Văn hóa – Di sản

Chuyện ông hiệu cờ trong hội Gióng Phù Đổng

Trần Văn Mỹ 07:06 30/09/2025

Hội làng Phù Đổng (huyện Gia Lâm) diễn ra vào ngày mồng 9 tháng Tư âm lịch nhằm tái hiện trận đánh giặc Ân của người anh hùng huyền thoại ở làng Gióng.

man-mua-co-cua-cac-ong-hieu-luon-thu-hut-du-khach-2.jpg
Màn múa cờ của các ông hiệu luôn thu hút du khách.

Từ xa xưa, việc quan trọng khi hàng tổng vào hội là chọn các ông hiệu: hiệu cờ, hiệu trống, hiệu chiêng, hiệu trung quân (người thay mặt vua giám sát trận đánh) và hiệu tiểu cổ (chỉ huy đội quân nhi đồng). Các ông hiệu được tuyển, tuổi từ 18 đến 26, có sức khỏe, ngoại hình đẹp, kinh tế khá giả, không vướng tang sự; đặc biệt phải là người có phẩm hạnh, vợ chồng song toàn, con cái có đủ nếp tẻ và ngoan ngoãn. Người được giao trọng trách này phải tự chi tiền để mua sắm trang phục cho giai nhân, nuôi từ 24 đến 30 người phục vụ trong suốt 10 ngày; đồng thời phải lo tiếp đãi chức dịch, bạn bè trong thời gian mở hội. Sau khi hoàn thành “việc nhà thánh”, ông hiệu cờ được dân làng kính trọng và gọi là ông hiệu suốt đời.

Ngày 15 tháng Ba, giáp chủ hội rước lư hương đến đền, khấn trình diện các ông hiệu với Đức Thánh. Đêm 30 tháng Ba (từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng ngày mồng 1 tháng Tư), sáu ông hiệu lần lượt rước chân hương Đức Thánh Gióng từ đền Thượng về tư gia. Bát hương Đức Thánh được đặt tại vị trí ban thờ gia tiên, còn bát hương thờ tổ tiên của gia đình tạm thời chuyển ra vị trí khác. Chỉ khi hội kết thúc, Đức Thánh hoàn cung, bát hương gia tiên mới được đưa trở lại vị trí cũ.

Sau khi rước Đức Thánh về nhà, ông hiệu được bố trí ăn ở riêng biệt để giữ sự thanh tịnh. Mỗi ông có một người thầy hướng dẫn lễ thức là ông hiệu của hội năm trước. Đồng thời, một bé trai từ 10 đến 15 tuổi (chưa lập gia đình) được chọn làm người hầu cận, là người duy nhất được ông hiệu giao tiếp trong suốt thời gian chuẩn bị hội. Hằng ngày, ông hiệu thực hành trai giới nghiêm ngặt, ăn uống thanh đạm với các món tinh sạch như ruốc thịt, canh rau. Trong thời gian này, không chỉ ông hiệu mà cả các hương chức và dân làng đều kiêng kỵ các thực phẩm sinh mùi hôi như hành, tỏi, thịt chó. Đến nay, người Phù Đổng vẫn truyền lại những câu chuyện ly kỳ về các ông hiệu trong hội. Có ông vì trót ăn một nhánh tỏi nên khi ra đền, cứ quanh quẩn bên cột đền, không tiến vào được, phải khấn vái rất lâu mới trở lại bình thường. Lại có ông khác, trong thời gian cách ly tại gia, vì quá nhớ con đã chạy ra ôm, liền vấp ngã và gãy cả răng cửa...

Cùng với việc cử các ông hiệu, làng còn chọn 28 tướng gái là tướng của giặc Ân, trong đó có hai bé để đóng vai nguyên soái. Các tướng là các bé gái từ 8 đến 12 tuổi. Ngày 25 tháng Ba, sau khi làm lễ trình, các tướng nhận áo mũ của đền và tự may 1 - 2 bộ nữa để thay đổi. Từ thời điểm đó, mỗi tướng ở một phòng riêng, có một bé gái cùng tuổi phục vụ ngày đêm. Hai nguyên soái phải ăn chay tuyệt đối và không tiếp xúc với người thân cho đến khi hội kết thúc vào ngày 10 tháng Tư.

Quyền uy của ông hiệu cờ gắn với lá cờ lệnh - may bằng lụa nhuộm màu hoàng hiên, dài 2,45 mét và rộng 0,35 mét. Trong lễ hội, ông hiệu cờ sẽ phất cờ ấy trong trận đánh, sau đó là cờ được cắm trong chính điện suốt năm. Đến ngày 15 tháng Ba, cờ được giao cho giáp kế cận cầm để tập luyện. Hằng năm, đến ngày hội đều thay cờ mới nhưng ông hiệu cờ chỉ tập với lá cờ cũ.

Trong bảy ngày đầu tháng Tư, làng chọn ngày lành để mời một vị hương chức viết chữ đẹp đến nhà ông hiệu để viết chữ “lệnh” lên lá cờ. Bút lông, mực Tàu đều phải mới. Ngày 7 tháng Tư, cờ được đặt vào hòm rước đến miếu trong giáp để tra cán rồi cuộn lại và cho vào bao hình chữ nhật thêu rồng phượng, có gắn các hạt cườm, tua rủ. Trong bao - gọi là “miều”, người ta bỏ vào 100 tờ giấy bản trắng, 1000 mảnh giấy màu cắt hình con bướm và 60 mẩu gỗ hương to bằng những đồng xu. Đến 10 giờ sáng, giáp chủ hội và ông hiệu cờ long trọng rước túi “miều” lên đền Mẫu, cách đền Thượng khoảng 700 mét.

den-phu-dong-den-giong-tho-thanh-giong-tuong-truyen-duoc-xay-tren-nen-ngoi-nha-noi-thanh-giong-sinh-ra..jpg
Đền Phù Đổng (Đền Gióng) thờ Thánh Gióng, tương truyền được xây trên nền ngôi nhà nơi Thánh Gióng sinh ra.

Đúng 2 giờ 30 chiều ngày 9 tháng Tư, trận đánh bắt đầu. Ông hiệu cờ cầm cờ tiến vào chiếc chiếu đầu ở phía gần bàn thờ. Vị thủ chỉ làng Phù Đổng có ông thủ từ giúp sức. Những mẩu giấy màu và gỗ hương đựng trong bao được tung ra, người dân tranh nhau nhặt để lấy khước. Ông thủ từ cũng khéo léo giữ lại được khá nhiều trong cái hộp sơn son để sau phân phát cho dân trong tổng, làm sao để không ai tị nạnh.

Khi cờ lệnh được giăng rộng, ông hiệu cờ múa nhiều động tác theo nét của chữ lệnh, rồi đứng dậy, đi giật lùi ra khỏi chiếu. Đám đông nhảy vào tranh nhau chiếc chiếu ấy, bởi chỉ cần một mẩu chiếu nhỏ cũng được tin là mang lại may mắn, trừ bệnh tật, thậm chí giúp phụ nữ hiếm muộn có thể sinh con.

Thế nhưng cuộc chiến thắng chưa trọn vẹn, vì trong khi phất cờ, ông hiệu đã phất ngược hai nét ngoài của chữ lệnh. Ông vạch nét phải trước, nét trái sau. Thế thì chưa đủ linh. Địch chưa bại hẳn, quân giặc tiếp tục kéo đến làng Phù Đổng. Trận đánh thứ hai diễn ra tại Sòi Bia. Ba chiếc chiếu cũng được trải ra như ở Đống Đàm trước một mô đất làm bàn thờ, ở đó đặt ngựa bạch, vũ khí và cờ xí.
Sau ba tiếng trống làm hiệu, ông hiệu cờ tiến hành lại các động tác như trận đánh thứ nhất. Chỉ khác là lần này, ông phất cờ từ trái sang phải, vạch đúng hai nét ngoài của chữ lệnh. Dân chúng cũng ùa vào tranh nhau từng chiếc chiếu. Để tránh sự lộn xộn như nhiều lần đã xảy ra, người ta quy định rõ cách phân chia chiếu: Trận đầu, chiếu thứ nhất dành cho quân lính ở làng Phù Đổng; chiếu thứ hai dành cho quân lính ở làng Phù Dực; chiếu thứ ba dành cho tất cả người ngoài tổng; Trận thứ hai, chiếu thứ nhất cho quân lính làng Đổng Viên, chiếu thứ hai cho làng Đổng Xuyên và chiếu thứ ba dành cho khách ngoài tổng.

Lá cờ lệnh cũng mang ý nghĩa may mắn. Mỗi năm, người ta chia nhau lá cờ của năm trước, là cờ dùng để tập dượt các vai: phần lá cờ có chữ lệnh dành cho ông thủ chỉ hành lễ ngày mồng 9 tháng Tư, ngày diễn ra trận đánh; phần từ chữ lệnh đến cán cờ dành cho ba ông hiệu (cờ, chiêng và trống), phần còn lại chia cho giáp chủ hội.
Nhiều năm qua, việc kiêng kỵ tại đền Phù Đổng gắn liền với lá cờ lệnh. Mỗi lần làm lễ mở miễu cờ, thể nào trời đang nắng bỗng dưng râm mát, dân làng tin đó là dấu hiệu Đức Thánh hiện linh. Khi phất cờ ra trận, ông hiệu phải rất thận trọng, không để cờ quấn vào cán bởi nếu lỡ xảy ra, phải dâng lễ tạ thần tại đền vì đó là điềm không lành. Cả ông hiệu chiêng cũng phải đánh đúng cách, tuyệt đối không để vú chiêng biến dạng. Nếu chiêng bị móp méo, đồng đất năm đó bị hạn hán, vì kim sinh thủy, kim bị triệt thì thủy không sinh.

Việc kiêng kỵ liên quan đến Đức Thánh Gióng còn có ở phạm vi rộng hơn. Ngay sau khi đánh tan giặc bay về trời, cậu bé ở làng Phù Đổng được vua Hùng thứ sáu phong là Phù Đổng thiên vương, đến triều Lý phong là Sung Thiên thần vương. Trong dân gian, tên “Gióng” gắn với hình ảnh cái gióng tre, nơi mẹ ru con thuở bé rồi trở thành tên Nôm của làng. Gióng là tên gắn liền với huyền tích Đức Thánh./.

........................................................
(Bài có sử dụng tư liệu của TS. Nguyễn Văn Huyên in trong sách “Hội hè lễ Tết của người Việt” (Nxb Thế giới, 2017); và lời kể của bà Nguyễn Thị Yên, ông Đặng Trần Chiến (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Địa điểm đặt hòm phiếu cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế
    Đình làng Vạn Xuân - Địa điểm đặt hòm phiếu cho cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế.
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
  • Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
  • Bộ VHTTDL xếp hạng thêm 15 di tích, danh thắng cấp quốc gia
    Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện ông hiệu cờ trong hội Gióng Phù Đổng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO