Văn học - Nghệ thuật

Phát huy nguồn lực, tạo điều kiện cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Thủ đô

Thụy Phương 29/08/2023 18:39

Sáng ngày 29/8/2023, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23 -NQ/TW. Hội nghị là dịp để nhìn nhận đánh giá lại những kết quả đã đạt được cùng những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật trong suốt 15 năm qua, đồng thời đưa ra những giải pháp góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới.

Dự hội nghị, về phía Trung ương có Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Bùi Thế Đức; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy. Về phía Thành phố Hà Nội, có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Thường ủy Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản. Ngoài ra, còn có đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận huyện trên địa bàn Thành phố… 

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) được ban hành trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế ngày càng diễn ra sâu rộng. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 23, Đảng bộ TP. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo công tác tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết; xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc kịp thời việc triển khai thực hiện Nghị quyết. 

img_8140.jpeg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.

Công tác tuyên truyền Nghị quyết 23 – NQ - TW được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hướng tới phù hợp với từng đối tượng và đặc thù của từng địa phương, đơn vị.

Xác định tầm quan trọng của Nghị quyết số 23, Thành ủy – HĐND - UBND Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao, cụ thể hóa bằng việc ban hành các văn bản về văn hóa nghệ thuật, tạo cơ sở điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện ở các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề và chỉ đạo xây dựng đề án, dự án, kế hoạch, hướng dẫn, chương trình... để quyết tâm đưa Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 - NQ - TW, văn học nghệ thuật Thủ đô đã có sự chuyển mình quan trọng. Đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô đã khắc phục khó khăn, tâm huyết với nghề, sáng tạo được các tác phẩm có giá trị cả về tư tưởng và nghệ thuật. Các hoạt động văn học nghệ thuật có sự đổi mới trong tổ chức và dàn dựng, chất lượng nghệ thuật được nâng lên đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của người dân Thủ đô. 

Công tác bảo tồn phát huy di sản văn học nghệ thuật được quan tâm đầu tư. Việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể quy hoạch không gian văn hóa nghệ thuật sáng tạo, khai thác hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa từ thành phố tới cơ sở được triển khai tích cực, từng bước hoàn thiện phù hợp với tổng thể quy hoạch đô thị Hà Nội. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa nghệ thuật được đẩy mạnh. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số được tăng cường…

Điểm nổi bật tạo nên sự đột phá, bước tiến mới quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa nói chung văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời gian qua và những năm tiếp theo, đó chính là cùng với việc xác định một chương trình công tác lớn riêng về phát triển văn hóa, Thành ủy Hà Nội đã ban hành một Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô với định hướng đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 cùng với việc định vị thương hiệu mới cho Thành phố khi Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO trong lĩnh vực Thiết kế sáng tạo với nền tảng là văn hóa, trong đó các lĩnh vực sáng tạo văn học nghệ thuật đóng vai trò đặc biệt quan trọng. 

Tại hội nghị, các tham luận của đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, huyện Đông Anh, quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm, báo Hà Nội mới, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc - Tử Giám, Nhà hát Kịch Hà Nội, Công ty Cổ phần Tuần Châu đã nêu bật những nỗ lực của các đơn vị trong việc thực hiện triển khai Nghị quyết 23 – NQ – TW. 

1b.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích.

Đề cập tới “Vai trò của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội trong nhận diện, định hướng các khuynh hướng vận động và phát triển văn học, nghệ thuật đáp ứng yêu cầu hiện nay”, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho biết xác định nhiệm vụ tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới là mục tiêu quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, kiên trì gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để phát huy được “sức mạnh mềm”, sức mạnh nội sinh của dân tộc, giữ vững ổn định và tạo động lực cho sự phát triển, Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công cụ thể cho từng cá nhân phụ trách, quyết liệt chỉ đạo triển khai, thực hiện sâu, rộng đến các hội chuyên ngành, cơ quan cấp 2 để cùng thực hiện.

“Thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn học nghệ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội và các hội chuyên ngành tích cực trong việc xã hội hóa huy động các nguồn lực từ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện văn học nghệ thuật; ưu tiên đầu tư và khuyến khích xã hội hóa việc sưu tầm, bảo quản, khối phục, phổ biến và phát huy các giá trị văn hóa cổ truyền, các loại hình sinh hoạt văn nghệ dân gian. Chú ý vun đắp đời sống tinh thần của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Góp phần xây dựng và phát triển nền văn học nghệ thuật Hà Nội phong phú, đa dạng, giàu bản sắc, kết hợp truyền thống với hiện đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao của các tầng lớp Nhân dân và du khách. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các hoạt động văn học nghệ thuật, nhất là việc công bố, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, loại trừ khuynh hướng thương mại hóa, xa rời đường lối văn nghệ của Đảng. Từ đó, nhận thức của đội ngũ văn nghệ sĩ về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới có nhiều chuyển biến tích cực; luôn có ý thức đoàn kết, trau dồi, nâng cao vai trò trách nhiệm của người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, văn học nghệ thuật, tích cực sáng tạo, lao động nghệ thuật. Nhiều tác giả - gồm cả tác giả trẻ luôn tìm tòi sáng tạo hướng tới Chân-Thiện-Mỹ và có những thành tựu rất đáng ghi nhận về nghệ thuật cũng như tinh thần hội nhập với thế giới, phát huy các giá trị di sản của dân tộc. Nền văn học nghệ thuật Thủ đô tiếp tục đổi mới, bám sát hiện thực sôi động thành phố, có quan điểm biện chứng với đời sống, ca ngợi, khẳng định những cái tích cực, cổ vũ những nhân tố mới, thành tựu mới, tính tích cực xã hội được đề cao… Văn học nghệ thuật tiếp tục phát triển đa dạng, phong phú, giàu tiềm năng, xu hướng chuyên nghiệp hóa ngày càng được đề cao, đạt được nhiều thành tựu, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước”, NSND Trần Quốc Chiêm khẳng định.

img_8141.jpeg
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận thì việc thực hiện triển khai Nghị quyết vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đi vào chiều sâu. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật còn nhiều bất cập. Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu phát triển văn học nghệ thuật tình hình mới. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm văn hóa có sở trưởng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật còn thiếu và yếu. Ít có tác phẩm đạt đỉnh cao, tương xứng với truyền thống nghìn văn văn hiến. Đầu tư cho văn hóa nghệ thuật còn thấp, chưa xứng tầm với vai trò, vị thế của Thủ đô là trung tâm văn hóa lớn của cả nước…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả, thành tích của toàn thành phố trong phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Thủ đô. Theo Phó Bí thư Thành ủy, thành công lớn nhất qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị đó là chính là sự chuyển biến nhận thức đối với lĩnh vực văn hóa, lĩnh vực con người, trong đó có văn học, nghệ thuật. Các cấp, ngành, địa phương ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của văn hóa trong việc phát triển bền vững, hội nhập toàn cầu, nhận thức sâu sắc hơn về phát triển văn hóa đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. 

Từ những “điểm nghẽn” trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị thời gian tới cần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm bằng việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vấn đề phát triển văn học, nghệ thuật nói riêng và văn hóa nói chung để phù hợp với xu thế phát triển hiện nay; phù hợp với quan điểm của Nghị quyết XIII của Đảng; phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy Hà Nội. 

img_8107.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Phong cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sách về văn học nghệ thuật

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, ngành, cơ quan quan văn hóa, văn nghệ sĩ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô,  lan tỏa sáng tạo văn học, nghệ thuật làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân góp phần xây dựng Thủ đô trở thành đầu tàu văn hóa, trung tâm giao lưu, hội nhập quốc tế về văn hóa. 

Ngoài ra, cần có cơ chế, chính sách nguồn lực, đầu tư tài chính để hỗ trợ phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Hà Nội, trong đó có lĩnh vực mới là công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh xã hội hóa tạo điều kiện, đầu tư cho văn nghệ sĩ, nghệ nhân sáng tạo, công bố tác phẩm; thu hút nguồn lực để thực hiện chương trình, sự kiện mang tính chất quốc gia, tầm quốc tế tại Hà Nội; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá, thi đua, khen thưởng đối với việc thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW…

Dịp này, Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) trên địa bàn Thành phố; UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 26 tập thể, 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết. Tạp chí Người Hà Nội vinh dự được nhận băng khen của UBND Thành phố dịp này.

1g.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Thành tựu văn học nghệ thuật Hà Nội sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm "Thành tựu văn học nghệ thuật Hà Nội sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) trên địa bàn Thành phố"./.

Bài liên quan
  • 15 năm đồng hành với Nghị quyết 23 - NQ/TW
    Nghị quyết 23 NQ/TW (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới được Trung ương ban hành năm 2008 - thời điểm chạm đích Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Giới văn nghệ sĩ Thủ đô thuộc 9 hội chuyên ngành và Báo Người Hà Nội (nay là Tạp chí Người Hà Nội) - cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Hà Nội nhận thức rõ vị thế, trách nhiệm hết sức lớn lao của mình trước yêu cầu đổi mới văn hóa đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… từ đó vai trò của văn nghệ s
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Phát huy nguồn lực, tạo điều kiện cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO