Lý luận - phê bình

Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội

Lời bình của Nguyễn Thị Thiện 19:37 25/10/2025

Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.

mua-thu-ha-noi-thumb_1685027028.jpg

Mùa thu về Hà Nội

Hà Nội ơi thu đã về rồi đó
Tím màu trời sắc đỏ góc phố quen
Em thẫn thờ bàn tay mở búp sen
Thơm mùi cốm cô hàng rong rao bán.

Trời vào thu vờn bay đôi cánh nhạn
Gió hanh hao chầm chậm lướt mặt hồ
Cành liễu rủ đu đưa gợn sóng xô
Em thổn thức nhớ hoài mùa thu cũ.

Hà Nội ơi gửi mây về nhắn nhủ
Lời đá vàng khắc ghi mãi trong tim
Bao yêu thương em vẫn cố lặng kìm
Giữa Thủ đô thu đã về lành lạnh.

Ngọn lửa tình trao cho em sức mạnh
Để nhớ thương vượt trở ngại khó khăn
Dòng thời gian lưu dấu vết in hằn
Mùa thu ấy hai chúng mình sánh bước.

Góc trái tim vẹn nguyên lời hẹn ước
Yêu vĩnh hằng mùa thu nhỏ có anh
Dẫu nửa đời mái tóc chẳng còn xanh
Nhưng tình em vẫn nồng nàn thắm đỏ.

Hà Nội ơi thu đã về cửa ngõ
Em gửi anh hương sen tím làm quà
Bao nhung nhớ của ngày tháng đã qua
Em gói ghém trong mùa thu Hà Nội.

Mạc Phương

Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.

Ngay từ những câu mở đầu, tác giả đã dựng nên một không gian đầy màu sắc:

Hà Nội ơi thu đã về rồi đó
Tím màu trời sắc đỏ góc phố quen.

Sắc tím của trời mây, sắc đỏ nơi góc phố quen là nơi gắn với bao kỷ niệm hẹn hò của đôi bạn trẻ. Và nhắc đến thu Hà Nội, không thể nhắc tới hương cốm - thứ quà giản dị mà tinh tế. Cốm ngon nhất là khi đầu mùa, gói trong lá sen xanh anh và em từng thưởng thức. Hương cốm dẻo thơm, ngọt dịu thuở ấy dường như còn dư vị đến tận hôm nay.

Bức tranh mùa thu trong thơ Mạc Phương tiếp tục được phác họa qua nhiều hình ảnh điển hình khác nữa: đôi cánh nhạn vờn bay trong gió hanh, cành liễu rủ khẽ đu đưa trên mặt hồ gợn sóng. Những hình ảnh ấy như tấm gương phản chiếu tâm trạng nhân vật trữ tình, để “em” bồi hồi “thổn thức nhớ hoài mùa thu cũ”. Thiên nhiên mùa thu được nhân hóa, biết sẻ chia, đồng cảm với những hoài niệm xưa trong lòng em:

Hà Nội ơi gửi mây về nhắn nhủ
Lời đá vàng khắc ghi mãi trong tim
Bao yêu thương em vẫn cố lặng kìm
Giữa Thủ đô đã về lành lạnh.

Ngọn lửa tình yêu chính là nguồn sức mạnh giúp “em” vượt qua bao thác ghềnh của cuộc đời bởi “Mùa thu ấy hai chúng mình sánh bước”. Niềm hạnh phúc khi được bên nhau ngày nào đã trở thành điểm tựa tinh thần của em:

Góc trái tim vẹn nguyên lời hẹn ước
Yêu vĩnh hằng mùa thu nhỏ có anh
Dẫu nửa đời mái tóc chẳng còn xanh
Nhưng tình em vẫn nồng nàn thắm đỏ.

Đây có lẽ là khổ thơ hay nhất trong bài. Từng câu, từng chữ cho thấy tình yêu bền chặt, thủy chung của em dành cho anh. Những hình ảnh gợi cảm như “góc trái tim”, “mùa thu nhỏ có anh” vừa trong sáng, vừa sâu lắng, tái hiện mối tình tuổi trẻ khởi nguồn và gắn liền với mùa thu Hà Nội.

Vì nhiều nguyên do mà hai người có tình nhưng chẳng nên duyên. Thuở ấy từng sánh bước bên nhau, nhưng rồi không thể đi chung một con đường. Dẫu vậy, tình yêu ấy trong em không phai nhạt theo năm tháng mà vẫn “vẹn nguyên lời hẹn ước/ Yêu vĩnh hằng mùa thu nhỏ có anh”. Để rồi, khi thu lại về trên đất Hà thành, bao ký ức lại ùa về cùng nỗi nhớ khôn nguôi:

Hà Nội ơi thu đã về cửa ngõ
Em gửi anh hương sen tím làm quà
Bao nhung nhớ của ngày tháng đã qua
Em gói ghém trong mùa thu Hà Nội.

“Hương sen tím” từng là chứng nhân của một tình yêu đẹp, giờ đây chỉ còn vang vọng trong ký ức. Mùa thu Hà Nội trở thành nơi lưu giữ kỷ niệm, để tình yêu ấy không phai nhòa mà vẫn sống mãi trong tâm tưởng. Điệp từ “thu” (9 lần), “Hà Nội” (5 lần) cùng hệ thống từ láy giàu nhạc điệu (thẫn thờ, chầm chậm, hanh hao, đu đưa, thổn thức, nhắn nhủ, lành lạnh, nồng nàn, nhung nhớ, gói ghém…) đã tạo nên một giai điệu man mác, thấm đẫm nỗi buồn. Thi phẩm không chỉ gợi thêm tình yêu với mùa thu Hà Nội mà còn khơi dậy sự trân trọng đối với những tình cảm thủy chung, trong sáng của con người./.

Bài liên quan
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
(0) Bình luận
  • Thao thức với phần đời chiến trận
    Có thể nói cuộc kháng chiến trường kỳ hào hùng và bi tráng của dân tộc, ở bất kỳ trạng huống nào dường như đã chi phối và tạo động lực cho đội ngũ văn nghệ sĩ, những người cầm bút suy nghĩ và sáng tạo. Ta hiểu vì sao ngay trong cuộc sống thời bình, trong đời sống dân sự, những hình ảnh của ngày hôm qua vẫn khiến con người luôn “thao thức với phần đời chiến trận”.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Tấu khúc lưỡng cực”: Đêm nhạc giao thoa văn hóa Việt - Đức
    Trong hai ngày 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “Tấu khúc lưỡng cực - A Rhapsody of Two Worlds” do Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức.
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Khai mạc 'Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025'
    Năm 2025, lần đầu tiên "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest" được tổ chức dưới hình thức một chuỗi hoạt động trải dài liên tục qua đó có thể kể một câu chuyện trọn vẹn hơn về “hạnh phúc của người Việt” thông qua nhiều không gian, nhiều hoạt động trải nghiệm và tương tác khác nhau.
  • VinFuture 2025: Vinh danh 4 công trình khoa học "Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng
    Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Đừng bỏ lỡ
Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO