Đời sống văn hóa

Quảng Trị: Đặc sắc lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng

Hà Oai 20:09 25/07/2023

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức khai giảng lớp dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số cho 70 học viên.

z4546617230753_84b54974d934cbc69fdf16b81ae4fb42.jpg
Khai giảng lớp dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày 25/7, tại xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức khai giảng lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số cho 70 học viên.

Nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân tộc thiểu số về việc bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể và bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng biểu diễn cồng chiêng cũng như những loại nhạc cụ, điệu múa truyền thống phục vụ biểu diễn cồng chiêng để tạo môi trường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các Câu lạc bộ văn nghệ truyền thống.

Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng cho 70 học viên là thành viên các câu lạc bộ văn nghệ truyền thống của 7 thôn bản thuộc Hướng Việt và Hướng Lập (huyện Hướng Hóa).

Trong 2 ngày, các học viên sẽ được truyền đạt khái quát về văn hoá cồng chiêng trong đời sống của người Vân Kiều, Pa Kô và các loại nhạc cụ truyền thống, không gian truyền thống biểu diễn cồng chiêng… Ngoài ra, các nghệ nhân truyền dạy cho các học viên về nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng như cách xướng âm, hoà nhịp, bố trí đội hình, các điệu múa… để có thể biểu diễn cồng chiêng trọn vẹn và đặc sắc.

Qua tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng, Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) từng bước khôi phục và hạn chế sự mai một của nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

z4546617103737_cd6b82d73908ced756cd257bcae613c7.jpg
Các học viên tham gia tại lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Được biết, thời gian tới Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) sẽ tiếp tục triển khai thêm 3 lớp dành cho học viên người Vân Kiều và 1 lớp dành cho học viên người Pa Kô với gần 300 học viên tại các vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Bài liên quan
  • Âm vang cồng chiêng Bana ở Thủ đô Hà Nội
    Ngày 26/3 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Bana đến từ huyện Kbang (Gia Lai) đã tái hiện và trình diễn Lễ hội cồng chiêng tới đông đảo du khách. Với đồng bào Ba Na, cồng, chiêng ngày xưa được xem là tài sản quý giá, thước đo sự giàu có.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đặc sắc lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO