Phục dựng những giai thoại, hình tượng văn học cho các tour du lịch

Bùi Việt Mỹ| 12/12/2022 08:11

Văn học và du lịch là hai lĩnh vực, hai mảng vấn đề rất khác nhau cả về nội hàm và phương pháp. Ngay trong văn và văn nghệ dân gian, mỗi chuyên ngành cũng đã có phương pháp khác nhau. Vậy nhưng, văn hay du lịch, chúng đều có chung một đối tượng phục vụ, đó là con người.

Mối quan hệ giữa văn học và du lịch
Văn học và du lịch là hai lĩnh vực, hai mảng vấn đề rất khác nhau cả về nội hàm và phương pháp. Ngay trong văn và văn nghệ dân gian, mỗi chuyên ngành cũng đã có phương pháp khác nhau. Vậy nhưng, văn hay du lịch, chúng đều có chung một đối tượng phục vụ, đó là con người. Khi con người tiếp cận với sách rồi đi thực tế, thăm quan, du lịch, sẽ bổ trợ cho nhau một cách rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm tòi, khám phá và sáng tạo, giúp nâng cao tầm nhận biết của mỗi người, nhất là trong thời đại cuộc sống văn minh ngày nay.

sh-1-(1).jpg

Về du lịch, đây là một hoạt động văn hóa. Các loại hình trong lĩnh vực du lịch từ tìm hiểu, khám phá di sản văn hóa lịch sử, địa hình và làng văn, làng võ, làng nghề cho đến thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên, trải nghiệm các thử thách thể thao, thú chơi… đều nhằm đáp ứng nhu cầu bản năng của con người. Nhu cầu ấy lại đòi hỏi ngày càng đa dạng, mới mẻ, văn minh và mở rộng phạm vi trên toàn thế giới. Ngày nay, hoạt động du lịch được quản lý có tổ chức. Muốn tổ chức tốt, Nhà nước áp dụng cơ chế kinh doanh, có hỗ trợ ngân sách trong những trường hợp đặc biệt, cần thiết.
Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật là một hoạt động văn hóa tinh hoa. Hầu hết các sáng tạo văn học nghệ thuật đều có đóng góp trực tiếp, bổ trợ, thậm chí có tác động làm gia tăng nhu cầu khám phá, hiểu biết của con người, trong đó có qua hình thức du lịch. Có thể nói, nó có tác dụng thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Ví như hai chuyên ngành chủ lực là: nghiên cứu, bảo vệ, phát huy bản sắc di sản văn hóa dân gian và quy hoạch kiến trúc kết hợp với mỹ thuật. Bên cạnh đó là các chuyên ngành ảnh nghệ thuật, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu… là những loại hình được khai thác, vận dụng như một nhân tố trong hoạt động du lịch.

Nói riêng về sáng tạo tác phẩm văn học, một số thể loại có ảnh hưởng khá sâu sắc đến nhu cầu khám phá, trải nghiệm du lịch chính là các sáng tác song hành với nghiên cứu truyền thống văn hóa dân gian cũng như với tiến trình phát triển dân tộc qua các triều đại. Tiếp nối với giai thoại, đó là tiểu thuyết lịch sử, là các áng văn chương, truyện, thơ, tản văn sinh động nhiều màu sắc về phố phường, về văn hóa ẩm thực, cảnh vật và nhất là về nét đặc trưng của vùng đất, của tập tục gắn liền với truyền thống người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Người ta lĩnh hội được nó qua tác phẩm, và còn muốn nhận biết về nó qua thực tiễn của hoạt động du lịch văn hóa nữa.
Những tác phẩm văn học có tác động tới lĩnh vực du lịch

Hẳn nhiều người đã biết đến bộ truyện mang tính sử thi là “Thần thoại Hy Lạp” hay bộ sách về các Pharaon cùng lăng mộ (Kim tự tháp) của Ai cập cổ đại; và cũng từng đặt chân tới như để kiểm nghiệm về huyền thoại qua du lịch. Rồi những ai đã đọc tiểu thuyết “Nhà thờ Đức bà Paris” của đại thi hào Victor Hugo chắc cũng từng ao ước có lần được đến tận nơi hiện diện của di sản với cấu trúc tuyệt tác của nó. Ước muốn ấy ở rất nhiều người trên thế gian đã thành sự thật. Lại nữa, những ai đã từng vì đọc “Sông Đông êm đềm” của nhà văn vĩ đại Mikhail Aleksandrovich Sholokhov mà thêm yêu quý trân trọng những cá tính bản địa của người dân, những cánh đồng hoa hoang dại bên dòng sông máu lửa. Muốn đến thăm và hơn thế, nếu được thì có thể định cư ở đó…

Trở lại với Thủ đô Thăng Long - Hà Nội đã hơn ngàn năm của chúng ta, thật khó mà kể hết đã có bao nhiêu sáng tác mang tính chất tác phẩm văn học mà trước hết nó để lại như một di sản vô giá, góp phần xây dựng một diện mạo bản sắc văn hóa hòa bình và dân tộc anh hùng. Và ở đây, văn chương tôn lên vẻ đẹp của vùng đất và con người Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung, tạo sức thu hút sự chú ý của người dân trong nước và ở nhiều nước trên thế giới. Đó là một Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ năm 1070 - nơi chuyên về việc học tập, thi cử, sáng tạo văn chương; đó là Tao đàn Nhị thập bát tú những năm 1495 - do vua Lê Thánh Tông làm chủ soái, chuyên làm thơ, ngâm vịnh ca ngợi thiên nhiên vùng đất Thăng Long; là Hồng hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm với Bích Câu kỳ ngộ trữ tình đặc sắc; là áng văn bất hủ “Tụng Tây hồ phú” của Nguyễn Huy Lượng, kết thúc triều đại Tây Sơn năm 1810 và những truyền thuyết về hồ Gươm tháp Rùa, Sông Tô, Đống Đa sau này… Về hình thức, được tồn lưu dưới dạng văn học sử, sử ký, và những ghi chép di sản, tập tục miền vùng, ca dao dân ca, hay kể cả văn học truyền miệng qua các thời kỳ, các triều đại phong kiến nước nhà. Những áng văn hay đại diện cho địa điểm danh lam thắng cảnh như: “Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương/ Mịt mù khói tỏa màn sương/ Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ…” cũng chính là những chiếc cầu nối từ văn chương sang du lịch vậy. Có thể nói, văn học nghệ thuật của ngàn năm qua cũng chính là một phần quan trọng của di sản văn hóa - cái cốt của tầm vóc du lịch ngày nay.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Phục dựng những giai thoại, hình tượng văn học cho các tour du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO