Tạo dựng “văn hóa metro” thực sự văn minh

KTĐT| 19/11/2021 23:17

Dù tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đi vào vận hành thương mại, song hiện tượng một số hành khách mang theo đồ cồng kềnh, gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... đã làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện giao thông đô thị văn minh.

Gia tăng lượt đi vào ngày cuối tuần
Theo thống kê, trong một tuần đầu hoạt động, đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện 1.160 chuyến tàu, chở 206.137 lượt hành khách. Riêng trong ngày Chủ nhật 14/11, báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong tăng đến 43,8% so với một ngày 13/11 và bằng 74,5% so với Chủ nhật tuần trước đó. Bình quân trong ngày cuối tuần vừa qua, mỗi chuyến tàu vận chuyển 199 người.Cụ thể, tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ người dân từ 5 giờ 30 đến 22 giờ ngày Chủ nhật, với 203 lượt. Số hành khách vào ga trong ngày 14/11 đạt 40.313 người, trong đó 29,4% hành khách vào từ ga Cát Linh; 27,7% người vào ga Yên Nghĩa; tỷ trọng vào 10 ga giữa là 42,9%.Trước đó, nhằm tăng cường phục vụ người dân, đơn vị vận hành đã điều chỉnh số tàu trong ngày lên thành 6 đoàn, áp dụng từ ngày 13/11. Tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt. Lượng hành khách trong ngày 13/11 cũng tăng 53,3% so với ngày 12/11 và bằng 109,2% so với thực hiện ngày thứ Bảy tuần trước (ngày 6/11). Như vậy, trong 2 ngày cuối tuần, số lượng hành khách lần lượt tăng với tỷ lệ cao cho thấy đường sắt đô thị đang nhận được sự hưởng ứng của người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ hành khách vào các ga đang có chiều hướng trở nên cân bằng hơn.Một tín hiệu khả quan hơn, hiện tại người dân đã bắt đầu sử dụng tàu phục vụ việc đi lại, sinh hoạt trong TP, thay vì chủ yếu chỉ có mục đích tham quan, trải nghiệm như tại thời điểm đầu tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại.Vẫn còn những hình ảnh chưa đẹpNgày 16/11, theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, tổng số hành khách vào ga là 18.390 người, trong đó có 203 lượt tàu vận hành. Tỷ trọng khách vào ga Cát Linh là 27,9%; ga Yên Nghĩa là 24,1%; tỷ trọng 10 ga giữa là 48,0%. Lượng hành khách giảm 6% so với ngày 15/11 và bằng 109% so với thực hiện ngày thứ Ba tuần trước (9/11). Bình quân vận chuyển 91 người/chuyến tàu. Kết quả vận hành đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng, chống dịch bệnh.
Dù được đánh giá là loại hình giao thông văn minh, tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, vẫn còn hiện tượng hành khách mang theo đồ cồng kềnh (xe đạp) với mục đích đi lại khi rời ga. Bên cạnh đó, trên một số chuyến tàu cũng còn xuất hiện tình trạng hành khách đi tàu gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... Những điều này vi phạm nội quy đối với hành khách đi tàu và làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện giao thông văn minh.Cụ thể, trong 9 quy định mà người đi tàu phải tuân thủ có yêu cầu hành khách không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh, động vật, đồ tươi sống có mùi vào các nhà ga và lên tàu. Hành lý cồng kềnh là hành lý có kích thước vượt quá 56 x 36 x 23cm; trọng lượng vượt quá 18kg. Vật nuôi như chó, mèo.... đồ tươi sống có mùi như thịt, cá. Song song với đó, để đường sắt đô thị thật sự trở nên văn minh, Hà Nội metro đã công khai tại trang chủ về hướng dẫn hành khách thực hiện “Văn hóa metro” như nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người khuyết tật. Cùng với đó, hành khách phải đặt điện thoại ở chế độ im lặng và nói chuyện với âm lượng vừa phải để không làm phiền những người xung quanh. Không chụp ảnh với đèn flash hoặc sử dụng thiết bị chiếu sáng (bởi điều đó gây nguy hiểm cho lái tàu).Ngày 17/11, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, đến nay tình trạng hành khách mang theo hàng hóa cồng kềnh đã không còn xảy ra. Đối với việc tuân thủ quy định, Giám đốc Hà Nội metro cho biết, đã ban hành nội quy, phát cho nhân viên bảo vệ làm việc tại các ga để hành khách đã qua cửa soát vé nghĩa là đảm bảo nội quy.
“Trong đêm 17/11, chúng tôi sẽ thực hiện dán nội quy đi tàu ở trước nhà ga, trước cửa soát vé để nếu hành khách có thắc mắc sẽ được hướng dẫn kiểm tra lại thông tin ở các tấm bảng này” - ông Vũ Hồng Trường nói.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành thương mại ngày 6/11/2021, toàn tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi chuyến tàu chở trên 950 hành khách lượt. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h.

(0) Bình luận
  • Đổi mới thi ca cũng không được xa lạ với con người
    Cuộc đối thoại của nhà thơ với thời đại trong thơ ca mang lại hy vọng, nâng cao giá trị con người ngay cả trong thời điểm bi tráng nhất của lịch sử hoặc thời khắc đau khổ nhất của mỗi một số phận. Một nhà thơ đích thực phải biết dùng ngôn ngữ của thơ để chạm vào tâm hồn con người. Không chỉ bằng sự phá vỡ sắc cạnh của lý trí, ngôn ngữ đó cần có thêm cảm xúc của trái tim - những cảm xúc được tái hiện từ chất liệu đời thường.
  • Thú vị ngôn từ
    Nhà văn viết truyện ngắn, tiểu thuyết nếu chỉ kỳ công ở việc tạo cốt truyện, kết cấu tác phẩm, xây dựng nhân vật cùng các mối quan hệ, số phận con người mà quên mất trau chuốt ngôn từ thì sẽ giảm đi nhiều phần giá trị tác phẩm. Để thỏa mãn bạn đọc thì rất cần những trang viết hấp dẫn, lôi cuốn bởi ngôn từ, như miêu tả người và cảnh, diễn đạt trữ tình nội tâm…
  • Mùa xuân vãn chuyện bút danh
    Bút danh của nhà báo, nhà văn Việt Nam là một chủ đề phong phú, độc đáo. Đó không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa câu chuyện riêng, gắn liền với kỷ niệm, tình cảm và sự sáng tạo. Dù tên thật hay ngẫu nhiên, mỗi bút danh đều phản ánh một phần tâm hồn và hành trình của người viết.
  • Rắc rối con số
    Số 0. Cách viết số 0 đặt trước một, hai số khác (hoặc cả dãy số) đã có từ lâu. Đã nhiều năm rồi ít thấy. Mới đây, cách viết ấy lại xuất hiện nhiều, tạo thuận lợi cho đời sống xã hội thời đổi mới - hội nhập, nhưng cũng gây ra không ít phiền toái và hài hước.
  • Nói chệch, viết trật
    Chữ viết sai chính tả do một số nguyên nhân, mà nguyên nhân chính là phát âm không chuẩn (có nơi không sửa được tật nói ngọng). Bài viết này chỉ nêu một số trường hợp dễ thấy nhất.
  • Tác phẩm văn học chuyển thể thành phim - nhìn từ "Đất rừng phương Nam"
    Bộ phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đã vượt mốc 100 tỷ doanh thu phòng vé sau hơn 10 ngày công chiếu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Tạo dựng “văn hóa metro” thực sự văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO