Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng

Hòa Bình/NLĐ| 13/01/2018 11:48

Nam diễn viên ấn tượng nhất trong bộ phim truyền hình ấn tượng nhất năm 2017 "Người phán xử"- NSND Hoàng Dũng thừa nhận mình rất giống với nhân vật phản diện này.

Gặp NSND Hoàng Dũng, gương mặt đề cử Giải Mai Vàng 2017 với vai diễn Phan Quân trong phim "Người phán xử", cũng là người giành giải Nam diễn viên ấn tượng nhất của VTV Awards mới đây, ở giai đoạn mà các sản phẩm nghệ thuật của ông nổi như cồn, ông không ngại thừa nhận những điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa con người thật của ông và vai "ông trùm" Phan Quân "gây bão" trong lòng công chúng.

Thích vai phản diện

"Người phán xử" thành công bởi rất nhiều lý do. Kịch bản hay, cảnh quay táo bạo, diễn biến gay cấn nhưng chắc chắn không thể không kể tới vai diễn xuất thần của NSND Hoàng Dũng trong vai ông trùm Phan Quân.

Ngay chính NSND Hoàng Dũng cũng mang tâm sự lâu lắm rồi mới có niềm háo hức xem lại phim mình diễn. Bởi khi đóng phim, mỗi người chỉ đóng phần của mình, không thể biết chi tiết kịch bản của các diễn viên khác và tổng thể sau đó đạo diễn sẽ điều phối, cân chỉnh.

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 1.

Vai Phan Quân của NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Những vai diễn xã hội đen vốn không còn xa lạ trong phim Việt nhưng trước khi Phan Quân của "Người phán xử" khiến khán giả hâm mộ đến như thế, diễn viên gạo cội Hoàng Dũng cho biết vai diễn này đã mang lại cho ông sự thích thú đặc biệt ngay từ lần đọc kịch bản lần đầu. Mẫu người quyết đoán, thông minh, quyền lực nhưng cũng đầy rẫy sai lầm. Một nhân vật thử thách nhưng mang đến những cơ hội mới mẻ, nhất là với những nghệ sĩ gạo cội như Hoàng Dũng.

Trong "Người phán xử", Phan Quân là "ông trùm" quyền lực. Ngoài đời, NSND Hoàng Dũng là (nguyên) Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông không ngại tự nhận giữa mình và nhân vật "ông trùm" Phan Quân có nhiều điểm chung, rằng tất cả những nét chính yếu mà Phan Quân có: một người đàn ông yêu gia đình, người hùng trong giang hồ, kẻ đứng đầu trong phòng phán xử… đều là những thứ mà ông ngưỡng mộ. "Phan Quân là một nhân vật mà tôi nghĩ là rất hoàn thiện về tính cách" - NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Khó tính, cầu toàn

Thế nhưng, ngay cả với một vai diễn "nổi sóng" dư luận như thế, NSND Hoàng Dũng vẫn cho rằng đây có thể chưa phải vai diễn thành công nhất mà là vai diễn có nhiều tính cách, khiến ông cảm thấy vui nhất. "Thậm chí, mỗi khi ngồi trước màn hình xem lại, có những cảnh tôi đã muốn làm lại ngay lập tức hoặc nghĩ nếu mình làm lại sẽ làm tốt hơn" - NSND Hoàng Dũng nói.

Trước thông tin phim "Người phán xử" phiên bản điện ảnh sẽ sớm được thực hiện, NSND Hoàng Dũng rất hào hứng: "Nếu lại được mời đóng vai Phan Quân lần nữa thì chắc chắn tôi sẽ nhận lời, sẽ có những cách xử lý nhân vật khác hơn, để bù lại những gì mình chưa tâm đắc hay chưa làm được ở bản truyền hình".

NSND Hoàng Dũng thành công với quá nhiều phim "đình đám". Nhưng với tính cách cầu toàn, ông chỉ nhắc rất ít các vai diễn mà ông thật sự cảm thấy tâm đắc như vai Thái trong phim "Cuồng phong", vai bác chủ tịch tỉnh trong phim "Đàn trời"…

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng vốn là nghệ sĩ khó tính. Mấy chục năm "sống" trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến tận lúc về hưu, như ông chia sẻ, thì "không phải một vài vai diễn mà tất cả những vai diễn, sau đêm diễn, tôi đều nói "giá như". Giá như cho tôi làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn vai diễn vừa diễn xong. Ít khi tôi thỏa mãn với mình. Ở tuổi này rồi, quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của tôi cũng nhiều, nghe khen cũng nhiều rồi. Có khi người ta khen thật, có người khen động viên. Nhưng tôi luôn tỉnh táo trước những lời khen ngợi" - NSND Hoàng Dũng tâm sự.

Tự nhận là người rất cầu toàn, ông bảo: "Tôi không chỉ cầu toàn với bản thân mà cầu toàn với vở diễn của mình và với cả diễn viên của tôi. Tôi luôn trân trọng mọi ý kiến của khán giả, học trò của mình để có vở diễn hoàn hảo".

Những vở diễn và vai diễn mà NSND Hoàng Dũng ưng ý nhất trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội là vai diễn trong vở kịch "Huyết lệnh" - một vai diễn phải hy sinh tất cả cho sự trong sáng của xã hội, vai diễn trong "Tiếng đàn vùng mê thảo" (chuyển thể dàn dựng từ truyện ngắn "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân), vai diễn một ông thầy bói mù nhưng lại là điểm sáng trong vở kịch "Cát bụi" mới đây công diễn năm 2016.

Trăn trở khi thấy nghệ thuật chưa được quan tâm đúng mức, kể cả sau khi đã rời khỏi cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Hoàng Dũng vẫn muốn giữ thương hiệu Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông mong rằng khán giả đến Nhà hát Kịch Hà Nội xem những vở chính kịch có chất lượng, những vở diễn đầy tình người. 


Nghị lực - tình yêu - đam mê


"Ai cũng thế, trong cuộc đời và sự nghiệp cũng trải qua những thất bại, có chút gì thành công cũng phải nếm trải những thất bại đôi khi rất đau đớn. Tôi cũng vậy, để có chút thành công như hôm nay, ngoài nghị lực cũng phải có tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật không ngừng nghỉ. Nếu chỉ nghiến răng bằng nghị lực để vượt lên mà không có tình yêu với nghệ thuật thì sự cố gắng đó tôi nghĩ nó không được nuôi dưỡng một cách lâu bền" - NSND Hoàng Dũng khẳng định.
(0) Bình luận
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • Thao thức với phần đời chiến trận
    Có thể nói cuộc kháng chiến trường kỳ hào hùng và bi tráng của dân tộc, ở bất kỳ trạng huống nào dường như đã chi phối và tạo động lực cho đội ngũ văn nghệ sĩ, những người cầm bút suy nghĩ và sáng tạo. Ta hiểu vì sao ngay trong cuộc sống thời bình, trong đời sống dân sự, những hình ảnh của ngày hôm qua vẫn khiến con người luôn “thao thức với phần đời chiến trận”.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO