Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng

Hòa Bình/NLĐ| 13/01/2018 11:48

Nam diễn viên ấn tượng nhất trong bộ phim truyền hình ấn tượng nhất năm 2017 "Người phán xử"- NSND Hoàng Dũng thừa nhận mình rất giống với nhân vật phản diện này.

Gặp NSND Hoàng Dũng, gương mặt đề cử Giải Mai Vàng 2017 với vai diễn Phan Quân trong phim "Người phán xử", cũng là người giành giải Nam diễn viên ấn tượng nhất của VTV Awards mới đây, ở giai đoạn mà các sản phẩm nghệ thuật của ông nổi như cồn, ông không ngại thừa nhận những điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa con người thật của ông và vai "ông trùm" Phan Quân "gây bão" trong lòng công chúng.

Thích vai phản diện

"Người phán xử" thành công bởi rất nhiều lý do. Kịch bản hay, cảnh quay táo bạo, diễn biến gay cấn nhưng chắc chắn không thể không kể tới vai diễn xuất thần của NSND Hoàng Dũng trong vai ông trùm Phan Quân.

Ngay chính NSND Hoàng Dũng cũng mang tâm sự lâu lắm rồi mới có niềm háo hức xem lại phim mình diễn. Bởi khi đóng phim, mỗi người chỉ đóng phần của mình, không thể biết chi tiết kịch bản của các diễn viên khác và tổng thể sau đó đạo diễn sẽ điều phối, cân chỉnh.

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 1.

Vai Phan Quân của NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Những vai diễn xã hội đen vốn không còn xa lạ trong phim Việt nhưng trước khi Phan Quân của "Người phán xử" khiến khán giả hâm mộ đến như thế, diễn viên gạo cội Hoàng Dũng cho biết vai diễn này đã mang lại cho ông sự thích thú đặc biệt ngay từ lần đọc kịch bản lần đầu. Mẫu người quyết đoán, thông minh, quyền lực nhưng cũng đầy rẫy sai lầm. Một nhân vật thử thách nhưng mang đến những cơ hội mới mẻ, nhất là với những nghệ sĩ gạo cội như Hoàng Dũng.

Trong "Người phán xử", Phan Quân là "ông trùm" quyền lực. Ngoài đời, NSND Hoàng Dũng là (nguyên) Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông không ngại tự nhận giữa mình và nhân vật "ông trùm" Phan Quân có nhiều điểm chung, rằng tất cả những nét chính yếu mà Phan Quân có: một người đàn ông yêu gia đình, người hùng trong giang hồ, kẻ đứng đầu trong phòng phán xử… đều là những thứ mà ông ngưỡng mộ. "Phan Quân là một nhân vật mà tôi nghĩ là rất hoàn thiện về tính cách" - NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Khó tính, cầu toàn

Thế nhưng, ngay cả với một vai diễn "nổi sóng" dư luận như thế, NSND Hoàng Dũng vẫn cho rằng đây có thể chưa phải vai diễn thành công nhất mà là vai diễn có nhiều tính cách, khiến ông cảm thấy vui nhất. "Thậm chí, mỗi khi ngồi trước màn hình xem lại, có những cảnh tôi đã muốn làm lại ngay lập tức hoặc nghĩ nếu mình làm lại sẽ làm tốt hơn" - NSND Hoàng Dũng nói.

Trước thông tin phim "Người phán xử" phiên bản điện ảnh sẽ sớm được thực hiện, NSND Hoàng Dũng rất hào hứng: "Nếu lại được mời đóng vai Phan Quân lần nữa thì chắc chắn tôi sẽ nhận lời, sẽ có những cách xử lý nhân vật khác hơn, để bù lại những gì mình chưa tâm đắc hay chưa làm được ở bản truyền hình".

NSND Hoàng Dũng thành công với quá nhiều phim "đình đám". Nhưng với tính cách cầu toàn, ông chỉ nhắc rất ít các vai diễn mà ông thật sự cảm thấy tâm đắc như vai Thái trong phim "Cuồng phong", vai bác chủ tịch tỉnh trong phim "Đàn trời"…

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng vốn là nghệ sĩ khó tính. Mấy chục năm "sống" trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến tận lúc về hưu, như ông chia sẻ, thì "không phải một vài vai diễn mà tất cả những vai diễn, sau đêm diễn, tôi đều nói "giá như". Giá như cho tôi làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn vai diễn vừa diễn xong. Ít khi tôi thỏa mãn với mình. Ở tuổi này rồi, quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của tôi cũng nhiều, nghe khen cũng nhiều rồi. Có khi người ta khen thật, có người khen động viên. Nhưng tôi luôn tỉnh táo trước những lời khen ngợi" - NSND Hoàng Dũng tâm sự.

Tự nhận là người rất cầu toàn, ông bảo: "Tôi không chỉ cầu toàn với bản thân mà cầu toàn với vở diễn của mình và với cả diễn viên của tôi. Tôi luôn trân trọng mọi ý kiến của khán giả, học trò của mình để có vở diễn hoàn hảo".

Những vở diễn và vai diễn mà NSND Hoàng Dũng ưng ý nhất trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội là vai diễn trong vở kịch "Huyết lệnh" - một vai diễn phải hy sinh tất cả cho sự trong sáng của xã hội, vai diễn trong "Tiếng đàn vùng mê thảo" (chuyển thể dàn dựng từ truyện ngắn "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân), vai diễn một ông thầy bói mù nhưng lại là điểm sáng trong vở kịch "Cát bụi" mới đây công diễn năm 2016.

Trăn trở khi thấy nghệ thuật chưa được quan tâm đúng mức, kể cả sau khi đã rời khỏi cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Hoàng Dũng vẫn muốn giữ thương hiệu Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông mong rằng khán giả đến Nhà hát Kịch Hà Nội xem những vở chính kịch có chất lượng, những vở diễn đầy tình người. 


Nghị lực - tình yêu - đam mê


"Ai cũng thế, trong cuộc đời và sự nghiệp cũng trải qua những thất bại, có chút gì thành công cũng phải nếm trải những thất bại đôi khi rất đau đớn. Tôi cũng vậy, để có chút thành công như hôm nay, ngoài nghị lực cũng phải có tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật không ngừng nghỉ. Nếu chỉ nghiến răng bằng nghị lực để vượt lên mà không có tình yêu với nghệ thuật thì sự cố gắng đó tôi nghĩ nó không được nuôi dưỡng một cách lâu bền" - NSND Hoàng Dũng khẳng định.
(0) Bình luận
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO