Phòng bệnh và  đeo kính cận thị ra sao?

Thủy Chung| 16/09/2009 07:53

(NHN) Tỉ lệ cận thị học đường nước ta đã lên tới con số 20%. Phòng cận thị không chỉ là  công việc của riêng gia đình, nhà  trường mà  là  của cả toà n xã hội. Bác sử¹ chuyên khoa mắt Phan Thị Thái Lan sẽ tiếp tục hướng dẫn cho chúng ta cách phòng và  chọn kính cận thị phù hợp.

Phòng bệnh cần sự hợp lý

Cận thị tỉ lệ thuận với mức độ gia tăng gánh nặng học tập và  chủ yếu là  do hoà n cảnh gây nên. Bởi vậy, cách phòng bệnh tốt nhất chính là  có một môi trường học tập và  sinh hoạt hợp lý. Cụ thể là :

- ành sáng mặt trời kích thích là m tăng sự điửu tiết ra các hợp chất giúp ngăn sự lồi lên của nhãn cầu (nguyên nhân gây cận thị), do đó, cần phải có những hoạt động ngoà i trời. Tuy nhiên, không nên đọc chữ dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời do nó có cường độ quá mạnh cho mắt (độ chiếu sáng vượt 800 - 1000 lần).

- Không đọc khi nằm, đi lại hay đi tà u xe và  phải có tư thế đúng khi đọc viết: Khoảng cách giữa sách và  mắt là  30-35cm, thân cách bà n một nắm tay, ngón tay cầm bút cách đầu bút 1-2cm, tia nhìn vuông góc với mặt phẳng sách. Bà n để đọc viết tốt nhất nên có mặt dốc 12-15 độ, còn nếu mặt bà n phẳng thì góc giữa sách và  mặt bà n phải khoảng 30-40 độ.

Phòng bệnh và  đeo kính cận thị ra sao?

Ảnh minh hoạ.

- Khi xem tivi: ánh sáng phải vừa phải, góc quan sát nhử hơn 45 độ. Cự ly xem được tính bằng 4-6 lần đường chéo mà n hình. Có một cách đơn giản hơn là  ngồi thẳng với tivi, xòe bà n tay hướng vử mà n hình, nhắm một mắt, nếu thấy lòng bà n tay che vừa kín mà n hình là  được. Mặt khác, trung tâm mà n hình và  mắt phải trên một đường nằm ngang, hoặc thấp hơn mắt chút ít chứ không được cao hơn gây căng mắt và  mửi cổ. Không xem liên tục quá 2h và  phải có lúc nghỉ mắt xen kẽ.

- Khi nhìn máy vi tính: tránh ánh sáng trực tiếp chiếu và o mà n hình và  phải đảm bảo độ sáng tốt (phòng 12m cần đèn ống ánh sáng mặt trời dà i 1,2m).

- Kết hợp các động tác mát xa vùng mắt, dung dịch dườ¡ng mắt, thuốc bổ mắt...và  ăn các loại rau củ chứa nhiửu vitamin A,D...

- Không nên là m việc quá lâu với mắt, thức quá khuya, dậy quá sớm...Sau khi ngủ dậy cũng nên để mắt được là m quen dần, tránh đọc hay xem tivi ngay.

Chọn kính cận ra sao?

Mua kính cận tưởng chừng rất đơn giản nhưng thật ra lại đòi hửi sự cẩn thận cao, đặc biệt là  đối với trẻ nhử. Cũng không phải mọi trường hợp cận thị đửu cần đeo kính. Cận thị dưới 0.75 độ thực ra không cần đeo, còn từ 1 đến 2 độ có thể chỉ đeo khi nhìn xa. Аeo kính hay không, trước hết là  do chỉ định của bác sử¹ chuyên  khoa vử số độ, khoảng cách đồng tử­ để lắp kính chính xác.

Một điửu cần lưu ý với các bậc phụ huynh là  không phải trẻ nà o cũng sẵn sà ng cuộc sống mới với một chiếc kính. Do đó, công tác tư tưởng ban đầu là  rất quan trọng vì đã có không ít trường hợp trẻ từ chối bất kể chiếc kính nà o và  đửu bảo khó chịu. Kế đó, ngoà i yếu tố chính xác vử số độ và  tâm kính, độ to nhử gọng, độ dà i tay kính, cự ly giữa 2 mắt kính, độ cao miếng tử³ mũi... cũng cần phù hợp với người đeo.

Yếu tố thẩm mử¹ lại cà ng không thể thiếu, bởi nó sẽ đem lại sự tự tin cho người sử­ dụng. Với trẻ nhử, cần đặc biệt chú ý tới cự ly đeo, sự di chuyển lên xuống của miếng tì mũi do sống mũi trẻ chưa phát triển như người lớn, dẫn tới sự di động của mắt kính, là m thay đổi vị trí tâm kính và  độ cận.

Nên chọn mắt kính mà u trắng và  có lớp tráng cứng để chống xước. Kính có lớp chống tia tử­ ngoại vử cơ bản là  tốt, xong tại Việt Nam, phần lớn chúng được nhập từ Trung Quốc nên không có độ bửn cao, dễ xước. Cũng không nên đeo kính râm khi cận thị nặng mà  hãy dùng kính đổi mà u. Và  nếu không thực sự cần thiết thì với môi trường nóng ẩm, nhiửu mồ hôi, khói bụi như nước ta thì kính áp tròng là  một lựa chọn sai lầm.

Trước khi lắp kính thật, phải đeo kính thử­ của cử­a hà ng thật cẩn thận để tránh việc lắp kính rồi vử lại phải bử đi. Thời gian đeo thử­ tối thiểu là  15 phút, khi đó, cần đi lại, nhìn mọi vật xa gần, đọc thử­, lên xuống cầu thang và i vòng xem có chóng mặt, nhức mắt, khó chịu hay không... Аiửu nà y sẽ giúp người đeo lắp được một chiếc kính thật chuẩn xác mà  không lo lãng phí.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Phòng bệnh và  đeo kính cận thị ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO