng Thanh Thủy - Trưởng ban biên tập Sách khoa học cùng điều phối viên - Diễn giả Phan Đăng đã chia sẻ và bàn luận về giá trị của triết học trong cuộc sống đương đại. Đồng thời gợi mở các con đường để đưa triết học đến gần hơn đến đối tượng thanh thiếu niên - nhi đồng.

ae0190d903f0adaef4e1.jpg
Các diễn giả trong buổi tọa đàm.


Chia sẻ về tầm quan trọng của việc giới thiệu và giáo dục triết học đối với mỗi cá nhân, diễn giả Hoàng Thanh Thủy khẳng định, triết học luôn gần gũi với cuộc sống, vì thế mọi đối tượng có thể tìm hiểu, kể cả độc giả nhí. Chị cũng nêu lên những cách thức giúp trẻ khám phá nhận thức và lí giải các vấn đề xã hội và cảm thức của con người như niềm tin, lao động, tiền bạc, máy móc, sống - chết, chiến tranh - hòa bình...

Còn diễn giả Trần Công Văn thì nhấn mạnh những hướng ứng xử đúng đắn, nhân văn đối với trẻ. Theo anh, cha mẹ và giáo viên cần chia sẻ cởi mở, tôn trọng đồng thời tránh sự áp đặt và giáo điều lên những quan điểm trong sáng của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin, phát huy khả năng tư duy và nhận thức về thế giới xung quanh cũng như vai trò của bản thân trong xã hội.

204414098620287e7131.jpg
Tọa đàm thu hút nhiều khách mời, khán thính giả tới tham dự.

Đề cập tới bộ sách “Thưởng thức triết học”, các diễn giả cho rằng đây không phải bộ sách triết học khô khan, với đủ những thuật ngữ rắc rối, “xoắn não”, mà là một bộ sách tranh hài hước, nhẹ nhàng, đơn giản, thích hợp với mọi lứa tuổi đọc để cùng ngồi lại và bày tỏ suy tư, suy ngẫm các vấn đề trong xã hội đương đại.

Điều phối viên - diễn giả Phan Đăng nhấn mạnh khơi gợi những câu hỏi triết học của mỗi cá nhân sẽ là tiền đề phát triển tư duy phản biện và khả năng bày tỏ quan điểm cá nhân cho sau này. Mỗi đứa trẻ đều có phẩm chất triết học, người lớn cần quan tâm hướng dẫn để trẻ có thể làm quen với những thực hành triết học cơ bản và hướng tới giáo dục khai phóng./.

Bài liên quan
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
(0) Bình luận
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Ra mắt truyện ký về cuộc đời Tổng Bí thư Trần Phú
    Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc truyện ký đặc sắc Trần Phú của nhà văn Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).
  • Ra mắt tập nhật ký "Con đường văn sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
    Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 – 2024, sáng ngày 24/4, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt sách "Con đường văn sĩ" – nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ 1938 đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Ra mắt bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”
    Bộ sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - một bản anh hùng ca bất hủ gắn liền với tên tuổi và tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như một lời tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức triết học - Mỗi đứa trẻ là một triết gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO