Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng

Hòa Bình/NLĐ| 13/01/2018 11:48

Nam diễn viên ấn tượng nhất trong bộ phim truyền hình ấn tượng nhất năm 2017 "Người phán xử"- NSND Hoàng Dũng thừa nhận mình rất giống với nhân vật phản diện này.

Gặp NSND Hoàng Dũng, gương mặt đề cử Giải Mai Vàng 2017 với vai diễn Phan Quân trong phim "Người phán xử", cũng là người giành giải Nam diễn viên ấn tượng nhất của VTV Awards mới đây, ở giai đoạn mà các sản phẩm nghệ thuật của ông nổi như cồn, ông không ngại thừa nhận những điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa con người thật của ông và vai "ông trùm" Phan Quân "gây bão" trong lòng công chúng.

Thích vai phản diện

"Người phán xử" thành công bởi rất nhiều lý do. Kịch bản hay, cảnh quay táo bạo, diễn biến gay cấn nhưng chắc chắn không thể không kể tới vai diễn xuất thần của NSND Hoàng Dũng trong vai ông trùm Phan Quân.

Ngay chính NSND Hoàng Dũng cũng mang tâm sự lâu lắm rồi mới có niềm háo hức xem lại phim mình diễn. Bởi khi đóng phim, mỗi người chỉ đóng phần của mình, không thể biết chi tiết kịch bản của các diễn viên khác và tổng thể sau đó đạo diễn sẽ điều phối, cân chỉnh.

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 1.

Vai Phan Quân của NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Những vai diễn xã hội đen vốn không còn xa lạ trong phim Việt nhưng trước khi Phan Quân của "Người phán xử" khiến khán giả hâm mộ đến như thế, diễn viên gạo cội Hoàng Dũng cho biết vai diễn này đã mang lại cho ông sự thích thú đặc biệt ngay từ lần đọc kịch bản lần đầu. Mẫu người quyết đoán, thông minh, quyền lực nhưng cũng đầy rẫy sai lầm. Một nhân vật thử thách nhưng mang đến những cơ hội mới mẻ, nhất là với những nghệ sĩ gạo cội như Hoàng Dũng.

Trong "Người phán xử", Phan Quân là "ông trùm" quyền lực. Ngoài đời, NSND Hoàng Dũng là (nguyên) Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông không ngại tự nhận giữa mình và nhân vật "ông trùm" Phan Quân có nhiều điểm chung, rằng tất cả những nét chính yếu mà Phan Quân có: một người đàn ông yêu gia đình, người hùng trong giang hồ, kẻ đứng đầu trong phòng phán xử… đều là những thứ mà ông ngưỡng mộ. "Phan Quân là một nhân vật mà tôi nghĩ là rất hoàn thiện về tính cách" - NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Khó tính, cầu toàn

Thế nhưng, ngay cả với một vai diễn "nổi sóng" dư luận như thế, NSND Hoàng Dũng vẫn cho rằng đây có thể chưa phải vai diễn thành công nhất mà là vai diễn có nhiều tính cách, khiến ông cảm thấy vui nhất. "Thậm chí, mỗi khi ngồi trước màn hình xem lại, có những cảnh tôi đã muốn làm lại ngay lập tức hoặc nghĩ nếu mình làm lại sẽ làm tốt hơn" - NSND Hoàng Dũng nói.

Trước thông tin phim "Người phán xử" phiên bản điện ảnh sẽ sớm được thực hiện, NSND Hoàng Dũng rất hào hứng: "Nếu lại được mời đóng vai Phan Quân lần nữa thì chắc chắn tôi sẽ nhận lời, sẽ có những cách xử lý nhân vật khác hơn, để bù lại những gì mình chưa tâm đắc hay chưa làm được ở bản truyền hình".

NSND Hoàng Dũng thành công với quá nhiều phim "đình đám". Nhưng với tính cách cầu toàn, ông chỉ nhắc rất ít các vai diễn mà ông thật sự cảm thấy tâm đắc như vai Thái trong phim "Cuồng phong", vai bác chủ tịch tỉnh trong phim "Đàn trời"…

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng vốn là nghệ sĩ khó tính. Mấy chục năm "sống" trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến tận lúc về hưu, như ông chia sẻ, thì "không phải một vài vai diễn mà tất cả những vai diễn, sau đêm diễn, tôi đều nói "giá như". Giá như cho tôi làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn vai diễn vừa diễn xong. Ít khi tôi thỏa mãn với mình. Ở tuổi này rồi, quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của tôi cũng nhiều, nghe khen cũng nhiều rồi. Có khi người ta khen thật, có người khen động viên. Nhưng tôi luôn tỉnh táo trước những lời khen ngợi" - NSND Hoàng Dũng tâm sự.

Tự nhận là người rất cầu toàn, ông bảo: "Tôi không chỉ cầu toàn với bản thân mà cầu toàn với vở diễn của mình và với cả diễn viên của tôi. Tôi luôn trân trọng mọi ý kiến của khán giả, học trò của mình để có vở diễn hoàn hảo".

Những vở diễn và vai diễn mà NSND Hoàng Dũng ưng ý nhất trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội là vai diễn trong vở kịch "Huyết lệnh" - một vai diễn phải hy sinh tất cả cho sự trong sáng của xã hội, vai diễn trong "Tiếng đàn vùng mê thảo" (chuyển thể dàn dựng từ truyện ngắn "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân), vai diễn một ông thầy bói mù nhưng lại là điểm sáng trong vở kịch "Cát bụi" mới đây công diễn năm 2016.

Trăn trở khi thấy nghệ thuật chưa được quan tâm đúng mức, kể cả sau khi đã rời khỏi cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Hoàng Dũng vẫn muốn giữ thương hiệu Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông mong rằng khán giả đến Nhà hát Kịch Hà Nội xem những vở chính kịch có chất lượng, những vở diễn đầy tình người. 


Nghị lực - tình yêu - đam mê


"Ai cũng thế, trong cuộc đời và sự nghiệp cũng trải qua những thất bại, có chút gì thành công cũng phải nếm trải những thất bại đôi khi rất đau đớn. Tôi cũng vậy, để có chút thành công như hôm nay, ngoài nghị lực cũng phải có tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật không ngừng nghỉ. Nếu chỉ nghiến răng bằng nghị lực để vượt lên mà không có tình yêu với nghệ thuật thì sự cố gắng đó tôi nghĩ nó không được nuôi dưỡng một cách lâu bền" - NSND Hoàng Dũng khẳng định.
(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Thảo luận bàn tròn về Chủng ngừa ở người lớn và Dự phòng bệnh Zona
    Ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam (GSK Việt Nam) và các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Thận học, Hô hấp, Nội tiết, Cơ Xương Khớp đã có phiên thảo luận về chủng ngừa ở người lớn và dự phòng bệnh zona.
  • Khởi động chiến dịch "JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết"
    Ngày 21/11, Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa tổ chức chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết” trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO