Góc nhìn

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”

Đặng Thủy thực hiện 19/06/2025 07:09

Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.

PV: Văn chương luôn là một hành trình đầy đam mê, thử thách, và mỗi nhà văn đều có một câu chuyện riêng về cách họ đến với con đường sáng tác. Ông có thể chia sẻ về cơ duyên đã đưa ông đến với nghiệp viết?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Thuở nhỏ, khi đọc truyện của Tô Hoài, tôi chỉ ao ước được một lần nhìn thấy nhà văn ngoài đời, chứ chưa từng nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nhà văn. Nhưng có lẽ do duyên số, đến một thời điểm nhất định, trong tôi nảy sinh khát vọng được thể hiện những điều mình ấp ủ, mong muốn. Con đường đến với nghề văn của tôi diễn ra tự nhiên, không có điều gì đặc biệt. Tuy nhiên khi đã chọn, tôi dành trọn đời mình cho nghiệp viết. Tôi coi việc sáng tạo cái đẹp là một nghĩa vụ tự thân, không phải vì bất kỳ sự thúc ép hay yêu cầu nào. Dù viết một truyện ngắn, một bút ký hay một tiểu thuyết hàng ngàn trang, tôi luôn sáng tác với tinh thần nghiêm túc, trung thực với cảm hứng của trái tim và sự mách bảo của lương tri. Tôi sáng tác với sự tự do tuyệt đối, không bị chi phối bởi bất kỳ tác nhân nào. Điều quan trọng nhất đối với một nhà văn là phải luôn là chính mình.

anh-1-hoang-quoc-hai.jpg
Nhà văn Hoàng Quốc Hải

PV: Trong quá trình sáng tác, chắc hẳn có những tác giả và tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong ông. Ông có thể chia sẻ về những nhà văn đã ảnh hưởng đến tư duy và cảm hứng sáng tác của mình?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Đương nhiên, trong quá trình sáng tác, tôi ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những nhà văn khác, đặc biệt là những tác phẩm gây ấn tượng mạnh ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc, khi tôi còn niên thiếu. Tôi đọc rất nhiều, đọc từ khi mới biết chữ. Nhờ tủ sách của các anh chị, tôi được làm quen với văn học rất sớm.
Khi đọc Thạch Lam, đặc biệt là các truyện ngắn như “Hai đứa trẻ”, “Nhà mẹ Lê”, “Dưới bóng hoàng lan”…, tôi bị ám ảnh sâu sắc. Hồi ấy, tôi còn rất nhỏ nhưng truyện “Nhà mẹ Lê” khiến tôi khóc nức nở đến mức mẹ phải dỗ mãi. Từ đó, tôi tìm đọc tất cả những gì thuộc về Thạch Lam. Văn chương ông mượt mà, thấm đẫm tính nhân đạo, đi thẳng vào lòng người và để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí tôi.
Tôi cũng chịu ảnh hưởng từ văn học phương Tây, đặc biệt là Victor Hugo, Anatole France, Alphonse Daudet, Gustave Flaubert, Hector Malot… Văn học phương Tây từ thời Phục hưng đến hiện đại có nhiều đỉnh cao với đa dạng trường phái. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng với các tiểu thuyết lịch sử “Chiến tranh và hòa bình” (Lev Tolstoi), “Don Quixote” (M. Cervantes) và “Ba người lính ngự lâm” (Alexandre Dumas). Ba tác phẩm này đại diện cho ba trường phái lịch sử khác nhau (chính sử, dã sử và chính dã bất phân) nhưng đều đạt đến đỉnh cao chói lọi.

Đó là những tác giả và nền văn học thế giới có ảnh hưởng nhất định đến tôi. Tuy nhiên trong sáng tác, tôi luôn là chủ thể, không chịu sự chi phối của bất kỳ bậc thầy nào.

PV: Trong suốt sự nghiệp sáng tác, đâu là cột mốc quan trọng nhất với ông?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Cột mốc quan trọng nhất trong đời văn của tôi chính là việc hoàn thành hai bộ tiểu thuyết lịch sử “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Hai triều đại này là những giai đoạn oanh liệt nhất trong lịch sử hơn 4.000 năm của nước ta, kéo dài tới 400 năm. Tôi đã dành 30 năm cuộc đời để cống hiến cho hai công trình này.

bao-tap-trieu-tran.jpg
tam-trieu-vua-ly.jpg

Cũng hé lộ đôi chút, ban đầu, tôi rất e ngại về tư liệu lịch sử, bởi phần lớn tài liệu về hai triều đại này đã bị hủy hoại khi giặc Minh xâm lược đầu thế kỷ 15 với chủ trương tiêu diệt nền văn hóa nước ta. Vì vậy, tôi quyết định khởi viết về nhà Trần trước, nhưng rất thận trọng vừa viết vừa tìm kiếm tư liệu trong ký ức dân gian. Khi bộ “Bão táp triều Trần” dần hoàn thành, tôi chọn cách xuất bản từng cuốn để thăm dò dư luận và nhu cầu của độc giả. Đến năm 2003, các cuốn riêng lẻ được tập hợp đầy đủ thành một bộ 6 tập và đến nay đã được tái bản tới 16 lần. Những năm đầu, sách tái bản hằng năm, về sau cứ hai năm tái bản một lần nhưng lượng độc giả vẫn không hề suy giảm.

Sau khi hoàn thành bộ tiểu thuyết về nhà Trần, tôi tự đặt câu hỏi: Vì sao triều Trần có thể đạt đến đỉnh cao về mọi mặt như vậy? Và tôi nhận ra rằng, hóa ra họ đã khéo léo kế thừa và phát huy toàn bộ di sản do nhà Lý để lại. Từ suy nghĩ đó, tôi tự nhủ rằng nếu không viết về nhà Lý, tôi sẽ có lỗi với lịch sử. Vậy là tôi lại tiếp tục một hành trình sáng tác đầy nhọc nhằn. Cuối cùng, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long vào năm 2010, bộ “Tám triều vua Lý” ra mắt độc giả. Điều đặc biệt là tôi không viết theo đơn đặt hàng, không ký hợp đồng với bất kỳ nhà xuất bản nào và cũng không nhận bất kỳ sự tài trợ nào từ bất cứ nguồn nào.

PV: Dễ nhận thấy trong các tác phẩm của ông đề tài Hà Nội giữ một vị trí chủ đạo. Điều gì khiến ông dành nhiều tâm huyết viết về Hà Nội đến vậy và Hà Nội trong văn chương của ông có gì đặc biệt so với những nơi khác?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Bởi tôi yêu Hà Nội. Ngay từ thế kỷ 19, Hà Nội đã tạo ra một dòng văn hóa riêng, nổi tiếng với sự trí tuệ và lịch lãm. Nhưng điều khiến tôi say mê hơn cả là vì trong lòng Hà Nội có trầm tích của Thăng Long - một mỏ quặng quý, kết tinh ròng. Tôi đã viết hàng vạn trang sách và phần lớn trong số đó là viết về Thăng Long - Hà Nội.

Hà Nội trong văn chương của tôi khác biệt ở chỗ: Thăng Long - Hà Nội không chỉ là một thành phố với những đặc trưng riêng, mà hơn thế nó có khả năng ôm trùm cả nước. Nếu các địa phương khác mang bản sắc vùng miền thì Hà Nội có chức năng đại diện cho cả quốc gia. Tuy nhiên, văn chương vẫn là văn chương. Nó không bị khoanh vùng như một hợp tác xã. Và với những nhà văn lớn, tác phẩm của họ không chỉ tiêu biểu cho dân tộc mà còn có giá trị phổ quát với nhân loại.

PV: Trong bối cảnh văn học hiện nay, ông có suy nghĩ gì về cách các nhà văn trẻ tiếp cận đề tài lịch sử và văn hóa?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Văn hóa là một khái niệm rộng, bao trùm lên tất cả. Khi các nhà văn trẻ viết về lịch sử, thực chất họ cũng đang viết về văn hóa Việt Nam. Vì thế, nếu ngày càng có nhiều cây bút trẻ quan tâm đến đề tài này, đó là một tín hiệu đáng mừng. Nhưng tiếp cận lịch sử không phải là điều đơn giản. Như bản thân tôi, khi còn trẻ, tôi viết về đề tài hiện đại. Chỉ khi đã có đủ vốn liếng, tức là đã tích lũy được kiến thức và trải nghiệm, tôi mới chuyển sang mảng lịch sử. Và khi bắt tay vào, tôi nhận ra rằng đây là một lĩnh vực đầy thử thách, không hề dễ dàng như cách người ta đọc tác phẩm rồi phán xét.

PV: Từ những trải nghiệm của mình, ông có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang nuôi dưỡng niềm đam mê viết lách và mong muốn khám phá, tái hiện lịch sử qua ngòi bút của mình?

Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Để bước vào con đường văn chương, trước hết cần có niềm say mê, ngay cả khi ta chưa ý thức rõ ràng về việc theo đuổi nghiệp viết. Khi bắt đầu nhận thấy mình có chút năng khiếu, ta phải biết nuôi dưỡng và trau dồi nó. Chẳng hạn, khi còn là học sinh, nếu thường xuyên được thầy cô khen ngợi về khả năng viết văn, ta có thể xem đó như một lời động viên, nhưng không nên vội ngộ nhận về bản thân. Điều quan trọng là phải biết chăm chút, bồi đắp năng khiếu ấy để nó có cơ hội phát triển. Đến một thời điểm nào đó, khi ta nhận ra rằng không có nghề nào phù hợp hơn với mình ngoài nghề văn, đó chính là lúc “nghiệp” bắt đầu dẫn dắt ta đi. Và khi đã bước chân vào con đường này, ta cần dấn thân với tất cả sự chân thành, không vì danh lợi. Điều tối kỵ là xem văn chương như một bậc thang để tiến thân. Nghề văn không chỉ đòi hỏi vốn sống phong phú, tri thức văn hóa sâu rộng mà còn cần một chút năng khiếu bẩm sinh. Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa.

Nếu ai yêu văn chương, cứ mặc sức mà yêu; nếu ai muốn khai thác đề tài lịch sử để viết văn, cứ mạnh dạn khai thác và viết đi. Tôi không thể khuyên ai bất cứ điều gì bởi tôi không phải họ nên tôi không thể biết họ cần gì, muốn gì hay có thể làm được gì. Điều quan trọng là hãy để mỗi người làm việc theo sở thích và năng lực của mình. Nếu họ thành công, ta chúc mừng. Nếu chẳng may thất bại, ta động viên: “Gắng lên, bạn ơi!”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn nhà văn Hoàng Quốc Hải!

Bài liên quan
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
(0) Bình luận
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
  • PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn: “Người Hà Nội ” luôn giữ được “chất” Hà Nội
    PGS. TS Nguyễn Hữu Sơn là một cộng tác viên có nhiều bài viết chất lượng đăng trên Người Hà Nội, từ những ngày đầu nhà văn Tô Hoài làm Tổng Biên tập báo Người Hà Nội. “Đọc Người Hà Nội, người ta thấy được cái "chất" Hà Nội, thấy được những tâm tư, tình cảm của nhiều cây bút là văn nghệ sỹ tài năng và những câu chuyện, vấn đề của Hà Nội” - PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, chia sẻ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO