Tác giả - tác phẩm

Nhà báo Đỗ Quảng - xa và gần…

Nhà LLPB Bùi Việt Thắng 08:50 21/06/2024

Nhà báo Đỗ Quảng sinh năm 1938, hơn tôi một giáp. Mới diện kiến lần đầu và thời gian cũng không nhiều bởi các cuộc họp cộng tác viên báo chí thì vui là chính, nhưng trực giác vén mở tôi biết nhà báo Đỗ Quảng trong đời, trong nghề là con người tiết tháo, khôn ngoan, thâm thúy, chịu chơi, hiện sinh, thực tế. Như thế đã đủ hiểu một con người từ xa đến mà ta mới gặp?! Đây có thể là một trường hợp thú vị nếu chịu khó quan sát tiếp. Rồi phải chờ đến “thì tương lai” mới rõ.

nha-bao-do-quang-cung-tac-gia-bai-viet.jpg
Nhà báo Đỗ Quảng cùng tác giả bài viết

Xa…

Nói xa là bởi mãi đến đầu năm 2020, tôi mới gặp nhà báo Đỗ Quảng lần đầu tiên nhân một cuộc họp cộng tác viên của Tạp chí Người Hà Nội. Đối diện tôi là một ông già áng chừng hơn tuổi 80, người nhỏ thó, mái tóc bạc cước được điểm xuyết bằng một chiếc mũ phớt đẹp. Phải thừa nhận, nếu thiếu cái mũ phớt thì dung nhan nhà báo Đỗ Quảng sẽ rất khác. Lại nữa, tôi cũng hay đọc sách về tử vi, nhân tướng học nên thấy người này “ăn ảnh”, vậy thì sẽ rất chi là khổ như thiên hạ thường nói. Mà sau này mới rõ ông khổ thật. Tất nhiên chuyện “sướng”, “khổ” cũng chẳng thể cân đo đong đếm như dùng cân tiểu ly tính vàng bạc châu báu xưa nay.
Nhà báo Đỗ Quảng sinh năm 1938, hơn tôi một giáp. Mới diện kiến lần đầu và thời gian cũng không nhiều bởi các cuộc họp cộng tác viên báo chí thì vui là chính, nhưng trực giác vén mở tôi biết nhà báo Đỗ Quảng trong đời, trong nghề là con người tiết tháo, khôn ngoan, thâm thúy, chịu chơi, hiện sinh, thực tế. Như thế đã đủ hiểu một con người từ xa đến mà ta mới gặp?! Đây có thể là một trường hợp thú vị nếu chịu khó quan sát tiếp. Rồi phải chờ đến “thì tương lai” mới rõ.

Gần…

Nói gần không phải để đối lập với xa, dẫu cho những cặp phạm trù này đều có tính biện chứng. Cơ hội gần nhà báo Đỗ Quảng, như ai đó nói vui, là khi có cái gọi là Câu lạc bộ Thời báo Văn học Nghệ thuật. Một cái tên hoàn toàn ngẫu nhiên, ngẫu hứng, nhưng cực kỳ thú vị. Số là, sau khi Thời báo Văn học Nghệ thuật ra số đầu tiên (30/7/2020), thì một nhóm cộng tác viên thường xuyên đến tòa soạn vào sáng thứ 5 hàng tuần khi báo ra. Khi chén trà Thái ngon, khi điếu thuốc ngoại thơm lừng, xuân thu nhị kỳ có chén rượu nhạt nhưng nồng, ai ai cũng hỉ hả vì sự cố kết với tờ báo mới.
Phải nói là nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật có cái duyên gắn kết, châu tuần các nhà văn làm báo cùng các nhà báo làm văn, với những tên tuổi quen biết trên văn đàn và mặt trận báo chí (xin kể vài ba văn nhân -Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Khắc Phê, Tô Hoàng, Thanh Thảo, Lê Bá Thự, Trần Đăng Suyền, Phạm Đình Ân, Nguyễn Thanh Kim, Nguyễn Đắc Như, Nguyễn Tiến Thanh, cùng các họa sĩ Lê Huy Quang, Đinh Quang Tỉnh, các nhiếp ảnh gia như Hoàng Kim Đáng, Trần Mạnh Thường...).

Nhà báo Đỗ Quảng được tín nhiệm của tòa báo mời làm Cố vấn Tổng biên tập, sau đó là Ủy viên Ban Biên tập. Từ khi nhà báo Đỗ Quảng xắn tay giúp thì Tổng biên tập Hoàng Dự lúc nào trông cũng hồ hởi, tươi rói vì nói và làm đi đôi, vì trên thông dưới tỏ, vì có các mạnh thường quân bao bọc, nâng đỡ. Tỷ như, Tập đoàn Hòa Bình của doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã mua hàng ngàn tờ báo Thời báo Văn học Nghệ thuật và hỗ trợ nhiều sự kiện văn học nghệ thuật của báo. Không ai nói ra nhưng ai cũng hiểu sự khởi sắc của tờ báo diện em út là nhờ sáng kiến, hiến kế của nhà báo Đỗ Quảng cùng nhiều người tâm huyết khác.

Dấu ấn của nhà báo Đỗ Quảng hằn nét trên Thời báo Văn học Nghệ thuật là hiện thực, như dưới thanh thiên bạch nhật, không cần phóng đại, tô màu và cũng chẳng thể phản biện được. Trong chuyến hành hương “Qua miền Tây Bắc về với Điện Biên” do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức (từ 15-21/4/2024), nhà báo Đỗ Quảng là khách mời cùng nhà thơ Vũ Quần Phương - hai trưởng lão của đoàn (đều tuổi 85). Trong một sự kiện tặng quà cho Trường Tiểu học Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), nhà báo Đỗ Quảng chia sẻ “Sau chuyến đi này nếu có chết cũng cam lòng”.

Không phải giai thoại

Mổ ung thư cắt hết bao tử nhưng nhà báo Đỗ Quảng vẫn sống khỏe làm việc khỏe, và là người có sức khỏe tinh thần mạnh mẽ. Phẫu thuật hai khối u một lúc mà nay vào Nam, mai ra Bắc cứ như con thoi, làm việc không hề thua em kém chị. Con người thể chất nhỏ bé Đỗ Quảng lại gánh trên vai một núi công việc, một Hỏa Diệm Sơn. Như thế là tự tại, tự tin, tự hào.

Gần nhà báo Đỗ Quảng, tôi chợt nhận ra khi con người ta đối diện với cái chết một cách bình tĩnh cũng có nghĩa là người đó ngộ ra lý lẽ của đời sống, vốn theo quy luật không chừa ai “sinh lão bệnh tử”.
Không những thế, Đỗ Quảng còn đứng lớp giảng dạy về chuyên môn nghiệp vụ viết phóng sự cho sinh viên ngành Báo chí - Truyền thông ở Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện Báo chí và tuyên truyền. Có lẽ người tài hay vượt khuôn khổ, khắc chế vô lý như thứ vòng kim cô. Nghe nói, sinh viên cứ mắt tròn mắt dẹt khi nghe thầy giảng bài.

Hai tay hai súng - báo và thơ

Chân dung nhà báo Đỗ Quảng sẽ khuyết nếu không nói về tư cách “2 trong 1” - viết báo làm thơ, hai tay hai súng thiện xạ như lính đặc nhiệm.

Chuyện tay báo thì đã rõ như dưới thanh thiên bạch nhật. Đỗ Quảng đã viết cả trăm thiên phóng sự dài ngắn khác nhau về các trạng huống đời sống với đủ cung bậc tham sân si/ái ố hỉ nộ. Những thăng trầm, những vui buồn, những bất công phi lý trong cuộc sống xã hội hiện đại, dưới cái nhìn và cách viết của tác giả đều tuân thủ nguyên tắc “sức mạnh của cái đúng”. Nghĩa là phóng sự của Đỗ Quảng đều nhằm vào các tâm bão đời sống, viết trúng và đúng nên có sức hấp dẫn độc giả. Ai đó nói chí lý, Đỗ Quảng là một “cây phóng sự” có hạng hiện nay trong báo giới. Ông đã nhận một số giải thưởng báo chí có tiếng như: Giải Nhất Giải báo chí Quốc gia (năm 1983) ở thể loại phóng sự; Giải đặc biệt Giải báo chí Vì an ninh Tổ quốc, Bộ Công an (năm 1983). Nói một cách văn vẻ thì, nghề báo chảy trong máu huyết của nhà báo Đỗ Quảng.

mot-so-tac-pham-cua-nha-bao-do-quang.jpg
Một số tác phẩm của nhà báo Đỗ Quảng

Tám mươi lăm tuổi, nhưng niềm say mê nghề báo đã khiến Đỗ Quảng luôn tràn trề năng lượng và nhạy cảm nghề nghiệp. Trong chuyến hành hương “Qua miền Tây Bắc về với Điện Biên”, tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, nhà báo lão thành Đỗ Quảng đã chớp được khoảnh khắc hai người đàn ông Pháp trầm tư trước các hiện vật chiến tranh và ngay sau đó viết bài báo nóng sực thời sự Chuyện của hai con trai người lính dù Pháp (in trên báo Thời báo Văn học Nghệ thuật số 18 ra ngày 2/5/2024). Một ví dụ như thế để thấy làm nghề bất kỳ, muốn có danh có tiếng thì phải đam mê trước hết, sau nữa là có đủ cam đảm sống chết với nghề. Nhà báo Đỗ Quảng là thế.

Chuyện tay thơ thì có hơi khác. Nhà báo Đỗ Quảng về già lại đâm ra mê mẩn nàng thơ. Âu cũng là cái duyên thơ như thi sĩ Xuân Diệu đã viết “Thơ duyên”, một thời nam thanh nữ tú đứng ngồi không yên sau khi đọc. Riêng tôi thì thấy vui, bởi lẽ giản dị, còn có người yêu thơ, làm thơ là còn có người tử tế. Hai tập thơ “Thương lắm Sài Gòn ơi” (2022) và “Vui buồn tháng tư” (2023) của nhà báo Đỗ Quảng cho người đọc một niềm tin vào sức sống, sức bền của thơ ca chân chính và hay. Để biết và tin văn chương/ thơ ca không lâm nguy như một thứ báo động giả đang phát tán trên không gian mạng hiện nay. Gần hơn cả, nhân chuyến hành hương “Qua miền Tây Bắc về với Điện Biên” nhà báo Đỗ Quảng có bài thơ “Tiếng đàn Đại tướng” (đăng trên báo Thời báo Văn học Nghệ thuật, số 17, ra ngày 25/4/2024). Một bài thơ ngắn nhưng có sức chứa về giá trị, ý nghĩa “cái đẹp chính là đời sống”, “tận cùng văn hóa là con người”. Cả hai phương diện này hài hòa trong hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước cây đàn dương cầm với nhạc phẩm trữ tình Thư gửi Elise (“Fur Elise”) của nhạc sĩ thiên tài người Đức L. Beethoven (1770 - 1827).

Vĩ thanh...

Từ xa đến gần rút ngắn dần khoảng cách giữa tôi và nhà báo Đỗ Quảng diễn ra trong gần 2000 ngày qua từ buổi đầu sơ kiến đến nay đã có thể thưởng rượu với nhau. Cũng là một cơ duyên hạnh ngộ. Bởi tuổi càng cao người ta càng có xu hướng thu hẹp quan hệ vào mức tối thiểu chứ không tối đa. Tôi cứ nghĩ, nhà báo Đỗ Quảng thuộc kiểu người cháy đến giọt cuối cùng và mỗi ngày sống là một ngày áp chót. Và nghĩ, hình như mình cũng thế nên mới thấu hiểu và thấu cảm đối tượng được viết?!

Bài liên quan
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
(0) Bình luận
  • "Thành phố Hồ Chí Minh – Giờ khắc số 0": Lịch sử Việt Nam qua góc nhìn báo chí quốc tế
    Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thành phố Hồ Chí Minh - Giờ khắc số 0 - Những phóng sự về kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam qua góc nhìn của các nhà báo quốc tế mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của sự thật, của ký ức và của niềm tin vào một tương lai hòa bình sau những năm tháng chiế
  • "Gia đình, bạn bè và đất nước" - Hồi ký sinh động về cuộc đời bà Nguyễn Thị Bình
    Nhằm tái hiện chân thực cuộc đời của bà Nguyễn Thị Bình - một nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia và chứng kiến những biến cố, thăng trầm của dân tộc trong thế kỷ XX - từ thời thơ ấu, quá trình tham gia hoạt động cách mạng đến những dấu mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, và cả những năm tháng sau khi nghỉ hưu, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản lần thứ hai cuốn sách “Gia đình, bạn bè và đất nước”.
  • Tập thơ “Trắng mây tóc mẹ”: Chất chứa cảm xúc yêu thương
    Sáng 13/4, tại trụ sở Nhà xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, Hà Nội), buổi ra mắt tập thơ “Trắng mây tóc mẹ” của nhà thơ Trương Anh Tú đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam, do NXB Kim Đồng tổ chức với tên gọi “Trắng mây tóc mẹ: Mở trang sách – Chạm vần thơ”.
  • Hai kiệt tác của Jimmy Liao tái ngộ độc giả Việt trong diện mạo mới
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa chính thức giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam bản nâng cấp 2025 của hai tác phẩm kinh điển từ tác giả nổi tiếng toàn cầu Jimmy Liao: “Hòn đá xanh” và “Âm thanh của sắc màu”. Sau một thập kỷ kể từ lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, hai tác phẩm đã chiếm trọn cảm tình của độc giả nay trở lại với diện mạo mới mẻ, hiện đại và đầy cảm xúc.
  • CEO Lôi Quân trải lòng về hành trình dựng Xiaomi trong “Quyết tiến không lùi”
    Từ một công ty khởi nghiệp non trẻ, Xiaomi đã vươn lên trở thành doanh nghiệp trong Top 500 toàn cầu chỉ sau một thập kỷ. Đây là kỳ tích ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử kinh doanh hiện đại của Trung Quốc. Trong cuốn sách "Quyết tiến không lùi", nhà sáng lập kiêm CEO Lôi Quân chia sẻ một cách chân thành về hành trình phát triển của Xiaomi như một lời tri ân gửi đến những người đã tin tưởng, đồng hành hoặc từng hoài nghi thương hiệu này suốt 10 năm qua.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thành phố Hồ Chí Minh – Giờ khắc số 0": Lịch sử Việt Nam qua góc nhìn báo chí quốc tế
    Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thành phố Hồ Chí Minh - Giờ khắc số 0 - Những phóng sự về kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam qua góc nhìn của các nhà báo quốc tế mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của sự thật, của ký ức và của niềm tin vào một tương lai hòa bình sau những năm tháng chiế
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Bằng chất lượng ổn định Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm. Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
  • Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
    Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Đỗ Quảng - xa và gần…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO